Thâm nhập thế giới ngầm chuyên làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn giả


Thứ 7, 28/07/2018 | 00:49


Cùng sự kiện

Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ làm giấy khai sinh, giấy kết hôn giả, nhiều đối tượng làm giả giấy tờ đã quảng cáo, chia sẻ những tiện ích của các loại giấy tờ giả.

Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ làm giấy khai sinh, giấy kết hôn giả, nhiều đối tượng làm giả giấy tờ không ngần ngại quảng cáo, chia sẻ những “tiện ích” của các loại giấy tờ giả. Các “lò” chuyên “chạy”, “sản xuất” giấy tờ giả khẳng định, chỉ với vài triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu giấy khai sinh, giấy kết hôn giả để mua vé máy bay với giá ưu đãi, xuất khẩu lao động với mọi độ tuổi, hưởng chế độ thai sản,... Thậm chí, các đối tượng “dính án” cũng được các đối tượng này “bao” trong sạch khi đi xin việc bằng công thức giấy tờ giả.

Rầm rộ quảng cáo “tiện ích” giấy tờ giả

Sau một tuần làm quen, đặt vấn đề mua, làm giấy chứng minh giả với Q. “lủi”, tay chuyên làm “cò” giấy tờ nhà đất tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), anh N.T.K. (40 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) đã được người này tin tưởng. Tại quán cà phê “ruột” trên đường tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TP. HCM), tay “cò” này cho biết mình có thể làm tất cả các loại giấy tờ. Tuy nhiên, tùy vào giá trị của những loại giấy này mà thời gian lâu, mau, chi phí cao, thấp khác nhau. Mặc dù được K. “làm quen” bằng một chầu nhậu đắt đỏ nhưng tay này vẫn giữ kín các địa chỉ “chạy” giấy tờ “uy tín”.

Tuy nhiên, để tô vẽ thêm “sức mạnh” của mình, Q. “lủi” quảng cáo: “Giờ chạy giấy tờ là thường rồi. Không có chỗ quen, người ta ngâm hồ sơ, giấy tờ anh lại. Giờ cái gì cũng phải có tiền. Có tiền rồi cũng phải biết đường mà đi nữa. Nói thật, em còn có số của mấy tay làm giả giấy tờ nữa kìa. Nhưng em chỉ nhận làm giúp mấy cái giấy bình thường thôi. Hôm trước có thằng dính án trộm vặt vừa được thả về cầm hồ sơ đi xin việc không ai nhận. Nó đến nhờ em làm lại cái khai sinh mà em chưa nhận. Cần giấy để đổi phận mà không dám chi”.

Vô số trang nhận làm giấy tờ giả ngang nhiên quảng cáo dịch vụ trên mạng xã hội

Thông qua Q. “lủi”, K. dần có được danh sách các “lò” chuyên làm giấy tờ giả. K. cho biết: “Không như Q. “lủi” nói, các lò làm giả giấy tờ giờ công khai, quảng cáo rùm beng trên mạng xã hội. Những thằng lừa đảo ăn tiền cọc thì vô tư quảng cáo, làm việc theo kiểu ôm cây đợi thỏ. Thằng nào mù mờ, tin tưởng, liên hệ, nó bắt đặt cọc này nọ rồi ẵm số tiền này. Những “lò” làm ăn “uy tín” lập thành các nhóm kín, có người quản lý, xét duyệt khách hàng hẳn hoi. Bọn này nghe đâu là chỗ “thân quen” của các văn phòng công chứng, hoặc là tụi làm giả giấy tờ chuyên nghiệp. Dù là làm ăn thật hay lừa đảo, tụi này cũng vô tư quảng cáo dịch vụ. Thậm chí, có bọn còn viết hẳn bài chia sẻ kinh nghiệm vận dụng giấy tờ giả vào cuộc sống nữa. Anh cứ lên mạng gõ là thấy hết”.

Theo hướng của K., PV truy cập một số trang mạng được cung cấp và ngỡ ngàng trước sự đa dạng, phong phú của loại hình làm giả giấy tờ. Ngoài các dịch vụ làm bằng cấp, chứng chỉ,... nhiều trang còn nhận làm giấy tờ xe, bằng lái xe, giấy CMND. Đáng chú ý hơn, có trang còn ngang nhiên đăng bài quảng cáo thu hút đối tượng khách hàng là những thành phần bất hảo. Trang “Chuyên giấy tờ giả” quảng cáo: “Bạn cần xóa án, thay đổi thông tin cá nhân, lý lịch trong sạch để xin việc? Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ thay đổi giấy khai sinh, CMND,...”. Không chỉ thế, các trang này còn quảng cáo những công thức lách luật dựa trên các loại giấy tờ giả.

Theo đó, quản lý của trang “Giả như thật” cho biết, bằng giấy khai sinh giả, khách hàng có thể mua được vé máy bay với giá ưu đãi. Thông tin sự thật này, K. cho biết: “Cái này tôi biết lâu rồi. Nhưng chiêu này chỉ sử dụng được với người có con nhỏ thôi. Căn cứ theo quy định giá vé trẻ em của hãng Vietnam Airlinesthì trẻ em từ 12 tuổi trở xuống sẽ được giảm giá vé máy bay. Mức giảm giá này sẽ được tính dựa theo giá vé người lớn trong cùng hành trình bay. Trẻ em từ 2 tuổi trở xuống, giá vé trẻ em được tính bằng 10% giá vé người lớn, trẻ em từ 2 – 12 tuổi giá vé được tính bằng 75% giá vé người lớn. Lợi dụng quy định này, người ta thường làm giả giấy khai sinh của con “ăn bớt” tuổi con để giảm chi phí đi máy bay”.

Hợp thức hóa sai phạm

Không chỉ được sử dụng trong việc gian lận khi đi máy bay, giấy khai sinh giả còn được nhiều thành phần xã hội quan tâm. Theo K., hiện dịch vụ này đang được nhiều người vi phạm pháp luật quan tâm. Đi sâu tìm hiểu, PV được biết, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh giả được nhiều cặp đôi chưa đủ tuổi vị thành niên đặt làm giả nhiều nhất. Trong các nhóm kín chuyên làm giả giấy tờ, PV nhận thấy vô số lời nhắn, thông tin thắc mắc về việc muốn được làm giấy khai sinh giả để con có thể đi học. Ngoài ra, một số khách hàng khác cũng liên hệ làm giấy tờ giả để xin việc làm.

Tuy nhiên, theo K., việc sử dụng giấy khai sinh giả, giấy đăng ký kết hôn giả để hợp thức hóa các sai phạm cá nhân phải kể đến mục đích xuất khẩu lao động, hưởng chế độ thai sản,... Để chứng minh kết luận của mình, K. dẫn chứng bằng chính câu chuyện của bản thân. K. cho biết sau khi phải bỏ ra một số tiền khá lớn so với mức thu nhập của một công nhân để tổ chức đám cưới rình rang, anh đã mang nợ số tiền lên đến 50 triệu đồng. Đáng nói hơn, số nợ trên anh lại vay của dân anh chị trong công ty nên chỉ tính tiền lãi đã chóng mặt. Không còn cách nào khác, K. đến cậy nhờ Q. “lủi” và được người này “bày mưu” sử dụng giấy khai sinh giả để hưởng chế độ thai sản.

Theo các tay chuyên “cò” giấy tờ, hiện nay, việc sửa lại thông tin trên giấy khai sinh để được xuất khẩu lao động cũng được nhiều người thực hiện. Q. “lủi” cho biết: “Tôi tìm hiểu thì được biết, những người ở độ tuổi trên 30 rất khó được xuất khẩu. Hỏi một công ty chuyên xuất khẩu lao động sang Nhật tôi mới biết, người 18 tuổi họ không nhận là vì lao động 18 tuổi còn quá trẻ, không có kinh nghiệm làm việc, nhiều người không chịu được áp lực công việc. Ngoài 30 tuổi, họ cũng không nhận vì khả năng học tiếng Nhật kém, việc tiếp cận văn hóa trong công việc của Nhật chậm, tính cách, tác phong công việc khó thay đổi, khó bảo hơn so với lao động trẻ. Do đó, những người rơi vào độ tuổi này muốn xuất khẩu lao động chỉ còn cách thay đổi giấy khai sinh để ăn gian tuổi. Mấy cái này tôi nhận giúp hoài”.

Đáng nói hơn, các loại giấy tờ giả này còn được nhiều đối tượng phạm tội, thành phần bất hảo sử dụng để xóa án, thay đổi danh tính. Thực tế cho thấy, ngoài các cặp đôi chưa đủ tuổi kết hôn nhưng lỡ sinh con, không thể làm giấy khai sinh cho con, còn có các đối tượng mang án truy nã, trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật tìm mua giấy khai sinh, đăng ký kết hôn giả. Bằng các loại giấy này, những đối tượng này không chỉ tự xóa bỏ án tích, thay tên đổi phận để lẩn trốn mà còn có thể lưu trú, làm việc trong những môi trường cao cấp.

Thiếu tá Võ Duy Thắng, Phó Ðội trưởng Ðội 4, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm PC52, Công an TP.HCM nhận định: “Hầu hết khi lẩn trốn lệnh truy nã, các đối tượng tội phạm đều sử dụng CMND, giấy khai sinh giả để che đậy thân phận. Đây là một trong những chiêu trò lẩn trốn cơ bản của tội phạm truy nã nhưng gây rất nhiều khó khăn cho các chiến sĩ công an. Nhiều trường hợp, các đối tượng sử dụng ảnh của mình chèn vào CMND giả, sử dụng giấy khai sinh giả để đăng ký kết hôn, lập gia đình, sống với thân phận mới mà cả chính quyền địa phương cũng không hề hay biết. Ngoài ra, nhiều đối tượng mặc dù không phải là tội phạm truy nã cũng lợi dụng các loại giấy tờ tùy thân giả để lừa đảo, trục lợi”.

Cần siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường

Từ thực trạng nhiều hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường. Theo đơn vị này, qua xác minh, nhiều hành khách cho biết vẫn xin được giấy xác nhận nhân thân dù dùng tên và ảnh giả do quen biết hoặc nhờ làm giúp. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu nhân viên an ninh sân bay phỏng vấn 100% trường hợp đi qua cửa soi chiếu không xuất trình giấy tờ tùy thân thông thường như chứng minh nhân dân, hộ chiếu... mà sử dụng giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã.

Hà Anh

Bài đăng trên báo giấy Hôn nhân & Pháp luật số 89

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-nhap-the-gioi-ngam-chuyen-lam-giay-khai-sinh-dang-ky-ket-hon-gia-a237911.html