Dân quân Crimea chiếm giữ 3 tàu chiến Ukraine


Thứ 6, 21/03/2014 | 13:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngày 20/3, lực lượng thân Nga ở Crimea đã giành quyền kiểm soát 3 tàu chiến Ukraine trên Biển Đen.

(ĐSPL) - Ngày 20/3, lực lượng thân Nga ở Crimea đã giành quyền kiểm soát 3 tàu chiến Ukraine trên Biển Đen.
Mặc dù Tư lệnh hải quân Ukraine đã được phóng thích tối 19/3, nhưng căng thẳng trong khu vực vẫn tiếp tục leo thang.
Tình hình ở Crimea tiếp tục căng thẳng khi lực lượng thân Nga chiếm đóng tàu chiến:
 
Dân quân Crimea chiếm giữ 3 tàu chiến Ukraine

Dân quân Crimea chiếm giữ 3 tàu chiến Ukraine.

Theo một phóng viên ảnh của hãng tin AP tại hiện trường, tàu hộ tống Khmelnitsky của Hải quân Ukraina bị bắt giữ ở Sevastopol nhưng không xảy ra thương vong. Một tàu chiến khác mang tên Lutsk cũng bị nhóm lực lượng thân Nga bao vây. Phóng viên ảnh nói trên cũng nhìn thấy binh sĩ Ukraine rời  tàu hộ tống Ternopil.
Bộ Quốc phòng Ukraine không cho biết ngay thông tin về vụ chiếm tàu này.
Theo Interfax, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Leonid Polyakov cáo buộc quân đội Nga liên tục đe dọa tấn công  các căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea.
Tại Geneva, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc cảnh báo về sự "xuống cấp" trong quan hệ giữa hai nước láng giềng, nói rằng Nga có thể đang chuẩn bị “xâm lược” nhiều khu vực của Ukraine.
Đại sứ Yuri Klymenko cho biết “nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang tiến hành can thiệp quân sự toàn diện ở Đông và Nam Ukraine. Ông cho biết tuyên bố này dựa trên thông tin từ các tổ chức phi chính phủ.
Ngày 20/3 Tổng thống Barack Obama đã mở rộng lệnh trừng phạt Nga, nhắm vào Chánh văn phòng của Tổng thống Putin và 19 cá nhân khác cùng với một ngân hàng Nga.
Chỉ vài phút sau bài phát biểu của ông Obama, Moscow đã trả đũa bằng cách cấm 9 quan chức và nghị sĩ Mỹ nhập cảnh vào Nga.
Trong bài phát biểu tại Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel cho biết EU đã chuẩn bị sẵn các lệnh trừng phạt Nga và diễn đàn G-8 bị đình chỉ vô thời hạn.
Nga hiện đang giữ chức Chủ tịch G-8 và Tổng thống Vladimir Putin giữ vai trò chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh G-8 dự kiến tổ chức tại Sochi vào tháng 6 tới.
Dân quân Crimea chiếm giữ 3 tàu chiến Ukraine

Thủy thủ đoàn Ukraine rời tàu chiến bị chiếm giữ.

Với hàng ngàn binh sĩ và thủy thủ người Ukraine bị mắc kẹt tại các căn cứ quân sự, chính phủ Kiev cho biết họ đang lập kế hoạch sơ tán quân đội từ Crimea vào đất liền và yêu cầu sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc để biến bán đảo này thành một khu phi quân sự.
Hà Bình (theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-quan-crimea-chiem-giu-3-tau-chien-ukraine-a26504.html