Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Nhà tài trợ lên tiếng


Chủ nhật, 22/03/2015 | 03:04


(ĐSPL) - Liên quan đến việc chặt cây xanh hàng loạt tại Hà Nội, đại diện một số nhà tài trợ đã lên tiếng.

(ĐSPL) - Liên quan đến việc chặt cây xanh hàng loạt tại Hà Nội, đại diện một số nhà tài trợ đã lên tiếng.
Trước đó, trong cuộc họp báo về việc chặt hàng loạt cây xanh khiến nhiều người dân bức xúc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phát biểu, một trong những lý do thành phố tiến hành chặt hạ cây hàng loạt là do sự hối thúc, nôn nóng của các nhà tài trợ.
Video: Hà Nội "ngày ấy" lung linh trong bóng cây xanh.
Được biết nhà tài trợ cho dự án thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố tại Hà Nội là Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty cổ phần Công nghệ Bình Minh, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác.
Tối ngày 21/3, một số nhà tài trợ đã chính thức lên tiếng về việc này.
Trên báo VietnamPlus/TTXVN, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, phía Vingroup không hề nôn nóng trong đề án thay thế cây xanh tại Hà Nội.
“Ngoài mục đích làm tốt cho cộng đồng, chúng tôi không có lợi ích gì khác trong việc này,” ông Hiệp nhấn mạnh.
Cũng theo Phó Chủ tịch Vingroup, doanh nghiệp này đã được Hà Nội đề nghị tài trợ việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở hai tuyến phố Huế và Hàng Bài với tổng kinh phía là 841 triệu đồng. Đây cũng là tuyến phố mà Vingroup không có dự án, công trình nào được triển khai.
Doanh nghiệp tham gia vào đề án chỉ có vai trò hỗ trợ kinh phí chứ hoàn toàn không tham gia vào quá trình thực hiện.

 - Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Nhà tài trợ lên tiếng

 Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, phía Vingroup không hề nôn nóng trong đề án thay thế cây xanh tại Hà Nội.

Theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí, chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án.
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank, ông Trần Tuấn Việt cho rằng, phát ngôn của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là một “sự hiểu lầm tai hại.”
Bản thân ông Việt là một người sống ở Hà Nội từ nhỏ và ông cho rằng, cây xanh đã trở thành một phần linh hồn của không gia đô thị. Bởi vậy, ông cảm thấy rất đau đớn khi thấy cả thành phố ngổn ngang cây đổ.
Vị đại diện VPBank cho biết: “VPBank có thành ý đóng góp cho môi trường Hà Nội nên đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố và tài trợ để trồng cây tại Hà Nội. Tôi xin nhấn mạnh là VPBank tài trợ trồng cây chứ không tài trợ chặt cây. Tôi cho rằng những bên liên quan không nên đổ trách nhiệm sang các doanh nghiệp tài trợ, khiến những nhà hảo tâm bị mang tiếng ác rất oan ức. Rõ ràng chúng tôi không có động cơ nào để ‘nôn nóng chặt cây’ như báo chí đã đề cập.”
Cũng theo người phát ngôn của ngân hàng này, sau phát ngôn của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, các cán bộ ngân hàng đã “rất choáng váng” vì đã bỏ tiền ủng hộ trồng cây nhưng lại bị cộng đồng nhìn nhận như "lâm tặc."
“Các khoản đóng góp từ các nhân viên dù nhỏ bé nhưng thể hiện cái tâm của họ với màu xanh Hà Nội, họ không đáng bị hàm oan như vậy,” ông Việt lên tiếng.
Dự kiến, trong tuần tới, đại diện VPBank sẽ có buổi làm việc lại với thành phố Hà Nội để dự án được thực hiện tốt hơn.
“Trên hết, chúng tôi hy vọng thông tin sai lệch trên chỉ là sự hiểu lầm do lãnh đạo của thành phố nói chưa rõ ý. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục việc tài trợ trồng cây tại Hà Nội,” Giám đốc trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank khẳng định.
Trao đổi trên báo Vnexpress, bà Vương Thị Mai Hương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Công nghệ Bình Minh thông tin công ty đã tham gia chiến dịch xã hội hóa trồng cây xanh theo lời kêu gọi của chính quyền Thủ đô từ tháng 9/2014. Đến nay, doanh nghiệp đã ủng hộ cho Hà Nội khoảng 150 cây xanh mà chủ yếu là sấu. Tuyến phố mà đơn vị này tham gia trồng cây nhiều nhất là dọc đường Xã Đàn mới.
Việc tham gia này là hoàn toàn tự nguyện và với tinh thần ủng hộ thành phố chứ không đi kèm quyền lợi gì như việc tận thu với những cây cũ. "Chúng tôi không hề tham gia chặt cây mà chỉ đem cây tới trồng tại những vị trí đã được thành phố chấp thuận", bà Hương nói.
Cũng tho bà Hương, do một trong những ngành nghề hoạt động chính của doanh nghiệp là bán, chăm sóc cây, nên việc tham gia theo chủ trương xã hội hóa của thành phố có nhiều thuận lợi hơn các doanh nghiệp khác.
"Doanh nghiệp có sẵn cây trong 6 vườn ươm của mình chứ không phải đi mua. Do vậy, nếu thành phố tạm ngưng dự án này thì Bình Minh cũng không có tổn thất gì như những công ty phải ký hợp đồng mua cây để ủng hộ cho thành phố. Khi nào Hà Nội triển khai tiếp mà doanh nghiệp thấy phù hợp với điều kiện của công ty thì chúng tôi sẵn sàng tham gia với mục đích để thành phố xanh, sạch, đẹp", đại diện Công ty cổ phần Thương mại Công nghệ Bình Minh nói.

Như tin tức đã đưa từ trước, để triển khai quy hoạch cây xanh trên địa bàn, từ năm 2014, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường phố, lập đề án huy động các nguồn lực để bảo tồn, cải tạo, từng bước thay thế cây xanh phù hợp với quy hoạch.

Qua rà soát, thành phố có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ gần 6\%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết, nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị. Những cây này cần được từng bước thay thế bằng các loài cây phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được duyệt.

Từ đó, Sở Xây dựng đề xuất thành phố cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện trong 3 năm (2015 - 2017) với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo nên có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đề án liên tục vấp phải sự phản đối từ phía người dân cũng như các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Ngày 20/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay và phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chat-cay-xanh-ha-noi-nha-tai-tro-len-tieng-a88182.html