TQ tập trận bắn đạn thật, ngư dân VN vẫn hoạt động bình thường


Thứ 5, 31/07/2014 | 09:47


(ĐSPL) - Mặc dù Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam, nhưng lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của ta trên biển vẫn hoạt động bình thường.

(ĐSPL)- Mặc dù Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam, nhưng lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân ta vẫn hoạt động bình thường.
Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến việc Trung Quốc cho biết tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam có ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tàu cá, tàu kiểm ngư hay các hoạt động hàng không của Việt Nam hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông cần tuân thủ Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển năm 1982, theo đó không làm phức tạp thêm tình hình, phải giữ vững hoàn bình, an toàn, an ninh khu vực.
 - TQ tập trận bắn đạn thật, ngư dân VN vẫn hoạt động bình thường
TQ tập trận bắn đạn thật ngay sát vùng biển Việt Nam.
Theo thông tin được biết, đến nay mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các hoạt động của ngư dân trên biển vẫn diễn ra bình thường".
Trả lời câu hỏi việc Ngoại trưởng Philippines trong chuyến thăm và làm việc với Việt Nam đã đưa ra kế hoạch 3 điểm, trong đó đưa ra đề xuất các nước trên Biển Đông dừng mọi hoạt động khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn, ông Lê Hải Bình cho biết: "Việt Nam hoan nghênh mọi ý kiến xây dựng an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực, Đoàn Việt Nam tham gia vào các hoạt động hội nghị sẽ có những đóng góp vào việc duy trì ổn định an ninh hợp tác khu vực".
Trước đó, ngày 27/7, Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật rầm rộ ngoài khơi vịnh Bắc bộ, tại khu vực giáp ranh với vùng biển Việt Nam và theo dự kiến đợt tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 1/8.
Đợt tập trận gần vùng biển Việt Nam lần này của Trung Quốc có quy mô lớn hơn những cuộc tập trận trước đây và trùng với thời điểm Bắc Kinh chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội 1/8.
Giới quan sát nhận định những động thái nói trên của Trung Quốc càng làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong khu vực.
Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ biển Đông, được cho là dồi dào tài nguyên khoáng sản, dựa theo cái gọi là "đường lưỡi bò” mà nước này tự vẽ ra trên biển Đông.
Còn tại biển Hoa Đông, Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản.
Ông Suh Jin-young, một giáo sư chuyên nghiên cứu về chính trị Trung Quốc tại Trường Đại học Hàn Quốc, nhận xét các đợt tập trận lần này “khác với các đợt tập trận trước ở chỗ Trung Quốc đang tiến hành theo một cách đình đám hơn, cho thấy nước này có vẻ như đang muốn làm cho căng thẳng quân sự leo thang”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tq-tap-tran-ban-dan-that-ngu-dan-vn-van-hoat-dong-binh-thuong-a43854.html