Thí sinh được nâng điểm đang học ở trường quân đội: Bộ Quốc phòng nói gì?


Thứ 4, 10/07/2019 | 01:26


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng vừa đưa ra câu trả lời về việc một thí sinh được nâng điểm hiện vẫn đang được theo học ở trường quân đội.

Bộ Quốc phòng vừa đưa ra câu trả lời về việc một thí sinh được nâng điểm hiện vẫn đang được theo học ở trường Quân đội.

Chiều 9/7, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo quý II/2019 của Bộ Quốc phòng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức – Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng chủ trì họp báo. Cùng tham dự có Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường; Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ Cứu nạn; Đại tá Đoàn Quang Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chính sách.

Tại buổi họp báo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) đã giải đáp một số vấn đề các cơ quan báo chí nêu liên quan đến việc tuyển sinh vào các trường quân sự và trường hợp một thí sinh vẫn tiếp tục được theo học tại trường quân sự khi đã có kết quả chấm thẩm định bị giảm điểm.

Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu trả lời về công tác tuyển sinh, chống gian lận trong thi cử tại các trường quân đội. Ảnh: VietNamNet

Theo Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường, năm 2018, trong vụ tiêu cực gian lận điểm thi ở tỉnh Sơn La và Hòa Bình, trong các nhà trường Quân đội có 11 thí sinh thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định.

Trong đó, có 2 thí sinh của Hòa Bình không đến nhập học (1 thí sinh của Học viện Hậu cần, 1 thí sinh của Trường Sĩ quan Phòng hóa); 1 thí sinh đến nhập học ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 nhưng Hội đồng tuyển sinh của Trường đã phát hiện gian lận về việc kê khai hồ sơ dự tuyển khi làm công tác hậu kiểm nên đã trả về địa phương.

Còn lại 8 thí sinh, các nhà trường Quân đội đã trả 7 thí sinh có giảm điểm sau khi chấm thẩm định có tổng điểm xét tuyển thấp hơn, cụ thể 3 thí sinh ở Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, 4 thí sinh tại Hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Trả lời về việc hiện nay còn một thí sinh được nâng điểm học ở trường quân đội, trung tướng Trần Hữu Phúc cho hay: “Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với nhà trường, cơ quan công an. Cơ quan công an đã có công văn gửi và thông báo kết quả điều tra. Đến nay chưa có căn cứ xác định sai phạm của thí sinh. Thí sinh này, sau khi hạ điểm, vẫn đủ điểm và cơ quan công an cũng cho rằng chưa có căn cứ nào xác định thí sinh vi phạm, sai phạm”. Do đó, thí sinh hiện theo học tại Học viện Khoa học Quân sự.

Cục trưởng Cục Nhà trường nêu rõ: Đối với thí sinh này, nếu trong thời gian tiếp theo, cơ quan điều tra của Bộ Công an hoặc cơ quan chức năng phát hiện có vi phạm quy chế thi, sẽ tiếp tục xử lý theo quy chế tuyển sinh và quy định của Bộ Quốc phòng.

Trung tướng Trần Hữu Phúc cũng cho biết, sau khi chấm thẩm định, thí sinh này bị giảm 2 điểm ở môn Ngữ văn, không phải ở môn thi trắc nghiệm.

Trả lời câu hỏi về biện pháp ngăn ngặn những tiêu cực trong công tác tuyển sinh vào các trường quân sự, ông Phúc cho biết thêm về quan điểm của tuyển sinh quân sự rất rõ, những trường hợp nào không đủ điều kiện thì không tuyển.

"Hiện các trường quân đội cũng đang chủ động thực hiện các phương án theo lộ trình chung của Bộ GD&ĐT. Cương quyết chống tiêu cực”, ông Phúc nhấn mạnh.

Về công tác tuyển sinh quân sự năm học 2019 – 2020, Trung tướng Trần Hữu Phúc cung cấp thông tin, các học viện, trường trong quân đội chỉ xét tuyển vào hệ đào tạo Đại học, Cao đẳng quân sự đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Đánh giá về tình hình nộp hồ sơ năm nay, theo ông Phúc, số lượng hồ sơ nộp vào các trường quân sự giảm khoảng 3.500 so với năm 2018. Nguyên nhân là công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh được thực hiện tốt.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-duoc-nang-diem-dang-hoc-o-truong-quan-doi-bo-quoc-phong-noi-gi-a283559.html