+Aa-
    Zalo

    Tăng phí gửi xe nhưng tiền thu về vẫn tương đương mức cũ, thất thoát đến 60%

    ĐS&PL Sau khi tăng phí, mỗi ngày các bãi đậu xe ô tô dưới lòng đường tại TP.HCM chỉ thu khoảng 11 triệu đồng; tương đương với mức thu phí 5.000 đồng/lượt trước đây.

    Sau khi tăng phí, mỗi ngày các bãi đậu xe ô tô dưới lòng đường tại TP.HCM chỉ thu khoảng 11 triệu đồng; tương đương với mức thu phí 5.000 đồng/lượt trước đây.

    Ngày 21/6, ông Ngô Hải Đường -Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), cho biết, sau 20 ngày áp dụng thu phí trông giữ ô tô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến đường (quận 1, 5, 10) đã hạn chế tình trạng ô tô đậu “chây ì” như trước.

    Ngoài ra, mức thu phí cao khiến nhiều người chuyển sang sử dụng loại phương tiện khác, góp phần làm thông thoáng các tuyến đường trung tâm thành phố.

    Tiền thu từ người đỗ ôtô dưới lòng đường không đạt như dự kiến do bị thất thoát. Ảnh: VnExpress

    Tuy nhiên, việc thu phí theo giờ đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó kinh phí dự trù thu chưa đạt yêu cầu. Sau 20 ngày, tổng kinh phí thu được trên 23 tuyến đường chỉ có khoảng 220 triệu đồng, tức trung bình mỗi ngày đạt khoảng 11 triệu đồng, chỉ tương đương với mức thu 5.000 đồng/lượt so với trước đây.

    Theo ông Ngô Hải Đường, nguyên nhân là nguồn thu thất thoát lớn, lên đến 50-60%. Cụ thể, tại nhiều điểm giữ ô tô, xe tới đậu khá nhiều nhưng tiền thu về lại không được bao nhiêu do nhân viên không thu phí hoặc trường hợp xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi.

    Bên cạnh đó, các nhân viên thu phí làm việc theo giờ hành chính, trong khi việc thu phí diễn ra từ 6 giờ tới 24 giờ mỗi ngày, vì vậy chưa đảm bảo được thời gian.

    Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.

    Giải thích thêm về vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, tại một số khu vực, việc thu phí ôtô theo giờ chưa được quan tâm và tích cực. Cụ thể là giờ giấc thu phí không đảm bảo, xe vào vị trí đậu nhưng nhân viên chậm hướng dẫn, hỗ trợ trong việc cài đặt phần mềm cho tài xế, dẫn đến thất thu. Bởi lẽ, việc thu phí này thực hiện bằng giải pháp công nghệ và Viettel thu về cho ngân sách Thành phố chứ không phải cho những người trực tiếp thu tại hiện trường.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-phi-gui-xe-nhung-tien-thu-ve-van-tuong-duong-muc-cu-that-thoat-den-60-a241128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giá trông xe sau Tết lại tăng bát nháo

    Giá trông xe sau Tết lại tăng bát nháo

    Các điểm trông giữ phương tiện tăng giá trông xe bát nháo gấp 2 - 3 lần quy định, phát hành vé sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông xe...