Tổng Bí thư: "Làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình''


Thứ 3, 07/10/2014 | 01:22


(ĐSPL)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy về công cuộc chống tham nhũng trong buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội sáng 6/10.

(ĐSPL)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như vậy về công cuộc chống tham nhũng trong buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 6/10.

 - Tổng Bí thư: 'Làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình''

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình và quận Tây Hồ (Hà Nội) sáng 6/10.

Mở đầu ý kiến của các cử tri về vấn đề tham nhũng và chống tham nhũng, lãng phí, cử tri Nguyễn Hồng Toán - Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ cho rằng, chủ trương chống tham nhũng trong thời gian qua được thực hiện rất quyết liệt, bằng chứng là nhiều vụ án lớn diễn ra đã được xử một cách rất nghiêm khắc với các hình phạt cao nhất như chung thân, tử hình… Điều đó cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc chống tham nhũng.

Tuy nhiên, nhắc lại hai vụ án lớn diễn ra trong lĩnh vực Ngân hàng vừa qua, ông Toán cho rằng, việc quản lý vốn, nợ công, tín dụng của ngân hàng trong thời gian qua không tốt, dẫn đến tội phạm nghiêm trọng có điều kiện phát triển. Ông Toán cũng kiến nghị phải có quyết sách rõ ràng, quy định chặt chẽ để hạn chế thấp nhất tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng hiện nay.

Trong khi đó, nhắc đến vấn đề nhức nối này, bà Nguyễn Thị Hòa (cử tri phường Yên Phụ, Tây Hồ) cho rằng, khi thực hiện chống tiêu cực, tham nhũng thì công an nhất định không được né tránh vì đó là lực lượng nắm rất chắc từng vụ việc cụ thể. Bà cũng đề nghị khi người dân khiếu kiện đông người thì Bí thư, Chủ tịch huyện, tỉnh phải ra đón dân của mình về để giải quyết, có như thế mới biết được cán bộ của mình làm đúng hay sai, có như thế mới bảo vệ được quyền lợi của nhân dân.

Cử tri Nguyễn Phú Nho (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) cũng cho rằng, các cử tri rất đau xót vì trong lúc cuộc sống của người dân đang rất khổ, Nhà nước đang phải đi vay tiền trả nợ thì lãng phí lại xảy ra lớn.

 - Tổng Bí thư: 'Làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình'' (Hình 2).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Không ai bật đèn xanh cho tham nhũng cả".

“Từ làm đường, làm trường, làm chợ hay mua sắm ô tô, kể cả các hội nghị đón huân chương, mừng công mà hoa cứ đầy rẫy, lãng phí không biết đâu mà kể, giá những cái này bớt đi, dân sẽ bớt nghèo, bớt khổ hơn”, ông Nho phản ánh.

Nhắc đến nguyên nhân dẫn đến lãng phí, ông Nho cho rằng do năng lực quản lý, những cũng cần phải nhắc đến vấn đề lợi ích nhóm và một số vấn đề về liên quan đến cơ chế, chính sách chưa phù hợp.

Vì vậy, ông đề nghị Quốc hội cần tìm ra nguyên nhân cơ bản để xử lý lãng phí cho hiệu quả. “Lãng phí chỉ toàn nói đến chúng ta mà ít nói đến cá nhân, nên phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu và phải xử lý nghiêm minh”.

Giải đáp một số băn khoăn, kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề tham nhũng và chống tham nhũng còn đang nhức nhối trong xã hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp Quốc hội thứ 8 tới đây là kỳ họp cuối năm nên khối lượng công việc rất nhiều.

Về vấn đề chống tham nhũng, Tổng Bí thư nhấn mạnh, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

“Tham nhũng gây hại ngay cho nền chính trị, kinh tế của đất nước nên Đảng, Nhà nước và người dân rất không đồng tình, không ai bật đèn xanh cho tham nhũng, lãng phí cả. Nhưng nó cũng rất phức tạp nên phải kiên trì, phải làm đến mức không ai còn dám tham nhũng, không ai muốn tham nhũng nữa” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng chia sẻ thêm: "Trong vấn đề này, chúng ta muốn làm thật nhanh nhưng trên thực tế lại phải trải qua biết bao nhiêu công đoạn, bao mối quan hệ trong một vụ án phức tạp, nếu không làm cẩn thận lại xảy ra oan sai. Song tinh thần là đã phát hiện vụ việc thì phải xử lý rất nghiêm. Chúng ta kiên quyết nhưng phải bình tĩnh, tỉnh táo, làm lâu dài bằng nhiều biện pháp, làm sao đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-bi-thu-lam-sao-danh-con-chuot-nhung-dung-de-vo-binh-a54100.html