Mờ Naive nhận lỗi, thừa nhận mình không sáng tác "Điều em muốn nói"


Thứ 4, 13/07/2016 | 08:43


(ĐSPL) - Hotgirl Trần Hà My (nghệ danh Mờ Naive) đã chia sẻ rất dài trên trang cá nhân về vụ lùm xùm tác quyền của ca khúc "Điều em muốn nói".

(ĐSPL) - Hotgirl Trần Hà My (nghệ danh Mờ Naive) đã chia sẻ rất dài trên trang cá nhân về vụ lùm xùm tác quyền của ca khúc "Điều em muốn nói" mà cô trình diễn ít ngày trước trong chương trình Bữa trưa vui vẻ.

Tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ số phát sóng ngày 8/7/2916, Mờ Naive đã trình bày ca khúc mới phát hành của mình mang tên "Điều em muốn nói", đồng thời thừa nhận với khán giả truyền hình rằng cô là người đã sáng tác ca khúc trên.


Điều đáng nói là sau khi chương trình được phát sóng, chị Hoàng Thu Trang - người được cho là tác giả thực sự của ca khúc trên đã đăng tải trên trang cá nhân những thắc mắc khi thấy "đứa con tinh thần" của mình xuất hiện trên truyền hình với tên một tác giả khác.

Chị Thu Trang viết: "Mẹ ơi, em hot girl Mờ Naive (Trần Hà My) mang cả bài của mình sáng tác lên hát ở chương trình Bữa trưa vui vẻ rồi tự nhận mình là tác giả bài hát ở phút 6:13 trong khi mình là thằng tác giả lại chẳng biết gì là sao? Thị trường âm nhạc bây giờ người hát không credit tên tác giả sau đó tự nhận mình là tác giả luôn cũng được à?"

Bên cạnh đó chị Trang cũng tag tên người phối khí M.N.N với hy vọng anh này sẽ làm rõ sự việc giúp mình bởi chính anh là người được chị gửi gắm ca khúc đến nhiều ca sĩ như Dương Hoàng Yến, Bích Phương, Văn Mai Hương và cả Mờ Naive.

Tác giả của ca khúc "Điều em muốn nói" lên tiếng.

Trả lời phỏng vấn của báo Thể thao & Văn hóa, nữ tác giả cho biết, ca khúc "Điều em muốn nói" có tên chính xác là "Điều còn lại" được chị sáng tác từ trước và mang đi hòa âm, phối khí từ cuối năm 2015 khi trở về Việt Nam (hiện chị Trang đang sống và làm việc tại Pháp - PV).

"Sau khi có bản demo hoàn chỉnh, tôi đã upload lên YouTube và kênh Souncloud của tôi từ tháng 2/2016. Quá trình thu âm, tập luyện, quay được bạn bè tôi ghi lại và update trên Facebook cá nhân khá đầy đủ từ thời điểm đó.

Tháng 9/2014, tôi đã từng gửi demo ca khúc này kèm lời bài hát cho một người bạn của tôi ở Pháp. Các E-mail đó đều được chụp lại làm bằng chứng về quyền tác giả của tôi đối với ca khúc này" - chị Thu Trang tiết lộ.

Sau khi nữ tác giả đưa những thắc mắc của mình về ca khúc lên trang cá nhân, Mờ Naive cũng đã đưa ra giấy ủy quyền/bản quyền của "Điều em muốn nói" do mình sở hữu, tuy nhiên, dưới sức ép của cộng đồng mạng, anh M.N.N - người phụ trách phối khí lại thừa nhận đây là ca khúc của chị Hoàng Thu Trang sáng tác, rồi sau đó nhanh chóng xóa bỏ lời thừa nhận.

Những diễn biến này khiến cho sự việc trở nên rối rắm và gây tranh cãi, cho đến sáng nay, khi Mờ Naive một lần nữa lên tiếng và lần này là một bức "tâm thư" rất dài giải thích sự việc với tác giả ca khúc, đồng thời đẩy trách nhiệm về phía người phối khí M.N.N.


Mờ Naive đưa ra lời giải thích với tác giả Hoàng Thu Trang.

Theo hotgirl, khi đưa ca khúc "Điều em muốn nói" cho cô, anh M.N.N đã nói rằng đó là sáng tác của mình và đồng ý cho Mờ Naive đứng tên. Đến khi tác giả của ca khúc lên tiếng, Mờ Naive mới đi đăng ký bản quyền như một động thái nhằm "bảo vệ bản thân trước những sóng gió không biết trước". Cô thừa nhận, mình không phải tác giả của ca khúc đồng thời nhận sai trước chị Hoàng Thu Trang nhưng không phải vì cố ý mà do quá nóng vội và cả tin.

Mờ Naive cũng gửi kèm một số hình ảnh tin nhắn về cuộc nói chuyện của cô với anh M.N.N để chứng minh những điều mình nói.


Đoạn tin nhắn giữa Mờ Naive và người phối khí cho ca khúc.

Chị Hoàng Thu Trang hiện chưa có ý kiến gì về lời giải thích và nhận lỗi trên của Mờ Naive, tuy nhiên có thể thấy ấn tượng tốt đẹp và hình ảnh mà bấy lâu cô xây dựng đã bị ảnh hưởng tiêu cực sau sự việc này.

Nguyên văn chia sẻ của Mờ Naive trên trang cá nhân:

"Thưa chị, trước hết em khẳng định với chị ở đây có sự hiểu nhầm. Em khẳng định em không hề cố ý đánh cắp bài hát này (Điều em muốn nói – PV) của tác giả.

Nhạc sĩ đưa em bài hát này (em xin phép gọi là anh N) và cũng là ng đồng ý cho em đứng tên, là một người anh thân thiết em rất tin tưởng và kính trọng, cũng đã cộng tác mấy năm nay. Thời điểm anh ấy đưa em bài hát này, em có hỏi là bài của ai sáng tác? Anh ấy nói bài này là do anh ấy sáng tác, hoà âm phối khí, đã đưa cho người khác nhưng người ta không hát được, mong muốn tìm người hát bài hát này.

Em hỏi thế có ràng buộc không, em có được đứng tên không? Thì anh ấy cho em đứng tên nếu muốn. Và tất cả những gì em biết và tin là như thế. Rằng bài hát này là sáng tác của anh ấy và em được đứng tên. Và khi anh ấy đưa bài hát cho em, nó đã có tên là "Điều em muốn nói" chứ không hề có chuyện em đổi tên bài hát như chị nói trên FB.

Khi em công bố bài hát này trên Zing vào ngày 22/6/2016, em vẫn để trống tên tác giả, chỉ ghi tên người trình bày, ngay cả khi chia sẻ trên facebook em cũng không đề cập đến chuyện tác giả bài hát. Suốt gần 20 ngày bài hát lưu hành cũng không thấy có ai lên tiếng đòi quyền tác giả, nên em càng tin tưởng anh N hơn mà không mảy may nghi ngờ gì về tác giả bài hát...

Đến khi xuất hiện trên Bữa trưa vui vẻ (VTV6) ngày 8/7/2016 em đã nói đó là bài hát của mình, vì đến lúc ấy tất cả những gì em biết vẫn là bài hát là sáng tác của anh N và anh ấy cho em đứng tên. Sau đó thì chị lên tiếng. Lúc biết tin em cũng không tin và có hỏi anh N là em đi đăng kí nhé? (Việc cho người khác đứng tên bài hát là một chuyện rất phổ biến trong giới nghệ sĩ, cũng cần thủ tục, nhưng vì anh N và em thân thiết nên em không có ý định đăng kí làm gì, nhưng khi xảy ra tố tụng đột ngột thì việc em đi đăng kí chỉ là để bảo vệ em trước những sóng gió em sẽ không biết trước, chứ không có ý định giành giật gì của ai, vì em vẫn tin rằng bài đó anh N sáng tác).

Khi em hỏi đi đăng kí nhé thì anh N chỉ bảo: "Mày làm thế căng thẳng thêm" chứ không đính chính bài hát này của ai, có đúng của anh ấy hay không?. Cho đến lúc em đang trên đường đi đăng ký bản quyền, em có nhắn tin hỏi 1 lần nữa có phải sáng tác của anh không, thì anh ấy chỉ bảo: "Em làm gì tuỳ em, anh không liên quan".

Cho tới đêm ngày 11/7 mọi chuyện căng thẳng, bạn bè gửi cho em rất nhiều lời chỉ trích nặng nề của chị, em mới nghi ngờ hỏi lại 1 lần nữa có phải anh sáng tác không? Lúc này câu trả lời em nhận được lại là chị cũng có phần sáng tác, anh ấy chỉ hoàn chỉnh và thu phối. Và còn bảo với em: "Nếu lúc đầu em ghi tên em và nó là tác giả thì không có chuyện".

Em rất hẫng và bất ngờ với câu trả lời em nhận được, ước gì anh ấy rõ ràng từ đầu, em mà biết bài hát không phải anh ấy sáng tác, thì em đã không rơi vào hoàn cảnh như thế này.

Thưa chị, em không biết về phía chị và anh N thế nào, nhưng về phía em thì đã rõ. Bây giờ em thừa nhận em có lỗi với chị, nếu chị là tác giả bài hát. Thực ra bây giờ em cũng tin chị là tác giả vì chỉ có mỗi chị đòi quyền thôi.

Mặt khác, anh N đã thừa nhận với em đây không phải sáng tác của anh ấy. Lí do em im lặng là để xác minh lại mọi thứ như vậy, và em viết bài viết này để công khai gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến chị. Em sai thật, nhưng em không cố ý, mà do nóng vội và cả tin. Em gửi chị 1 vài hình ảnh cuộc nói chuyện của em với anh N, em tin chị sẽ hiểu và rộng lượng cho sai lầm do cả tin vội vàng của em.

Em cũng thích rõ ràng, và em rất rất vui lòng gửi trả tên tác giả cho bài hát. Đó vẫn là 1 bài hát hay. Em chúc chị có những sáng tác hay hơn, nếu có bài nào hay em rất muốn nghe thử và cover chẳng hạn?

Em chúc chị nhiều sức khoẻ".

Vi An (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]oNV31PFR4X[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-naive-nhan-loi-thua-nhan-minh-khong-sang-tac-dieu-em-muon-noi-a139361.html