+Aa-
    Zalo

    Tâm tư của người dân sau khi hiến đất được khen thưởng 15.025 đồng

    ĐS&PL Người dân được thưởng cho rằng, việc hiến đất là tự nguyện vì sự nghiệp chung và không quan trọng là được thưởng bao nhiêu.

    Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu cấp huyện báo cáo sự việc. Trong khi đó, người dân được thưởng cho rằng, việc hiến đất là tự nguyện vì sự nghiệp chung và không quan trọng là được thưởng bao nhiêu.

    Khen thưởng hay không cũng bình thường

    Mới đây, tin từ văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam cho hay, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã yêu cầu UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam kiểm tra, báo cáo lại việc chi trả tiền thưởng 15.025 đồng do bàn giao mặt bằng sớm đang gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My xác nhận thông tin này. Theo vị Chủ tịch huyện, ban đầu xác định việc trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện khen thưởng đối với các hộ dân thực hiện tốt việc bàn giao mặt bằng là đúng, tuy nhiên, cách làm như trên đã gây ra những hiểu lầm, xôn xao không đáng có. “Lẽ ra Trung tâm nên làm một danh sách chứ không nên làm từng giấy mời như vậy”, ông Vũ nhìn nhận.

    Thông qua chính quyền thị trấn Trà My, chúng tôi đã liên hệ được với ông Lê Kim Hạp - người nhận thông báo được khen thưởng 15.025 đồng. Là người trong cuộc, ông cảm giác sự việc đang đi quá đà. Bản thân ông không phải người đăng tờ thông báo nhận thưởng ấy lên mạng xã hội và càng không muốn mọi người hiểu lầm. Ông Hạp cho rằng, vì công cuộc chung nên gia đình ông tự nguyện hiến hơn 10m đất để mở đường. Còn khoảng sân bê tông thì được bồi thường khoảng 300.000 đồng.

    Tuyến đường liên huyện được mở rộng nhanh chóng nhờ vào sự chung tay, hiến đất của người dân địa phương.

    Theo ghi nhận của chúng tôi, cũng như hộ ông Hạp, còn rất nhiều hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến đất phục vụ việc chung. Số tiền đền bù mà họ nhận thực chất là phần công trình, kiến trúc trên đất.

    Cách nhà ông Hạp không xa, nhà ông Lâm Hữu Thành cũng trong diện được khen thưởng với số tiền hơn 4,6 triệu đồng. Người dân này đã hiến 12m đất trước nhà để mở rộng con đường. Số tiền đền bù từ việc tháo dỡ tường rào, mái che trước nhà mà ông Thành nhận được là hơn 80 triệu.

    "Người dân sống ven con đường được mở rộng đều tự nguyện hiến đất cả. Đường rộng thì chính người dân chúng tôi hưởng lợi. Theo tôi thì việc khen thưởng hay không khen thưởng cũng là điều bình thường...", ông Hạp chia sẻ.

    Khen thưởng đúng quy định

    Trước đó, dư luận tỉnh Quảng Nam và cả nước xôn xao bởi hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội về một quyết định khen thưởng được cho là của trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bắc Trà My về việc khen thưởng bàn giao mặt bằng đúng quy định với số tiền là 15.025 đồng.

    Theo hình ảnh chụp văn bản, trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bắc Trà My mời hộ ông Lê Kim Hạp (trú tổ Đảng Bộ, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) chiều 23/1 lên đơn vị nhận thưởng với số tiền 15.025 đồng.

    Văn bản này cũng nêu rõ, việc nhận thưởng này dựa trên Quyết định 5365/QĐ- UBND của UBND huyện Bắc Trà My về thưởng các hộ có đất bị thu hồi chấp hành tốt chủ trương, bàn giao mặt bằng đúng quy định.

    Thời điểm này, văn bản đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Đại đa số cho rằng, số tiền thưởng quá ít ỏi, chẳng bõ bèn so với công đi nhận, thậm chí chẳng hơn công đánh máy, gửi văn bản đến cho người dân. Số đông khác nghi ngờ về tính thực hư và cho rằng đây chỉ là trò giả mạo, mua vui. Theo họ, chẳng thể có chuyện thưởng tiền chẳng bằng 1 tô phở như vậy.

    Ông Đặng Công Tú, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Trà My là người ký thông báo trên sau đó đã lên tiếng giải thích sự việc. Theo ông Tú, hình ảnh chụp thông báo được lan truyền trên mạng xã hội là đúng.

    Việc khen thưởng này dựa vào Quyết định 43 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành năm 2014. Sau đó điều chỉnh bổ sung bằng Quyết định 22, gần đây nhất là Quyết định số 19 (năm 2017) về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

    Số tiền thưởng được tính bằng tỉ lệ 5% số tiền mà người dân được nhận bồi thường về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng nhà cửa với tổng số tiền mà một hộ được bồi thường. Theo căn cứ đó, hộ nào được bồi thường ít thì khen thưởng ít, ngược lại bồi thường nhiều thì khen thưởng nhiều.

    Theo ông Tú, trong số khoảng 100 hộ dân, đã có rất nhiều người đến nhận tiền thưởng, riêng trường hợp của ông Lê Kim Hạp, người được thưởng 15.025 đồng, vẫn chưa đến nhận. “Mình vẫn thông báo cho người dân một hai lần, nếu họ không đến nhận thì số tiền ấy vẫn hoàn trả vào ngân sách Nhà nước”, ông Tú nói.

    L.N.T
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số 4
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-tu-cua-nguoi-dan-sau-khi-hien-dat-duoc-khen-thuong-15025-dong-a261301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan