Máy bay Malaysia mất tích: Khám nhà phi công chính


Thứ 7, 15/03/2014 | 16:05


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngay sau khi Thủ tướng Malaysia chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích “cố tình đổi đường bay”, cảnh sát đã lục soát nhà của phi công chính.

(ĐSPL) - Ngay sau khi Thủ tướng Malaysia chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích “cố tình đổi đường bay”, cảnh sát đã lục soát nhà của phi công chính.
Các nhà điều tra đã tập trung vào khả năng chiếc máy bay này do phi công chính hoặc phi công phụ hoặc một người nào đó có  kỹ năng điều khiển máy bay thương mại lớn như Boeing 777.
Máy bay Malaysia mất tích: Khám nhà phi công chính

Không quân Malaysia tìm kiếm máy bay mất tích.

Cảnh sát Malaysia đã khám nhà phi công chính 53 tuổi Zaharie Ahmad Shah chiều Thứ Bảy (15/3), một quan chức cảnh sát cấp cao nói với Reuters,  để có bằng chứng giúp cho quá trình  điều tra.
Thủ tướng Malaysia chính thức công nhận chuyến bay MH370 đã đổi hướng
Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, cho biết các nhà điều tra cho rằng một người nào đó trên chiếc Boeing 777 của Malaysia  mất tích đã cố tình tắt các hệ thống thông tin liên lạc và theo dõi chuyến bay MH370 và chiếc máy bay này đã  bay gần 7 giờ sau khi mất liên lạc.
Máy bay Malaysia mất tích: Khám nhà phi công chính

Thủ tướng Malaysia chính thức công nhận chuyến bay MH370 đã đổi hướng.

Thủ tướng Najib cho biết dữ liệu mới cho thấy thông tin liên lạc cuối cùng giữa máy bay mất tích và vệ tinh kết thúc vào lúc  8h11 sáng ngày 8/3 (giờ Malaysia).
Ông Najib cho biết dữ liệu vệ tinh đã xác nhận rằng một máy bay không xác định đã xuất hiện trên màn hình radar quân sự ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Malaysia. Ông nói: “Điều này phù hợp với nhận định về hành động cố ý của một kẻ nào đó trên máy bay (Boeing 777-200  bị mất tích)”.  
Thủ tướng Najib cho biết phân tích thông tin liên lạc cuối cùng của máy bay với các vệ tinh cho thấy chiếc máy bay này ở đâu đó trong hai hành lang: hành lang Bắc trải dài từ phía Bắc Thái Lan đến biên giới Kazakhstan và Turkmenistan hoặc hành lang Nam trải dài từ Indonesia đến Nam Ấn Độ Dương.
Qua đó, việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị mất tích không còn được tiến hành ở Biển Đông mà chuyển sang eo biển Malacca và Ấn Độ Dương.
Giả thiết hai hành lang bay
Trước đó, một nguồn tin gần gũi với cơ quan điều tra Mỹ nói các tín hiệu điện tử gửi đến các vệ tinh cho biết rất có thể chiếc máy bay mất tích của Malaysia rất có thể bay về phía Nam Ấn Độ Dương, nơi mà nó có lẽ đã hết nhiên liệu và rơi xuống biển.
Một hành lang khác là chuyến bay MH370 tiếp tục bay về phía Tây Bắc và tiến vào thổ Ấn Độ.
Máy bay Malaysia mất tích: Khám nhà phi công chính

Giả thiết hai hành lang bay.

Nguồn tin này nói thêm rằng ít có khả năng chiếc Boeing 777-200 của chuyến bay MH370 bay vào Ấn Độ vì nước này có hệ thống phòng không và radar  mạnh mẽ, cho phép nước này ngăn chặn.
Hai nguồn gần gũi với các cuộc điều tra tại Malaysia nói với Reuters ngày 14/3 nói rằng dữ liệu radar quân sự cho thấy chiếc máy bay này có thể sử dụng tuyến bay thương mại thường được sử dụng đến Trung Đông và Châu Âu. Tuyến đường bay này bay qua biển Andaman và hướng tới vịnh Bengal ở Ấn Độ Dương.
Tầm bay tối đa của máy bay Boeing 777 -200ER là 7.725 hải lý (hoặc 14.305 km) . Hiện chưa rõ chiếc máy bay mất tích này mang theo bao nhiêu nhiên liệu,  mặc dù nó có đủ nhiên liệu để đến Bắc Kinh và một cơ số dự phòng, trong một chuyến bay kéo dài 5 giờ 50 phút.
Minh Đức (theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-malaysia-mat-tich-kham-nha-phi-cong-chinh-a25640.html