Vì sao đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa đắt nhất hành tinh?


Thứ 4, 30/07/2014 | 08:40


(ĐSPL) – Các dự án khác thì mức đền bù không cao, còn ở dự án đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa thì 100\% là đất của dân nên chi phí cho việc giải phóng mặt bằng là rất lớn.

(ĐSPL) – Ở các dự án khác, thường thì mức đền bù không cao, còn ở dự án đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa thì 100\% là đất của dân nên chi phí cho việc giải phóng mặt bằng là rất lớn.

Lý giải nguyên nhân vì sao tuyến đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa (Hà Nội) lại được mệnh danh là “con đường đắt nhất hành tinh”, ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của việc này chủ yếu là do mức chi phí giải phóng mặt bằng của dự án quá cao.

 - Vì sao đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa đắt nhất hành tinh?

Ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội.

“Nếu như đường vành đai 2 trước đây chỉ có 24\% đất của người dân, mức đề bù không quá cao thì tại tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, 100\% đều là đất của người dân nên khoản chi phí chi cho việc giải phóng mặt bằng và đền bù trong dự án này là rất lớn” – ông Nguyễn Sỹ Bảo giải thích.

Giám đốc BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng cho biết thêm: “Chúng tôi phải đảm bảo những nhu cầu tối thiểu cho 500 hộ dân. Chỉ riêng mức đền bù giải phóng mặt bằng cho đoạn đường dài hơn 527 mét, rộng 50 mét này đã lên đến 820 tỷ đồng. Trong khi đó tổng chi phí cho xây dựng chỉ 77 tỷ đồng, và chi phí cho vỉa hè 1,2 tỷ đồng”.

Được mệnh danh là “con đường đắt nhất hành tinh” với mức kinh phí đầu tư khổng lồ, thế nhưng tuyến đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa liên tục được phản ánh là vừa làm xong và đưa vào sử dụng đã bị hỏng và xuống cấp.

Lý giải điều này, Ban quản lý Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, nguyên nhân được xác định là khi xây dựng nhà, trụ sở các hộ dân và cơ quan hai bên đường đã cho máy xúc lên vỉa hè để đào móng và phá dỡ nhà cũ, ô tô tải chở vật liệu và phế thải xây dựng…

Ngoài ra, nguyên nhân của sự xuống cấp và hư hỏng của tuyến đường này còn bắt nguồn từ việc đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, để xảy ra tình trạng vi phạm, hư hỏng.

 - Vì sao đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa đắt nhất hành tinh? (Hình 2).

Đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa “đắt nhất hành tinh” do mức chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn.

Được biết, sau khi phát hiện hư hỏng, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công chỉnh sửa các nắp ga trên hè đảm bảo bằng phẳng so với mặt hè, đồng thời thay thế các diện tích gạch lún vỡ; Công tác khắc phục đã hoàn thành với diện tích sửa chữa 165m2.

Về trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan khi để tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo giải thích rõ: “Khi công trình đang trong quá trình triển khai thì trách nhiệm thuộc về nhà thầu thi công. Sau khi bàn giao công trình và được chủ đầu tư chấp nhận, phía nhà thầu còn phải bảo hành dự án trong thời gian 1 năm, nếu xảy ra sự cố thì phải chịu trách nhiệm khắc phục. Về phía chủ đầu tư, chúng tôi cũng có trách nhiệm trong việc quản lý khi đường làm chưa xong đã đưa vào khai thác. Lẽ ra công trình phải được làm xong mới đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế công trình này lại đưa vào sử dụng từ tháng 12/2013, trong khi công trình mới chỉ chính thức được bàn giao từ ngày 29/7/2014.”

Cụ thể, ông Bảo cũng đã chỉ ra 4 đơn vị sai phạm phải chịu trách nhiệm trong vấn đề trên, về phía đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn cổ phần thiết kế GTVT Việt Nam, Về phía Công ty thẩm định là Trung tâm 80 (Bộ GTVT); về phía Công ty thi công là Tổng Công ty Thành An (Bộ Quốc phòng); còn về phía đơn vị giám sát là Công ty cổ phần đào tạo tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội.

“Với tư cách là chủ đầu tư, là người đứng đầu, tôi cũng xin chịu trách nhiệm về việc này, cá nhân tôi cũng đã kiểm điểm trước lãnh đạo của thành phố, đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân khác từ cấp phó trở xuống” – ông Bảo cho biết.

Được biết khi sự cố xảy ra, BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã họp bàn và tiến hành quy trách nhiệm. Thành phố Hà Nội cũng đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở xây dựng, Sở giao thông vận tải, các vụ, viện và đã có báo cáo thành phố.

Ngoài tuyến đường đắt nhất hành tinh Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, Giám đốc BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, hiện đơn vi này còn là chủ đầu tư của nhiều dự án trọng điểm khác, và sau những sự cố đáng tiếc để xảy ra ở tuyến đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khẳng định sẽ lấy đó làm bài học để rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ cố gắng làm tốt hơn ở các dự án sau này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-duong-hoang-cau-o-cho-dua-dat-nhat-hanh-tinh-a43578.html