Vụ vỡ nợ hàng tỷ đồng chấn động Nghệ An: Chủ nợ lên tiếng


Thứ 6, 25/09/2015 | 10:05


(ĐSPL) - Dư luận xôn xao và nhiều hộ dân đang rơi vào cảnh lao đao, điêu đứng vì nghi bà Hoa vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Mới đây, chủ nợ đã lên tiếng về vụ việc.

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao và nhiều hộ dân đang rơi vào cảnh lao đao, điêu đứng vì nghi bà Hồ Thị Hoa vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa bàn xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Xung quanh vấn đề này, sau nhiều ngày tìm hiểu và được sự hỗ trợ của lực lượng Công an, PV đã buổi gặp trực tiếp với người phụ nữ này.

Người tàn tật, già yếu trở thành nạn nhân vụ vỡ nợ

Theo đơn phản ánh của người dân, lợi dụng lòng tin của nhiều người, bà Hồ Thị Hoa (SN 1966), trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã vay mượn tiền của hàng trăm hộ dân với ý định không trả và bỏ nhà trốn khỏi địa phương.

Để tìm hiểu thực hư vấn đề, chúng tôi tìm về nhà bà Hoa ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Tại địa phương này có rất đông người dân gửi đơn tố cáo, phản ánh về việc bà Hoa trốn nợ.

Với lời hứa sẽ trả lãi cao, tin tưởng vào bà Hoa, nhiều người cho bà này vay ít thì 10 - 20 triệu đồng, người nhiều thì hàng trăm triệu đồng, thậm chí nhiều hộ gia đình đã cho vay, mượn cả vàng và bìa đỏ hay thế chấp sổ đỏ ngân hàng để vay tiền cho bà Hoa. Điều đáng nói, với miệng lưỡi ngon ngọt, dễ đi vào lòng người, bà Hoa đã vay tiền của cả những cụ già neo đơn hơn 90 tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo... tại địa phương.

Cho bà Hoa vay tiền, khi đã đến kỳ hạn, nhiều người dân đến tìm đòi tiền nhưng người phụ nữ này đều lần lữa xin khất với nhiều lý do khác nhau, không chịu hoàn trả. Thời điểm đó cách đây 2 tháng, tại nhà bà Hoa, người đến đòi nợ mỗi ngày một nhiều hơn nên mới vỡ lẽ là bà Hoa bỏ trốn và không có khả năng trả nợ.

Nhiều người tìm đến ngôi nhà của bà Hoa ở xóm 12, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để đòi nợ.

Đã già yếu, đi lại khó khăn, cụ Nguyễn Thị Hiêm (96 tuổi), trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch cố lết đến bên chúng tôi vừa khóc vừa kể: “Cả đời tôi làm lụng tích góp được 3 chỉ vàng, 11 triệu tiền mặt, không có con trai nên tôi định để dành số tiền đó không dám tiêu một hào nào để sau này lỡ có chết đi thì gửi lại cho con gái, hàng xóm lo chuyện mai táng. Năm 2011, tin vào lời hứa hão huyền từ người hàng xóm tối lửa tắt đèn nên tôi đã đưa toàn bộ số tiền mình tích cóp tiết kiệm cả đời cho bà Hoa vay. Chỉ đến khi biết tin bà Hoa “vỡ nợ” và không có khả năng chi trả thì tôi như ngã quỵ”. 

“Đã sắp xa trời gần đất mà mình cũng bị lừa. Từ đó đến nay, nhiều ngày liền tôi lết đến nhà bà Hoa để “đòi nợ” nhưng không gặp được người phụ nữ này”, cụ Hiêm cho biết thêm.

Đặc biệt phải kể đến trường hợp anh Nguyễn Bá Cường (SN 1979), trú xóm 12 xã Quỳnh Thạch - người bị tàn tật bẩm sinh do chất độc da cam không thể đi lại được và phải nằm một chỗ, sống với mẹ già ngoài 70 tuổi. Anh Cường nghẹn nghào cho biết: “Năm 2014, tôi được các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 30 triệu đồng để giúp trang trải các chi phí trong cuộc sống. Định bụng sẽ gửi tiết kiệm số tiền trên để phòng những lúc đau ốm, nguy cấp mới dùng đến, nào ngờ bị thuyết phục vì những lời nói của bà Hoa, tôi đã đưa cho ấy tất cả rồi nhận tờ giấy nợ bà ấy viết”.

Người già và tàn tật trở thành nạn nhân của bà Hoa

Cùng chung cảnh ngộ, chị Cao Thị Linh (SN 1990), trú tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch đau đớn: “Tôi là cháu ruột, khi mự ấy nói cần tiền để làm ăn, kinh doanh nhung hươu và mật gấu rồi bảo sau này mự có được mối làm ăn sẽ để lại cho tôi làm, nghĩ tin tưởng nên tôi đứng ra vay mượn của anh em trong nhà rồi mẹ đẻ để cho mự ấy vay 290 triệu đồng, thêm đó là 83 triệu đồng để mự ấy chuộc sổ đỏ. Nào ngờ đến bây giờ khi tôi nhiều lần đến hỏi thì mự ấy không trả còn lừa tôi xé cả giấy vay nợ”.

Thậm chí, nhiều hộ gia đình đã nhẹ dạ cho bà Hoa mượn cả sổ đỏ cầm cắm đều trú tại xóm 12 xã Quỳnh Thạch, là hàng xóm của bà này.

Chủ nợ lên tiếng!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Hoa có một người con gái lấy chồng ở xa. Người chồng đã mất cách đây gần 1 năm nên hiện, bà Hoa chỉ sống một mình. Từ năm 2010 đến nay, Hoa lấy nhiều lý do, lúc thì cần tiền để mua bán nhung hươu, mật gấu, lúc thì vay để lo con ăn học, chữa bệnh cho chồng..  nên đã ccó đến hàng trăm hộ dân tại Quỳnh Lưu cho người này vay với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Hiện tại, bà Hoa có một ngôi nhà riêng chưa đầy 50m2, trong nhà không có bất cứ vật dụng gì. Người phụ nữ này cũng không còn ở tại nhà của mình nữa. Thời điểm này, nhiều con cháu họ hàng là nạn nhân của bà Hoa đã vào nhà ngủ nghỉ, mong rằng sẽ giữ được nhà, vớt vát số tài sản còn lại của bà này.

Trước sự việc đó, vừa qua, chi bộ xóm 12, xã Quỳnh Thạch đã tiến hành họp thôn thông qua 12 lá đơn tố cáo của người dân trong thôn về trường hợp bà Hoa vay nợ không trả.

Được sự đảm bảo của lực lượng chức năng và Công an, Bà Hoa đã mạnh dạn chia sẻ với PV và lên tiếng vụ vỡ nỡ

Theo báo cáo tóm tắt của chi bộ xóm 12 thì số tiền bà Hoa nợ lên đến hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên trong buổi hòa giải vừa qua, mới chỉ được 1 lá đơn hòa giải thành công, số còn lại không nhất trí vì cho rằng bà Hoa trả nợ không đúng.

Với các lý do được đưa ra: Không vay trực tiếp từ các con nợ, không có giấy vay nợ do bà ký... nên bà Hoa đã từ chối trả nợ theo yêu cầu của các con nợ mà chỉ chấp nhận với số tiền hơn 700 triệu trên tổng số tiền trên.




Biên bản và báo cáo cuộc họp về vụ vỡ nợ của bà Hoa ở xóm 12, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu.

Sau nhiều ngày bà Hoa không ở nhà tại xóm 12, xã Quỳnh Thạch, được sự hỗ trợ của lực lượng Công an xã Quỳnh Thạch, chúng tôi đã có buổi gặp trực tiếp với người phụ nữ này.

Gặp chúng tôi với nét mặt khá điềm tĩnh, bà Hồ Thị Hoa cho biết: “Hiện giờ, tôi không đủ khả năng để chi trả được số nợ trên. Tôi hứa sẽ trả nhưng sẽ không hứa vào thời gian nào được. Giờ tôi không còn gì để mất”.

Bà Hoa đang tính số nợ của người dân, anh em họ hàng.

“Bây giờ tôi chỉ có căn nhà đó thôi, tôi sẽ bán và sẽ đi làm ăn gom góp để trả nợ lại cho anh em họ hàng và bà con nhân dân. Tôi không đi khỏi địa phương này, thời gian gần đây, tôi ở nhà của em gái chứ tôi không bỏ trốn. Nếu Công an gọi về, tôi sẵn sàng hợp tác”, bà Hoa nói.

Trao đổi về việc này, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo họp dân của thôn 12, UBND xã cũng đã nhận thêm 1 số đơn tố cáo khác của người dân về việc bà Hoa vay nợ. UBND xã cũng đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Quỳnh Lưu để xác minh, điều tra. Trước mắt, nếu sự vụ trong khả năng giải quyết của UBND xã, chúng tôi sẽ yêu cầu bà Hoa đối thoại trực tiếp để các bên hiểu và thống nhất về đơn từ phản ánh, tố cáo”.

Theo Đại tá Trần Thăng Long, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu: “Hiện vụ việc bà Hoa vay nợ của nhiều người dân địa phương, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nắm được. Tuy nhiên, việc đang nằm ở mức độ dân sự nên Tòa án đang giải quyết. Thời gian tới, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự, chúng tôi sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này tới quý độc giả.

Vừa qua, ngày 3/8/2015, Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu đã thi hành quyết định: Yêu cầu UBND xã Quỳnh Thạch, Văn phòng cấp quyền sử dụng đất huyện Quỳnh Lưu dừng cấp hoặc xác nhận các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất của bà Hồ Thị Hoa nhằm mục đích chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp...

NGỌC TUẤN

[mecloud]SD7R1QuQi0[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vo-no-hang-ty-dong-chan-dong-nghe-an-chu-no-len-tieng-a112130.html