Giải mã điềm báo động đất ở Tây Ninh khi đàn ễnh ương bỗng “tham gia giao thông”


Thứ 3, 04/08/2015 | 23:30


(ĐSPL)- Thông tin sắp có động đất xảy ra khiến dư luận trong và ngoài tỉnh Tây Ninh hoang mang bởi bất ngờ phát hiện hàng trăm ngàn con ễnh ương bỗng tràn ra đường.

(ĐSPL)- Thông tin sắp có động đất xảy ra khiến dư luận trong và ngoài tỉnh Tây Ninh hoang mang, lo sợ. Sở dĩ có thông tin đồn thổi gây xôn xao này là do người dân bất ngờ phát hiện hàng trăm ngàn con ễnh ương bỗng tràn ra đường và di chuyển ồ ạt một cách bất thường.

Xôn xao về điềm báo động đất?

Việc xuất hiện bất thường của hàng trăm ngàn con ễnh ương tại nông trường mía Biên Hòa – Thành Long (xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) đã khiến dư luận trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và các tỉnh thành lân cận xôn xao, bàn tán. Họ cho rằng sắp có thiên tai động đất xảy ra.

Ễnh ương di chuyển khắp nơi trong nông trường mía (ảnh Thơ Trịnh).

Theo tìm hiểu của PV, thông tin sẽ có động đất kéo đến bắt nguồn từ việc vào ngày 27/7, ông Nguyễn Trọng Hòa (Giám đốc chi nhánh nông trường mía Biên Hòa – Thành Long (xã Thành Long), phát hiện hàng trăm ngàn con ễnh ương xuất hiện và di chuyển trong nông trường mía Biên Hòa – Thành Long. Chứng kiến hiện tượng lạ này, ông Hòa đã quay lại clip và chuyển đến những người có chuyên môn để cùng nghiên cứu.

Ngay khi đoạn clip này được đưa lên, không chỉ người dân tại tỉnh Tây Ninh mà dư luận khắp nơi xôn xao, đồn đoán rằng đây là điềm báo thiên tai động đất sắp ập đến, đe dọa cuộc sống của người dân. Mặc dù, thông tin chưa được kiểm chứng, nhưng nhiều người dân tại xã Thành Long không khỏi hoang mang. Ông Tuấn (một người dân địa phương) cho hay: “Điềm báo này khiến chúng tôi rất lo sợ. Nhiều người mất ăn, mất ngủ vì không biết liệu điềm báo trên có thành sự thật hay không. Nhiều người còn lên kế hoạch sẽ di chuyển đi nơi khác để tránh nạn...”.

Nỗi lo sợ, hoang mang càng tăng lên gấp bội khi nhiều chuyên gia báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trên thế giới đã ghi nhận hiện tượng những loài động vật như ếch xuất hiện bất thường và di cư ồ ạt khỏi nơi sinh sống trước khi có động đất, sóng thần xảy ra.

Trao đổi với PV về điều này, chị Lê Thị Hồng (ngụ xã Thành Long) cho hay: “Ngay khi hay tin về hiện tượng xuất hiện kỳ lạ của hàng trăm con ễnh ương, người dân địa phương đã lên mạng tìm hiểu thì mới hay biết, năm 2009 nhà sinh vật học người Anh – Rachet Grant đã phát hiện trong ba ngày liên tiếp có 96 con ếch di chuyển từ hồ nước lên đường. Và chỉ vài ngày sau đó, một trận động đất khủng khiếp đã xảy ra ở nơi phát hiện hiện tượng tự nhiên này”.

Một công nhân của nông trường chỉ cho PV về nguồn gốc xuất hiện của ễnh ương tại nông trường (ảnh Thơ Trịnh).

Trước đây, tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) cũng từng xảy ra động đất sau khi xuất hiện nhiều ếch, nhái di chuyển trên đường. Điều đáng nói là không chỉ là điềm báo của động đất, nhiều năm qua người dân khắp nơi trên cả nước còn quan niệm rằng việc ếch nhái, ễnh ương xuất hiện hàng loạt là báo hiệu sắp có bão, lụt lội diễn ra.

Do đó, không chỉ người dân tại tỉnh Tây Ninh mà nhiều tỉnh thành lân cận đang rất lo sợ sắp phải đối diện với thảm họa thiên tai. Dù các chuyên gia địa chất cho biết khu vực Tây Ninh khá ổn định nên không thể có chuyện xảy ra động đất nhưng một đại diện trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, sẽ tiến hành theo dõi xem có dư chấn bất thường nào xảy ra hay không, sau khi có những hiện tượng tự nhiên xuất hiện.

Đâu là sự thật?

Khác với những lời đồn đại trên, một số người dân tại xã Thành Long cho rằng: “Vì bị nông trường mía Biên Hòa – Thành Long cấm, người dân địa phương và khu vực lân cận săn bắt các loài sinh vật có lợi như ếch nhái, ễnh ương trong khu vực nông trường nên ai đó đã cố tình phát tán thông tin cho hả dạ”.

Bên cạnh đó, ông Thái Tiến Dũng (Giám đốc nông nghiệp công ty đường Ninh Hòa, tỉnh Bình Thuận) lý giải: “Mùa mưa hàng năm hội đủ nhiều yếu tố thuận lợi cho các loài ếch nhái, ễnh ương sinh sản. Hơn nữa, đây là loài lưỡng cư, vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn. Thế nên việc ễnh ương di chuyển ồ ạt ra đường cũng không có gì bất thường”.

Để làm rõ những thông tin trái chiều, chiều 31/7, PV có cuộc trò chuyện với ông Hòa – người trực tiếp ghi lại hình ảnh hàng trăm ngàn con ễnh ương xuất hiện, di chuyển. Ông Hòa cho biết: “Sự thật không giống như những gì mà dư luận đã đồn thổi như những ngày qua. Tôi có ghi lại clip về việc di chuyển của hàng trăm ngàn con ễnh ương trên đường gửi đến những người có chuyên môn và cấp trên để cùng nhau nghiên cứu về tác dụng diệt sâu bệnh của loài côn trùng có lợi này. Tôi rất tiếc vì ai đó đã hiểu sai mục đích và cố đẩy sự việc đi theo một hướng hoàn toàn sai sự thật”.

Ông Hòa cho biết, ễnh ương xuất hiện là được nhân giống nhằm diệt trừ sâu bệnh                         (ảnh Thơ Trịnh).

Lý giải về việc xuất hiện của loài ễnh ương tại nông trường mía Biên Hòa – Thành Long, ông Hòa cho hay: “Trước đây, không chỉ nông trường chúng tôi mà nhiều hộ dân trồng mía nơi đây gần như mất trắng bởi sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục thân tấn công cây mía. Mặc dù chúng tôi dùng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thể  loại trừ được loài sâu bệnh này. Do đó, các kỹ sư của nông trường bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu và được biết loài ễnh ương có thể diệt trừ được sâu đục thân trong mía. Do đó, cách đây sáu tháng, chúng tôi tiến hành mua gần 100kg ễnh ương của người dân địa phương về thả vào các ruộng mía nhằm thử nghiệm. Khi thả ễnh ương vào nông trường, chúng tôi có mời chính quyền địa phương và đại diện người dân lên chứng kiến để tránh tình trạng săn bắt loài sinh vật có lợi này trong nông trường”.

Theo ông Hòa, sau một thời gian thả ễnh ương thì tình trạng sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục thân giảm đi rõ rệt. Cây mía có thể phát triển, sinh sôi mà không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu gây ô nhiễm môi trường. Ông Hòa giải thích: “Nhận thấy tác dụng của ễnh ương, thời gian qua nông trường tìm mọi cách để bảo tồn và nhân giống, nghiêm cấm việc săn bắt của người dân địa phương. Khi thấy ễnh ương di chuyển lên đường, công nhân của nông trường đang đi xe máy cũng xuống xe dắt bộ vì sợ cán chết chúng. Chúng tôi rất mừng khi thấy mật độ “dân cư” của ễnh ương ngày càng tăng lên”.

Giải thích về việc xuất hiện đoạn clip, ông Hòa chia sẻ: “Chiều 27/7, tôi có ra các con đường của nông trường thì thấy hàng trăm ngàn con ễnh ương mới nở, di chuyển từ ruộng mía lên đường. Vì vậy, tôi đã quay clip lại những hình ảnh này để gửi lên các cấp lãnh đạo, cùng nhau nghiên cứu về hiệu quả diệt sâu bệnh của ễnh ương. Thông qua những hình ảnh đó, tôi cũng muốn gửi gắm rằng, việc sử dụng côn trùng có lợi vào sản xuất, chúng tôi mong muốn hướng tới và đóng góp phương thức sản xuất sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu như trước đây”.                                             

 Chỉ là tin đồn thất thiệt

Cũng trong chiều 31/7, PV có cuộc làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Thành Long. Ông Chủng cho biết: “Ngay khi nghe được tin đồn, chúng tôi đã làm việc với ông Hòa để xác minh thông tin. Qua kiểm tra, xác minh thì mới biết thông tin sắp có động đất sau khi hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện chỉ là tin đồn thất thiệt.

Ông Nguyễn Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Thành Long chia sẻ với PV.

Vùng đất này cũng rất phong phú các loài ếch nhái, ễnh ương, cá. Hàng ngày, người dân địa phương thi nhau đi bắt ếch, nhái về ăn, hoặc bán cho các trại rắn. Có thể một số người dân bị bảo vệ nông trường xua đuổi, nghiêm cấm săn bắt ếch nhái, ễnh ương nên sinh ra tức giận và cố tình tung tin đồn. Nếu phát hiện ai đó cố tình tung tin sai sự thật, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý tùy vào mức độ hậu quả do tin đồn gây ra”.

  THƠ TRỊNH

Xem thêm video:

[mecloud]O3M1C2uZmh[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-diem-bao-dong-dat-o-tay-ninh-khi-dan-enh-uong-bong-tham-gia-giao-thong-a104803.html