Nghệ An: Ngừng tiêm vắc xin 5 trong 1 trên địa bàn toàn tỉnh


Thứ 5, 22/10/2015 | 00:11


(ĐSPL) - Sau sự việc bé 3 tháng tuổi ở huyện Quế Phong tử vong sau khi tiêm, Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu ngừng tiêm vắc xin 5 trong 1 trên địa bàn tỉnh này.

(ĐSPL) - Sau sự việc bé 3 tháng tuổi ở huyện Quế Phong tử vong sau khi tiêm, Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu ngừng tiêm vắc xin 5 trong 1 trên địa bàn tỉnh này.

Như tin tức đã đưa, ngày 20/10, Trạm y tế xã Quang Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An) tổ chức tiêm chủng cho trẻ theo lịch tiêm chủng định kỳ. Số trẻ trong độ tuổi dự kiến được tiêm là 120 bé. Trong đó, số trẻ dự kiến tiêm vắc xin 5 trong 1 là 46 bé.

Để tiêm cho trẻ, từ 8h đến 9h sáng cùng ngày, Trạm Y tế xã Quang Phong đã tổ chức khám sàng lọc cho tất cả các trẻ đến trạm và hướng dẫn để các bé được sang phòng tiêm theo quy trình.

Sau khi tiêm, cháu Lô Tuấn T. (3 tháng tuổi) được chuyển về phòng theo dõi, 10 phút sau đó, trẻ khóc nấc lên 3 tiếng, có biểu hiện khó thở, tím tái. Nhân viên Trạm y tế xã Quang Phong đã tiến hành xử lý, cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng không hiệu quả. Sau cấp cứu khoảng 1 giờ, bé trai 3 tháng tuổi tử vong.

Trạm y tế xã Quang Phong, nơi bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1.

Được biết, bé Lô Tuấn T. được tiêm theo số thứ tự thứ 26 vào lúc 9h sáng ngày 20/10. Đây là mũi tiêm vắc xin 5 trong 1 thứ 2 của bé theo lịch sau sinh.

Sự việc xảy ra, Trạm y tế xã Quang Phong đã báo cáo cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Ngay sau đó, Công an huyện Quế Phong đã tiến hành niêm phong 29 vỏ lọ vắc xin đã sử dụng và những lọ chưa sử dụng.

Cũng sau khi nhận thông báo, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn số 2613 về việc xử lý sự cố y khoa sau tiêm chủng tại Trạm y tế Quang Phong, huyện Quế Phong và yêu cầu Trung tâm y tế huyện Quế Phong ngừng sử dụng và niêm phong toàn bộ số vắc xin 5 trong 1 tại Trạm y tế xã Quang Phong; Phối hợp với Trung tâm y tế tỉnh mời cơ quan pháp y tiến hành mổ tử thi để xác định, làm rõ nguyên nhân; Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể động viên, chia buồn cùng gia đình.

Ông Phạm Ngọc Quy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Nghệ An) báo cáo vụ việc.


Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An, hiện chưa phát hiện ra sai phạm nào trong quá trình tiêm cũng như công tác vận chuyển và bảo quản thuốc.Cũng trong sáng ngày 20/10, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập đoàn điều tra độc lập tiến hành điều tra, thu tập thông tin cụ thể. Sở cũng đã báo cáo lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, mời chuyên gia của Viện về tham gia xác định nguyên nhân.

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An về việc bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin gửi các cơ quan chức năng.


Tin mới nhất cho biết, chiều 21/10, Sở Y tế Nghệ An đã có buổi trao đổi thông tin ban đầu liên quan đến vụ việc này.

Chiều 21/10, Sở Y tế Nghệ An đã có buổi trao đổi thông tin liên quan đến việc cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm.

Chia sẻ với PV, ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã đặt vấn đề với gia đình bé T. cho phép mổ tử thi, giám định pháp y, giúp điều tra xác định nguyên nhân nhưng gia đình không đồng ý. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về mai táng vào lúc 16h30 ngày 20/10”.

"Đây là một trường hợp phản ứng sau tiêm chủng có diễn biến đặc biệt nhanh. Đoàn điều tra đã gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân tử vong do gia đình không đồng ý mổ tử thi. Nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ", ông Long cho biết thêm.

Khi được hỏi về công tác khám lâm sàng trước khi tiêm, bác sỹ Long khẳng định: “Qua khám lâm sàng, bé T. hoàn toàn khỏe mạnh, không sốt cao, cơ địa bình thường... Hiện, Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu ngừng tiêm vắc xin 5 trong 1 trên địa bàn tỉnh Nghệ An để chờ cơ quan chức năng điều tra, xử lý và có kết luận cuối cùng”.

Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định, trẻ 3 tuổi tử vong do sốc phản vệ, trước đó kết quả khám lâm sàng hoàn toàn bình thường. 

Hiện, đoàn công tác điều tra nguyên nhân cái chết thương tâm của cháu T. sau tiêm chủng vẫn đang tiếp tục làm việc. Đến thời điểm này chưa xác định được nguyên nhân tử vong của bé trai 3 tháng tuổi.

"Nguyên nhân chính xác có thể xác định sau khi Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của tỉnh họp, phân tích với sự tham gia của cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương", ông Long cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Theo thống kê, với tổng số 3,5 triệu liều vắc xin 5 trong 1 trong cả nước thì có 6 trường hợp sốc phản vệ phải cấp cứu nhưng đều xử lý được. Riêng duy nhất trường hợp thứ 7 về cháu Trường (ở Nghệ An) đã tử vong.

Lô vắc xin 5 trong 1 đợt này được nhập về có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng đến này 1/7/2017, đã được Hội đồng Vắc xin Quốc gia kiểm định chất lượng trước khi xuất.

Nghệ An đã nhập về 36.000 liều vắc xin 5 trong 1 vào ngày 03/9/2015. Sau khi nhập về, Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đã cấp về các Trung tâm Y tế huyện, thành thị và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều.

Đến thời điểm hiện nay đã có 31.719 liều được sử dụng và trường hợp tai biến sau tiêm chủng ở Trạm Y tế xã Quang Phong là duy nhất.

NGỌC TUẤN

[mecloud]EZUJs4Hpqr[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-ngung-tiem-vac-xin-5-trong-1-tren-dia-ban-toan-tinh-a115950.html