Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?


Thứ 4, 10/01/2018 | 00:41


Phiên tòa xét xử bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội sẽ làm rõ người chịu trách nhiệm trước thua lỗ 3.300 tỷ của PVC.

Phiên tòa xét xử bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đang diễn ra tại Hà Nội sẽ làm rõ người chịu trách nhiệm trước thua lỗ 3.300 tỷ của PVC. Nếu Trịnh Xuân Thanh không gây ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC (tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam) thì sẽ là ai?

Dư luận đang băn khoăn, nếu Trịnh Xuân Thanh không gây ra khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC thì sẽ là ai? Câu hỏi này bắt nguồn từ việc, luật sư Lê Văn Thiệp - người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác và đây không phải trách nhiệm của Trịnh Xuân Thanh.

“Nói PVC làm thua lỗ 3.300 tỷ đồng là không chính xác, đây là trách nhiệm của Tập đoàn, không phải trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh”, luật sư Lê Văn Thiệp đã nói như vậy trên VTC News.

Trao đổi với PV về nội dung này, Tiến sĩ Luật học – ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, tất cả hoạt động của quan chức Nhà nước đều phải tuân thủ các quy định của Đảng, Nhà nước. Đối với trách nhiệm hình sự liên quan đến cá nhân, ai sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó.

 - Không là Trịnh Xuân Thanh thì ai gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC?

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Nguồn ảnh: TTXVN.

Còn theo GS.TS Đặng Đình Đào, nếu nói Trịnh Xuân Thanh không chịu trách nhiệm về khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng tại PVC là không đúng. Với bất cứ thua lỗ, thất thoát nào, người đứng đầu đặt bút ký phải chịu trách nhiệm.

“Khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng phải có người chịu trách nhiệm. Nếu không phải là Trịnh Xuân Thanh thì sẽ là người khác, nhưng chắc chắn phải có người chịu trách nhiệm chính”, vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Ông Đào cũng cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT thời điểm PVC thua lỗ khoản tiền 3.300 tỷ đồng này, mặc dù đây là việc liên quan đến nhiều đối tượng trong thời gian dài, sẽ khó khăn nhưng cần phải làm rõ người chịu trách nhiệm. Từ dự án nhỏ đến dự án lớn đều phải có người chịu trách nhiệm chính.

“Người đặt bút ký là người phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp này. Không thể là “cha chung không ai khóc”. Hoặc, bản thân Trịnh Xuân Thanh chịu trách nhiệm một phần nào đó, chứ không có chuyện không chịu trách nhiệm gì.

Nếu khẳng định Trịnh Xuân Thanh không chịu trách nhiệm với khoản thua lỗ 3.300 tỷ đồng ở thời điểm này là hơi sớm, dư luận và bản thân tôi khó chấp nhận qua theo dõi vụ việc này từ lâu”, GS.TS Đào nêu quan điểm.

 Dương Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-la-trinh-xuan-thanh-thi-ai-gay-ra-thua-lo-3300-ty-dong-tai-pvc-a215852.html