Thất lạc hơn trăm nghìn thẻ thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai


Thứ 6, 26/10/2018 | 11:32


Theo thống kê sơ bộ của VEC, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đã có 137.221 thẻ thu phí phát ra nhưng không thấy “trở lại”.

Theo thống kê sơ bộ của VEC, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đã có 137.221 thẻ thu phí phát ra nhưng không thấy “trở lại”.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), từ tháng 1-8/2015 đã có hơn 3,4 triệu thẻ thu phí được phát ra tại 11 trạm thu phí trên tuyến Nội Bài – Lao Cai. Tuy nhiên, có tới 137.221 thẻ không thu hồi được, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra. Như vậy, có tương đương từng đó số xe sử dụng đường không trả phí.

Theo VEC, thời điểm trên tuyến đường có thi công một số hạng mục công trình, nhà thầu phải mở 238 điểm mở nối với các tuyến dừng địa phương để vận chuyển máy móc, vật liệu.

Thất lạc hơn trăm nghìn thẻ thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Báo Giao thông

Dù đã nhắc nhà thầu, nhưng điểm mở nhiều, dàn trải nên khó kiểm soát hết, đặc biệt về ban đêm. Bên cạnh đó, hệ thống thu phí đang trong quá trình lắp đặt, chưa hoàn chỉnh cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng không thu hồi được thẻ định danh đầu vào; xe miễn phí lưu thông trên đường cao tốc; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thu phí viên còn hạn chế.

Để xảy ra tình trạng trên, VEC O&M đã phê bình Phó Giám đốc phụ trách khai thác dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Kế toán trưởng, Trưởng Phòng Kế hoạch; khiển trách, luân chuyển công việc khác đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Tiền phong

VEC O&M đã khiển trách kỷ luật 25 nhân viên, trưởng, phó ca, giám sát viên thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và phê bình 79 nhân viên vận hành, thu phí, kế toán, thống kê, báo cáo do thiếu ý thức trong công việc.

Đối với Giám đốc VEC O&M không được bình xét thi đua cuối năm 2015.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư, quản lý, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến từ 21/9/2014. Thời gian qua, một số cơ quan báo chí đã có bài viết phản ánh thông tin công tác tổ chức thu phí dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn đầu đưa vào khai thác xuất hiện tình trạng mất thẻ định danh đầu vào không thu hồi được.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/that-lac-hon-tram-nghin-the-thu-phi-cao-toc-noi-bai---lao-cai-a249070.html