Điều tra “cánh tay phải” của Chu Vĩnh Khang tham nhũng


Thứ 5, 20/02/2014 | 09:30


(ĐSPL) – Trung Quốc đang mở rộng điều tra về mối liên quan giữa trợ lý cũ của Chu Vĩnh Khang là Kế Lâm Văn với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

(ĐSPL) – Trung Quốc đang mở rộng điều tra về mối liên quan giữa trợ lý cũ của Chu Vĩnh Khang là Kế Lâm Văn với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.
Hai tờ báo ở Trung Quốc có bài viết về Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam Kế Lâm Văn, người đã bị cáo buộc vi phạm kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ ba, đã từng hợp tác chặt chẽ với Li Hualin, cựu Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC)- một công ty dầu khí lớn nhất tại Trung Quốc.
Người ta cho rằng cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào ông Kế và ông Li là một phần trong cuộc điều tra Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Bộ công an, người đã bị bắt vì hành vi tham ô, hối lộ hồi tháng 12/2013. Li là một trong ba thành viên cấp cao trong CNPC mà các thanh tra viên đưa vào tầm ngắm hồi tháng tám năm ngoái.
Vị trí Tổng giám đốc CNPC vào những năm 1990 là nền tảng vững chắc giúp ông Chu trở thành Ủy viên Thường trực Bộ chính trị. Kế là thư ký riêng cho Chu trong suốt 10 năm cho tới khi Kế trở thành người đứng đầu thành phố Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam) vào năm 2011.
Tin thế giới - Điều tra “cánh tay phải” của Chu Vĩnh Khang tham nhũng

Kế Lâm Văn (trái) và cựu Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang

Những bài viết trên báo The Beijing News21st Century Business Herald ngày 18/2 có nội dung Kế Lâm Văn bị tình nghi liên quan quan đến những việc làm sai trái trong các dự án giữa Hải Khẩu với Kunlun Energy, một công ty con về năng lượng của CNPC do ông Li quản lý. Nhiều bài báo dẫn nguồn giấu tên nói rằng hai người đàn ông này có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Sau khi Kế chuyển tới Hải Khẩu vào tháng 2/2011, thành phố này đã ký kết một hợp đồng vận tải trị giá 250 triệu tệ với Kunlun Energy. Sau đó, Hải Khẩu và Kunlun Energy cùng thành lập một công ty vận hành xe buýt và chính quyền thành phố Hải Khẩu cũng cho phép công ty năng lượng này thiết lập 55 cây xăng khắp thành phố.
Một nguồn giấu tên nói với tờ nhật báo 21st Century Business Herald rằng Kunlun Energy đã giành được hợp đồng vận tải sau khi vị phó tỉnh trưởng Hải Nam gặp mặt cựu Chủ tịch của CNPC là Jiang Jiemin ở Bắc Kinh vào đầu năm 2011. Jiang, một thân tín khác của ông Chu Vĩnh Khang, là người giám sát các doanh nghiệp thuộc nhà nước khi ông bị điều tra tham nhũng vào mùa hè năm ngoái.
Tuy nhiên, Mao Zefeng, thư ký của ban giám đốc PetroChina- một chi nhánh của CNPC, đã bác bỏ mọi thông tin trên các bài báo viết về mối quan hệ giữa ông Kế và ông Li.
“Hoạt động hợp tác ở đây là giữa Kunlun và thành phố Hải Khẩu chứ không phải giữa công ty và vị phó chủ tịch tỉnh Hải Nam”, Mao tuyên bố. Công ty Kunlun Energy chưa đưa ra bình luận nào.
Nhiều quan chức cấp cao của CNPC đã bị sa thải từ tháng 8 trong thời gian Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng. Nhiều quan chức tham nhũng liên quan đến ông Chu đang bị “sờ gáy”, một dấu hiệu cho thấy quá trình điều tra vụ án tham ô, hối lộ lớn nhất trong nhiều thập kỷ ở Trung Quốc đang đi vào chặng cuối.
Ông Kế Lâm Văn được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam vào năm ngoái. Ngày 18/2 vừa qua, tên của ông đã bị xóa khỏi trang web của tỉnh.
Song Tú (Theo SCMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-canh-tay-phai-cua-chu-vinh-khang-tham-nhung-a22322.html