Xà cừ “thương tích” hàng loạt: Âm mưu phá hoại bí ẩn?


Thứ 4, 22/04/2015 | 00:35


(ĐSPL) - “Cả đời tôi gắn bó với các vị thuốc đông y, tôi chưa bao giờ thấy ai lấy vỏ cây xà cừ để làm thuốc nhưng giá trị gỗ của xà cừ thì chắc chắn là có thật”.

(ĐSPL) - Tính đến hết ngày 15/4, cơ quan chức năng đã thống kê được 35 cây xà cừ bị đẽo vỏ với “vết thương” kích thước khoảng 20x30cm rải rác ở các tuyến phố Kim Mã, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, đường Láng (Hà Nội). Dư luận đang ngờ vực, liệu có phải người ta đẽo vỏ cây làm thuốc như lời đồn hay còn có âm mưu gì bí ẩn?

Không có tác dụng chữa bệnh

 - Xà cừ “thương tích” hàng loạt: Âm mưu phá hoại bí ẩn?

Những vết đẽo gọt sâu trên thân xà cừ gây hoang mang dư luận.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, PGS.TS.Nguyễn Duy Thuần (Phó Giám đốc học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam) khẳng định: “Trong thực tế, vỏ cây xà cừ không được dùng trong trị bệnh. Còn nói dân gian dùng nước đun từ vỏ cây để chữa ghẻ, ngứa cũng chưa có căn cứ, thiếu cơ sở khoa học. Ngoài ra, nếu bị ghẻ (mà bây giờ làm gì có ghẻ nhiều!) thì có rất nhiều cây thuốc nam dễ kiếm để tắm hoặc bôi ngoài da. Thông tin làm thuốc chữa bệnh trong thời gian nhạy cảm này, nhất là khi mà dư luận và các cơ quan chức năng đang xem xét việc chặt một loạt xà cừ cổ thụ, tôi nghe mà thấy lạ. Tôi chưa dám chắc nhưng tôi nghi ngại có một sự cố tình phá hoại nào đó sau những tin đồn thất thiệt này”.

“Cả đời tôi gắn bó với các vị thuốc đông y, tôi chưa bao giờ thấy ai lấy vỏ cây xà cừ để làm thuốc nhưng giá trị gỗ của xà cừ thì chắc chắn là có thật”, PGS.TS.Thuần nhắc lại. Ngoài ra, ông cũng cho rằng, dù cây có được dùng làm thuốc đi chăng nữa thì việc đẽo, chém trộm cây xanh công cộng của thành phố là không thể chấp nhận được. Đó là hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị trừng trị.

Có thể khởi tố hình sự

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất (Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm) đưa quan điểm: “Tôi chưa nghĩ đến tình huống chặt trộm, nhưng nếu điều tra ra có thể xem xét đây là hành vi phá hoại. Cơ quan chuyên môn cần điều tra xem mức độ phá hoại đến đâu để xử lý. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nghi ngại về hành vi phá hoại, tôi nghĩ chưa có cơ sở. Dư luận này có thể do những sự bất bình, không hài lòng của người dân sau sự việc hạ chặt hàng loạt cây xanh vừa qua”.

Vẫn có hiện tượng tiêm hoá chất huỷ hoại cây xanh

Ông Lê Thanh Tùng (Phó Trưởng ban ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội, liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng: “Có âm mưu phá hoại hay không thì chưa thể khẳng định, nhưng rõ ràng, việc hàng chục cây xà cừ bị đẽo vỏ đang gây bức xúc dư luận. Cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ. Việc tiêm hóa chất hay các biện pháp khác để hợp lý hóa chuyện chặt phá cây từ xưa đến nay tuy không nhiều nhưng tại Hà Nội vẫn rải rác xảy ra. Cho dù vì bất cứ lý do gì, tôi nghĩ các hành vi trên cần phải được xác minh và trừng phạt thích đáng để bảo vệ “lá phổi xanh” của Thủ đô”.

Còn luật sư Trần Thu Nam (Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự) nhìn nhận, trong giai đoạn khá nhạy cảm này, khi sự việc hạ chặt hàng loạt cây xanh còn đang nóng, chưa giải quyết xong thì lại xuất hiện việc đẽo vỏ xà cừ một cách bất thường rất dễ dẫn dư luận đến những nghi ngại hoang mang là dễ hiểu.

“Tôi được biết, phía công ty quản lý cây xanh đã có yêu cầu công an vào cuộc điều tra. Nhưng theo tôi, phản ứng như vậy là hơi chậm so với thực tế. Cây xanh là một tài sản chung, công ty cây xanh chỉ thay mặt dân quản lý. Đáng lẽ, họ phải lên tiếng và vào cuộc ngay”, luật sư Nam nói.

Cận cảnh “vết chém lạ” trên thân xà cừ. (Ảnh Bá Đô)

Cũng theo vị luật sư này, điều quan trọng bây giờ là lực lượng công an nhanh chóng điều tra ra thủ phạm. Tin đồn về một trò đùa hoặc đẽo vỏ cây làm thuốc hay là một âm mưu để tiêu diệt cây cho chết và dễ dàng chặt hạ cây hơn của một nhóm lợi ích nào đó hoàn toàn là những trường hợp có thể xảy ra.

“Theo tôi, chặt vỏ cây làm thuốc là trường hợp rất ít xảy ra. Nếu người dân dùng vỏ cây chữa ngứa, ghẻ thì chỉ đẽo gọt ở một vài cây nhỏ lẻ, không có chuyện đẽo dàn trải nhiều cây trên nhiều tuyến đường như thế”, luật sư Nam lý giải.

Ông cũng quan ngại, có thể có người lợi dụng tình hình bức xúc chặt hạ cây xanh thời gian qua để làm những việc nhằm gây tiếng vang, gây sự chú ý của dư luận. Nếu tìm được thủ phạm đẽo vỏ cây cần xác định rõ mục đích lấy vỏ cây để làm gì, trêu đùa, làm thuốc hay là tiêu diệt cây?

“Ít nhất, khi phát hiện thủ phạm thì phải xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền. Còn về việc buộc áp dụng biện pháp khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho cây, không thể lấy vỏ cây khác đắp vào là xong mà cần có chuyên gia để tìm cách khôi phục khoa học cho cây sinh trưởng và phát triển trở lại. Nếu cây chết mà không thể khắc phục được thì hoàn toàn có thể xử lý hình sự về tội Hủy hoại tài sản”, luật sư Trần Thu Nam nhấn mạnh.

Thậm chí, vị luật sư đưa quan điểm, có thể thành lập cả hội đồng định giá giá trị của cây bởi một cái cây có giá trị về vật chất và tinh thần rất lớn. Để trồng được một cây cổ thụ cần nhiều năm và dù có bán gỗ thì số tiền cũng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, tại Đồng Nai, nhóm 8 người chặt 12 cây keo đã phải lĩnh án tù vì tội Hủy hoại tài sản. Nếu có âm mưu “hạ sát” xà cừ ở Thủ đô, điều này cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, mọi sự việc vẫn chỉ là giả tưởng. Điều quan trọng nhất bây giờ vẫn là sự vào cuộc nhanh chóng, công minh của cơ quan chức năng để có giải quyết thỏa đáng, trấn an dư luận. Bên cạnh đó, việc xác định thủ phạm còn để sau này có thể truy cứu bởi cây chưa chắc chết ngay nhưng vài ba tháng nữa, nó mới chết chẳng hạn .

Thông tin từ ông Nguyễn Xuân Hưng (Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội) cho thấy, các vết đẽo có những vết ăn vào đến phần gỗ của cây, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.

“Nếu có âm mưu thật, tôi nghĩ không thể do người dân mà còn có bàn tay của cơ quan quản lý Nhà nước. Liệu có liên quan đến chủ trương chặt cây chết, cây sâu bệnh, cong lệch, ảnh hưởng đến giao thông? Vấn đề này rất nhạy cảm, cần sớm điều tra làm sáng rõ”, luật sư Trần Thu Nam kiến nghị.

Dư luận bất bình trước những vết chém Bí ẩn

Nguyễn Thảo: Nếu điều tra ra vụ này thì có nhiều kẻ giấu mặt phải lộ diện. Chẳng có nhẽ vì vốn đầu tư quá lớn cho dự án mà người ta nỡ lòng nào bắt các cây xanh cổ thụ phải chết trước khả năng được cứu sống của dư luận ư?

Nguyễn Quang Vinh: Có người bảo, một số thầy đông y cho người lén lút cạo vỏ cây xà cừ về sắc làm thuốc. Nếu thế cũng rất tệ nhưng còn nhẹ lòng. Nhiều người phán đoán, đây là hành vi đầu độc cây. Ai đó đã cho người cạo vỏ, rồi cho thứ thuốc độc gì đó sẽ khiến các cây xà cừ cổ thụ chết dần chết mòn nhằm mục đích chặt hạ một cách "hợp pháp" đúng quy trình. Rất tầm bậy. Tôi chả tin. Bởi vì nếu thế thì còn ra thể thống gì nữa. Cần điều tra cho ra kẻ nào dám làm như thế để có một câu trả lời đàng hoàng với dư luận về hành vi nguy hiểm cho cây cổ thụ Hà Nội. Tôi hy vọng trong cuộc họp báo sắp tới của Thành ủy Hà Nội, sẽ có tuyên bố: Đã tóm cổ bọn phá hoại cây xanh.

Heo em: Vậy là 35 cây khỏe mạnh này giờ đây đã không còn khỏe mạnh, cần phải thay thế. Thật là hợp lý.

Binh Nguyen: Chẳng ai rảnh rỗi tới mức đi lột vỏ cây xà cừ làm gì. Cần làm rõ, đừng để cây phải kêu khóc, chết oan uổng.

Vân Nguyễn: Chữa ghẻ cho cả họ hàng hang hốc hay sao mà phải đẽo nhiều vỏ xà cừ vậy nhỉ?

Thành Tồ: Giữa lòng Thủ đô mà như chốn không người. Rõ là âm mưu phá hoại để đạt mục đích nguy hiểm.

DƯƠNG THU

Xem thêm clip: Xâm nhập điểm tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-cu-thuong-tich-hang-loat-am-muu-pha-hoai-bi-an-a91794.html