Thủ tướng: Sản xuất ôtô thương hiệu Việt, xây nền kinh tế tự chủ


Chủ nhật, 13/05/2018 | 15:05


Người đứng đầu Chính phủ đánh giá Vingroup đã có sự bứt phá ngoạn mục trong quá trình triển khai dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng. Tập đoàn này dự k

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá Vingroup đã có sự bứt phá ngoạn mục trong quá trình triển khai dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng. Tập đoàn này dự kiến ra mắt thêm sản phẩm xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Ô tô là sản phẩm đặc biệt của nền kinh tế tự chủ

Chiều ngày 13/5/2018 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng về dự án sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast.

Thủ tướng nhận định, công nghiệp ô tô góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Vingroup đã có sự bứt phá ngoạn mục trong quá trình triển khai dự án. Chỉ sau hơn 8 tháng kể từ ngày khởi công, dự án VinFast đã hoàn thành san lấp 335ha mặt bằng, chuẩn bị hoàn thành 500.000m2 nhà xưởng và chọn được mẫu xe để đưa vào sản xuất.

Dự kiến, tháng 9/2018 VinFast sẽ ra mắt xe máy điện, quý II/2019 ra mắt 2 mẫu xe xăng (suv và sedan), và cuối năm 2019 ra mắt xe ô tô điện, xe xăng cỡ nhỏ và xe buýt điện.

Bên cạnh đó, VinFast còn xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô, thông qua việc dành 70 ha cho khu công nghiệp phụ trợ để thu hút các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ kiện; đồng thời góp phần đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề cho Việt Nam.

Với kết quả này, người đứng đầu Chính phủ tin tưởng Vingroup sẽ thành công vì đang đi đúng hướng, góp phần xây dựng nền sản xuất ô tô trong nước phát triển, trong đó có những cấu phần quan trọng của xe hơi như động cơ, trục khuỷu cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá, Vinfast có sự bứt phá ngoạn mục về tiến độ.

Đặc biệt, Thủ tướng nhận định, ô tô là sản phẩm đặc biệt, sản xuất ô tô sẽ góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ cho Việt Nam.

“Vingroup đã đi đầu để quyết tâm xây dựng thương hiệu Việt mang tên VinFast. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các công ty, đơn vị trong nước đóng góp vào sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng phát biểu.

Vinfast sẽ ra mắt xe buýt điện vào năm 2019

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup cho biết doanh nghiệp này sẽ sản xuất xe buýt điện, dự kiến ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2019.

Mục tiêu của kế hoạch này nhằm góp phần cải thiện chất lượng và hệ thống phương tiện giao thông công cộng tại Việt Nam, đồng thời với việc sản xuất xe máy điện và ô tô điện cỡ nhỏ, VinFast cũng mong muốn tạo đột phá trong vấn đề giảm thiểu lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường.

Hiện tại, VinFast đang làm việc với các đối tác quốc tế uy tín để đảm bảo ra đời những dòng sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Như vậy, với riêng ô tô, VinFast sẽ có 5 dòng sản phẩm bao gồm: xe 5 chỗ (Sedan), xe thể thao việt dã (SUV), xe cỡ nhỏ, xe ô tô điện và xe buýt điện, đều dự kiến ra mắt vào năm 2019.

Khu nhà điều hành nhà máy Vinfast đã hoàn thành, chỉ sau hơn 8 tháng kể từ ngày khởi công.

Ông James DeLuca - Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất và Kinh doanh ô tô VinFast cho biết VinFast sẽ là chất xúc tác đẩy nhanh hành trình hướng đến tạo ra ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

“Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu này vào một lịch trình gấp gáp và sẽ tập trung mọi nguồn lực và thời gian để hoàn thành mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, VinFast sẽ tham gia xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô bao gồm nhà máy sản xuất linh kiện, các nhà cung cấp cho ngành ô tô trong nước và một loạt ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, ông James DeLuca cho biết.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

Sau hơn 8 tháng kể từ ngày khởi công, đến nay khu nhà điều hành dự án gần như đã hoàn thiện, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Tại khu vực sản xuất, khu nhà xưởng sản xuất xe máy đang tiến hành lắp đặt thiết bị, trong khi khu nhà máy sản xuất ô tô dự kiến sẽ lắp đặt thiết bị từ 1/8/2018. Hiện VinFast đã đàm phán và thỏa thuận xong hợp đồng với các công ty uy tín hàng đầu thế giới để cung cấp dây chuyền sản xuất, thiết bị và máy móc cho 5 phân xưởng, bao gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân xe, xưởng sản xuất động cơ, xưởng sơn và xưởng lắp ráp, hoàn thiện và kiểm tra xe.

Ngoài ra, VinFast cũng có một khu công nghiệp phụ trợ riêng để đầu tư và thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá của sản phẩm.

Đến nay, đã có 8 nhà máy sản xuất linh kiện đang trong giai đoạn ký kết hợp đồng và thiết kế xây dựng nhà xưởng tại Khu Nội địa hóa của VinFast. Trong đó, dự kiến có 4 nhà máy VinFast tự đầu tư, hai nhà máy liên doanh và hai nhà máy 100% vốn của nhà cung cấp.

Minh Tuấn

Theo Vietnamnet

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-san-xuat-oto-thuong-hieu-viet-xay-nen-kinh-te-tu-chu-a229377.html