Thu giá dịch vụ đào tạo có đúng với quan điểm “giáo dục là quốc sách”?


Thứ 4, 06/06/2018 | 07:05


Cùng sự kiện

ĐBQH Tô Thị Bích Châu đề nghị Bộ trưởng bộ GD-ĐT trả lời quan điểm cụ thể, không chung chung câu hỏi này khi chất vấn về đề xuất thu giá dịch vụ đào tạo.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu đề nghị Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời quan điểm cụ thể, không chung chung câu hỏi này khi chất vấn về đề xuất thu giá dịch vụ đào tạo khiến dư luận xôn xao thời gian qua.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Theo luật Giáo dục sửa đổi và luật Giáo dục Đại học sắp thông qua về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, như vậy có phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam hiện nay hay không và có đúng với quan điểm của Đảng ta, giáo dục là quốc sách hàng đầu hay không, nhất là trong bậc học mầm non và bậc học phổ thông? Xin Bộ trưởng trả lời quan điểm cụ thể, không chung chung”.

ĐBQH Tô Thị Bích Châu hỏi thẳng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về giá dịch vụ đào tạo.

ĐBQH Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi: "Bộ trưởng có cho rằng đạo đức xã hội, ngay cả trong ngành Giáo dục và Đào tạo ngày càng xuống cấp mà trong đó trách nhiệm không nhỏ thuộc về ngành Giáo dục không? Đâu là giải pháp cơ bản cho vấn đề này khi nội dung giáo dục làm người hiện nay trong các trường rất mờ nhạt, không được quan tâm đúng nghĩa, "tiên học lễ, hậu học văn" giờ chỉ là câu cửa miệng. Các cơ sở đào tạo nghề, giáo dục đại học có tập trung đào tạo dạy làm người không?".

Câu hỏi thứ hai, ĐBQH Lê Thị Nguyệt chất vấn: "Không chỉ sinh viên vào trường sư phạm là đầu vào thấp mà còn các trường khác cũng vậy. Có phải do ta mở quá nhiều trường đại học và mở quá dễ dàng không? Như thế, đề án phân luồng giáo dục có thực hiện được không, thực hiện có hiệu quả không? Bộ trưởng có giải pháp gì?".

ĐBQH Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) hỏi: "Trường đại học đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo từ bậc đại học trở lên nhưng cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền lại được cho phép đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Điều này gây khó khăn trong quá trình tuyền sinh tại các trường cao đẳng. Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ trưởng?".

Sau những chất vấn này, do đã hết giờ làm việc buổi sáng, đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ trả lời những nội dung này. Cử tri kỳ vọng Bộ trưởng sẽ thẳng thắn làm rõ vấn đề thu giá dịch vụ đào tạo như ĐBQH Tô Thị Bích Châu đã nêu, không mập mờ giữa các khái niệm để biến môi trường giáo dục thành thương mại, buôn bán.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-gia-dich-vu-dao-tao-co-dung-voi-quan-diem-giao-duc-la-quoc-sach-a232047.html