Thanh niên nhảy từ nóc tháp 40m: “Ngáo đá” và những tác hại khôn lường


Thứ 4, 22/07/2015 | 12:00


(ĐSPL) - "Gia đình phải chịu trách nhiệm trong việc giáo dục, bảo vệ con trẻ khỏi tác động của ma túy đá."

(ĐSPL) - "Gia đình phải chịu trách nhiệm trong việc giáo dục, bảo vệ con trẻ khỏi tác động của ma túy đá. Sự hiểu biết còn mơ hồ, hạn chế của gia đình và bản thân giới trẻ là một phần nguyên nhân khiến loại ma túy độc hại này đang xâm nhập và tàn phá một bộ phận thanh niên", theo PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức - Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103. 

Vì sao người bình thường biến thành ác thú khi 'ngáo đá'?

[mecloud]THnrpLbyko[/mecloud]

Thời gian gần đây, Hà Nội liên tiếp xuất hiện những trường hợp người lên cơn nghiện ma túy đá (ngáo đá) và có những biểu hiện bất thường gây hoang mang dư luận.

Khoảnh khắc nam thanh niên ngáo đá nhảy từ tầng 11 tòa bảo tháp xuống đất ngày 21/7.

Chỉ trong ngày 21/7, tại Hà Nội xảy ra hai trường hợp người ngáo đá và có những hành động thiếu kiểm soát. Đầu tiên là một nam thanh niên ngáo đá đã nhảy từ tầng 11 tòa bảo tháp chùa Cót (Hà Nội) xuống đất bất chấp sự nguy hiểm. Chiều cùng ngày, một nam thanh niên khác cũng với biểu hiện ngáo đá, khỏa thân và cầm dao đi đâm người…

Trên thực tế, đã có nhiều người bị “ngáo đá” không kiểm soát được bản thân và gây ra những vụ thảm án kinh hoàng. Lấy ví dụ trường hợp một ca sĩ ở Hưng Yên đã lên cơn “ngáo đá” và giết người yêu chỉ vì nghĩ cô này là quỷ. Anh ta ảo tưởng cô có lưỡi dài và đang bơm chất độc vào cơ thể mình.

Một bệnh nhân tại Mỹ Đức (Hà Nội) cũng gây ám ảnh khi dùng dao đâm trọng thương bố mẹ và em trai sau đó tự rạch bụng mình cắt gần hết ruột non và nhảy xuống ao ngâm mình tự tử.

Lý giải về những hiện tượng lạ khi con nghiện lên cơn ngáo đá, các chuyên gia cho biết, ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph), thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamin.

Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là "đá" vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh giống đá. Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn được bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén.

Ma túy đá không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy có thể gây ảnh hưởng xấu đến xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả là cá nhân bị suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục, dần dần dẫn đến tình trạng mất trí (ngáo đá).

Đối phó người “ngáo đá” như thế nào?

Ma túy đá du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng theo thống kê của cơ quan chức năng, tỷ lệ người sử dụng ma túy đá khá cao. Đặc biệt, những người này còn có nguy cơ bị ảo giác, hoang tưởng nặng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Điều tra của Viện sức khỏe tâm thần cho thấy, một xã của Nam Định có 47 người sử dụng ma túy đá trong độ tuổi 18-60 (trên tổng số 10.000 dân). Tuy nhiên, người sử dụng không có biểu hiện vật vã khi lên cơn thèm thuốc. Điều đó khiến gia đình không biết được con em sử dụng thứ ma túy đá dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này.

PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức (Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103) khuyến cáo, ma túy đá rất nguy hại, cần phải ngăn chặn sớm.

Theo GS Đức, gia đình phải chịu trách nhiệm trong việc giáo dục, bảo vệ con trẻ khỏi tác động của chất gây nghiện này. Sự hiểu biết còn mơ hồ, hạn chế của gia đình và bản thân giới trẻ là một phần nguyên nhân khiến loại ma túy độc hại này đang xâm nhập và tàn phá một bộ phận thanh niên.

Trong trường hợp người thân có biểu hiện “ngáo đá”, gia đình cần tỏ ra đồng cảm, bình tĩnh nhưng kiên quyết quản lý và nhanh chóng đưa đối tượng đến cơ sơ tâm thần để được điều trị và tư vấn. Người mới sử dụng cần sớm đoạn tuyệt với loại ma túy này. Bệnh nhân đã mắc nghiện nên vào các trung tâm để được chữa trị phục hồi chức năng.

XUÂN TÙNG (Tổng hợp)

[mecloud]TVTDD0WbAQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-nhay-tu-noc-thap-40m-ngao-da-va-nhung-tac-hai-khon-luong-a103048.html