4 năm sống trong sợ hãi vì kẻ xấu đe dọa, phóng hỏa đốt nhà


Thứ 7, 17/08/2019 | 07:06


Cùng sự kiện

4 năm liên tiếp, chuồng gia súc của gia đình ông Lê Viết Thắng đã nhiều lần bị kẻ gian phá hoạt bằng cách phóng hỏa đốt cháy.

4 năm liên tiếp, chuồng gia súc của gia đình ông Lê Viết Thắng đã nhiều lần bị kẻ gian phá hoạt bằng cách phóng hỏa đốt cháy. Ngoài thiệt hại hàng trăm triệu đồng, cả gia đình còn luôn trong trạng thái hoang mang lo lắng bởi những kẻ này đã dán giấy đe dọa giết người trước cổng nhà vào mỗi đêm.

Dán giấy đe dọa trước khi phóng hỏa

Nhiều năm qua, gia đình ông Lê Viết Thắng (62 tuổi), trú xóm 10, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An luôn phải sống trong sợ hãi khi liên tục bị kẻ xấu dọa giết và phóng hỏa đốt nhà. Điều đáng nói, đã nhiều lần ông Thắng gửi đơn đến các cấp chính quyền, cơ quan công an nhờ giúp đỡ nhưng đến nay đối tượng xấu vẫn trong bóng tối.

Theo trình bày của ông Thắng, lần đầu tiên vụ việc xảy ra vào chiều 12/7/2016, nhà ràn (nhà chứa rơm và nuôi nhốt bò, gà) của gia đình bất ngờ bốc cháy. “Khoảng 16h, tôi đi vắng, chỉ có vợ con tôi ở nhà. Kẻ gian đã trèo vào nhà qua cây khế rồi châm lửa đốt nhà ràn. Khi lửa mới bén thì con dâu tôi phát hiện nên hô hoán hàng xóm sang dập lửa”, ông Thắng nhớ lại.

Khung nhà ràn bị cháy giờ được ông Thắng chẻ làm củi - Ảnh: Báo Nghệ An

Đến ngày 17/7/2016, nhà ràn của ông Thắng lại tiếp tục cháy khi gia đình không có ai ở nhà. Vụ cháy đã khiến nhà ràn và nhiều nông cụ, tài sản khác của ông Thắng bị cháy rụi, thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Sau vụ việc, ông Thắng đã báo cáo lên chính quyền địa phương, cơ quan công an để làm rõ.

Ông Thắng cho biết thêm, trước khi vụ cháy xảy ra thì vào sáng cùng ngày, người thân trong nhà phát hiện một tờ giấy được với nội dung đe dọa giết ông dán trước cổng. Tuy nhiên nghĩ ai đó trêu đùa nên ông Thắng không để ý. Bẵng đi một thời gian, đến tháng 3/2018, nhà ràn lại tiếp tục bị cháy. May mắn vụ cháy được phát hiện kịp nên chỉ gây thiệt hại khoảng 35 triệu đồng.

Sự việc không dừng lại ở đó, khi cơ quan công an đang vào cuộc điều tra thì kẻ xấu vẫn ngang nhiên tiếp tục phá hoại tài sản của gia đình ông Thắng lần thứ 4. Khoảng 14h ngày 28/6/2019, khu nhà ràn tiếp tục bị cháy, gây thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. “Sau khi xảy ra vụ việc, tôi có lắp camera theo dõi để tìm thủ phạm. Nhưng lần thì camera bị hỏng, lần thì các đối tượng cố ý tránh nên không quay lại được hình ảnh. Đối với vụ cháy lần thứ 4 mới đây, camera cũng không thể ghi nhận được hình ảnh kẻ dán giấy trước cổng do trời tối, khoảng cách quá xa”, ông Thắng nói.

Theo thống kê ban đầu, 4 vụ cháy đã gây thiệt hại cho gia đình ông khoảng 333 triệu đồng. Quan trọng hơn, vụ việc liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người hơn 4 năm qua, đặc biệt là các cháu nhỏ nhiều đêm không ngủ được an giấc.

Những nghi ngờ có căn cứ

Ông Lê Viết Thắng được người dân trong xóm tín nhiệm bầu làm xóm trưởng từ năm 2000. Đến năm 2012, vì lý do sức khỏe nên ông xin nghỉ. Sau đó, năm 2017, sức khỏe ông ổn định hơn nên lại được nhân dân tin tưởng bầu làm xóm trưởng. Cũng theo ông Thắng, trong mấy năm trở lại đây, ông có đấu tranh vì quyền lợi của nhân dân trong xóm nên có đụng chạm và ảnh hưởng đến lợi ích của một số cá nhân. Ông nhận định, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự việc gia đình ông bị phá hoại, dọa nạt.

Qua các sự việc xảy ra liên tiếp, ông Thắng khẳng định đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là có kẻ xấu cố tình phá hoại với chủ đích trả thù. Bởi vì trước khi xảy ra sự việc ông đều nhận được mảnh giấy găm ở cổng nhà với lời cảnh báo. Cụ thể, trước ngày xảy ra vụ cháy, trước cổng gia đình ông Thắng được dán một tờ giấy thông báo ghi chữ nguệch ngoạc với nội dung đe dọa giết: “Thông báo ông Thắng biết, 4 thằng con của mày đi cả rồi ta sẽ giết chết mày, chém mày trong lúc con mày đang đi cả. Mày tưởng bốn thằng mà ta sợ à, chưa biết ai dọa ai”.

“Trong 4 năm qua, 7 thành viên trong gia đình luôn sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng. Vào mùa hè, dù trời nóng cũng không dám mở cửa sổ vì sợ có kẻ phóng hỏa đốt nhà. Lúc nào cũng phải có người ở nhà, không dám đi vắng hết, tránh trường hợp kẻ xấu hãm hại, nhất là đối với trẻ nhỏ”, ông Thắng nói.

Nói về việc này, bà Nguyễn Thị Trường (59 tuổi, vợ ông Thắng) chia sẻ rằng, qua mấy lần nhà ràn bị đốt, bà bàn với chồng là nghỉ làm xóm trưởng nhưng ông không chịu. “Sau khi xảy ra 2-3 lần thì tôi đều cảnh giác. Thế nhưng các vụ cháy vẫn liên tục xảy ra, bởi kẻ gian quá nhanh chỉ chờ chồng tôi ra khỏi nhà là hành động khiến mình không kịp trở tay”, bà Trường nói.

Ông Thắng đã gửi đơn đến Công an xã Ngọc Sơn, Công an huyện Thanh Chương để nhờ vào cuộc điều tra làm rõ. “Sau khi nhận được đơn của ông Thắng, thấy vụ việc nghiêm trọng vượt quá thẩm quyền nên Ban công an xã đã gửi lên Công an huyện Thanh Chương. Công an huyện đã khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra, hiện đang khoanh vùng được đối tượng. Tuy nhiên, đây là vụ việc phức tạp do đối tượng thực hiện hành vi lúc vắng người, không ai chứng kiến nên các chứng cứ khá mỏng. Hiện, vụ việc vẫn đang được Công an huyện Thanh Chương tập trung điều tra, làm rõ để sớm truy bắt được thủ phạm”, ông Phạm Hồng Diễn, Trưởng Công an xã Ngọc Sơn thông tin.

Ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xác nhận, các vụ cháy xảy ra tại nhà ông Lê Viết Thắng là đúng sự thật, hiện đang được cơ quan chức năng điều tra. “Trong công việc, ông Thắng có trách nhiệm, nhiệt tình và được người dân tin tưởng. Trong thời gian nghỉ trưởng xóm, ông Thắng hay đấu tranh đối với các vấn đề tồn tại của xóm nên có thể có người ghen ghét. Vì vậy, chúng tôi cũng xác định, nguyên nhân vụ việc là do mâu thuẫn, hằn thù cá nhân”, ông An cho hay.

Anh Ngọc

Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 33

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-nam-song-trong-so-hai-vi-ke-xau-de-doa-phong-hoa-dot-nha-a289026.html