Tổng thống Mỹ kêu gọi Nga đối thoại với Ukraine


Thứ 6, 07/03/2014 | 07:13


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Obama một lần nữa đề nghị Tổng thống Nga Putin giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua kênh ngoại giao.

(ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Obama một lần nữa đề nghị Tổng thống Nga Putin giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua kênh ngoại giao.
Trong cuộc điện đàm kéo dài một tiếng, Obama nói với ông chủ điện Kremlin rằng hành động của Nga tại khu tự trị Crimea thuộc miền nam Ukraine là “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, khiến chúng tôi cùng các nước thành viên châu Âu cần đưa ra nhiều biện pháp đáp trả”.
Tin thế giới - Tổng thống Mỹ kêu gọi Nga đối thoại với Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama

“Tổng thống Obama đã đề nghị một cách để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng con đường ngoại giao, biện pháp này quan tâm tới lợi ích của Nga, của người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế”, thông cáo thứ hai trong tuần của Nhà Trắng nêu rõ. Chính quyền Tổng thống Obama tuyên bố cấm visa và đóng băng tài sản hôm thứ năm đối với các công dân  Nga và Ukraine có liên quan đến cái mà họ gọi là sự can thiệp của Nga vào Crimea. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tạm ngừng việc hợp tác thương mại và đàm phán đầu tư cũng như hoạt động quân sự với Nga.
Những giải pháp của Tổng thống Obama bao gồm các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Kiev và Moscow; việc triển khai các giám sát viên quốc tế nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả người dân Ukraine, bao gồm người dân Nga; lực lượng Nga rút quân về căn cứ của họ ở Crimea; ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào 25/5 tới.
Obama cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tiếp tục thảo luận với người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, mặc dù hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào sau các cuộc đàm phán ở Paris và Rome hôm thứ tư và thứ năm.
Nga không công nhận chính phủ mới của Kiev sau khi cựu Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanokovich bị phế truất ngày 22/2 và gọi đây là một cuộc đảo chính.
Song Tú (Theo Xinhuanet)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-keu-goi-nga-doi-thoai-voi-ukraine-a24509.html

Tag: