Sự thật thông tin bệnh nhân bị bệnh tim tư vong vì ho ra cả phổi


Thứ 3, 11/12/2018 | 07:13


Cùng sự kiện

Một trang web thông tin khoa học đã đính chính lại thông tin bệnh nhân bệnh tim bị ho ra cả phổ tại trung tâm y tế San Francisco, Đại học California khiến dư luận xôn xao

Một trang web thông tin khoa học đã đính chính lại thông tin bệnh nhân bệnh tim bị ho ra cả phổ tại trung tâm y tế San Francisco, Đại học California khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua.

Mấy ngày qua, nhiều tờ báo nước ngoài và trong nước đều đăng tin về một bệnh nhân được đưa vào trung tâm y tế San Francisco, Đại học California để điều trị tim, nhưng cuối cùng đã chết sau khi ho ra một phần phổi của mình.

Theo báo cáo trên tạp chí y khoa New England, bệnh nhân 36 tuổi có tiền sử bị bệnh tim. Khi được điều trị tại bệnh viện, anh đã được gắn máy tạo nhịp tim. Các bác sĩ cũng phải tăng cường lượng o-xy được đưa vào cơ thể bệnh nhân.

Cục máu đông nguyên vẹn có hình cây phế quản bị bệnh nhân ho ra ngoài - Ảnh: New England Journal of Medicine.

Thế nhưng anh bất ngờ lên cơn ho dữ dội đến nỗi ho hẳn ra cây phế quản vốn là một hệ thống các ống dẫn để đưa khí vào phổi.

Theo trang web thông tin khoa học, người ta không thể nào ho ra được phổi. Cái mà mọi người cho rằng cây phế quản đó chỉ là một cục máu đông bị tắc nghẽn trong phế quản của bệnh nhân. Khi bệnh nhân ho bật cục máu đông này nguyên vẹn ra ngoài, có mang hình thù giống như cây phế quản khiến nhiều người không rõ nên đã hiểu lầm.

Theo giới khoa học, hiện tượng bệnh nhân ho ra cục máu đông như thế này không phải là hiếm gặp. Trước đây, y học thế giới đã từng ghi nhận những trường hợp tương tự vào năm 2010 của một phụ nữ 59 tuổi, 2005 của một thai phụ 25 tuổi...

Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân 36 tuổi trên có đặc biệt hơn do cục máu đông và anh ho ra nguyên vẹn, không hề bị vỡ nát.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-thong-tin-benh-nhan-bi-benh-tim-tu-vong-vi-ho-ra-ca-phoi-a254603.html