4 quyết định khó khăn trong sự cố 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình


Thứ 5, 08/06/2017 | 08:20


Cùng sự kiện

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chia sẻ 4 quyết định khó khăn trong sự cố y khoa tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chia sẻ 4 quyết định khó khăn trong sự cố y khoa tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Sáng nay (8/6), Bệnh viện Bạch Mai đã mở cuộc họp thông tin tới báo chí về 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa lọc máu chu kỳ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình được ra viện.

Có mặt tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của bộ Y tế tới những người bệnh không may tử vong trong sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tin trong nước - 4 quyết định khó khăn trong sự cố 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình


10 bệnh nhân chạy thận được ra viện.

Bên cạnh đó, Cục trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng khi 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai sức khỏe đã ổn định và được xuất viện để tiếp tục chạy máu chu kỳ.

Phát biểu trong cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói: “Tối 29/5 khi tôi trực tiếp có mặt tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và đã cùng các bác sĩ đưa ra 4 quyết định cực kì khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất trong cuộc đời công tác của tôi tính tới thời điểm này. Hôm nay, 10 bệnh nhân đã được ra viện với sức khỏe ổn định, chúng tôi cũng thấy nhẹ lòng”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ, 4 quyết định khó khăn là: Thứ nhất, đóng cửa nguyên đơn Thận nhân tạo để phục vụ công tác điều tra; Thứ hai, đi thăm từng bệnh nhân, tới từng giường bệnh để sàng lọc bệnh nhân với nguyên tắc xử lý tại chỗ, có 02 bệnh nhân nặng, quyết định chuyển ngay 10 bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai an toàn trong đêm 29/5; Thứ 3 là đưa hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ vào ngày hôm sau về những nơi nào để họ cũng được lọc máu;Thứ 4 là ổn định bệnh viện để tiếp tục điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân ở các khoa phòng khác.

Theo thông tin từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ của Hòa Bình được lọc máu tại bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình và các bệnh viện trong thành phố Hà Nội sức khỏe cũng đã ổn định trở lại. Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang tập trung khắc phục sớm sự cố để đưa hơn 100 bệnh nhân này về trên Hòa Bình để được lọc máu chu kỳ vì thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới người bệnh nhân. Thêm vào đó, gia đình phải đi theo họ xuống dưới Hà Nội cũng sẽ tốn thêm chi phí.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ thêm, khi nào cơ quan chức năng chấm dứt điều tra thì khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mới đi vào hoạt động được.

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Quân (32 tuổi, trú tại Tu Lý, Đà Bắc, Hòa Bình) người đã có 6 năm thâm niên chạy thận không giấu được xúc động chia sẻ:“Ngày hôm đó, tôi thấy toàn thân nóng. Nghĩ lại vẫn thấy mình may mắn hơn mọi người. Giờ tôi được xuất viện và về Hòa Bình nhưng vẫn phải tiếp tục chạy thận nhân tạo”.

Cũng trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình Trần Quang Khánh cho biết, Sở đã công bố quyết định tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại BV đa khoa Hòa Bình để phục vụ điều tra.

3 cán bộ bác bị đình chỉ gồm: Giám đốc BV Trương Quý Dương; ông Trần Văn Sơn, phòng Vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, khoa Thận nhân tạo.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-quyet-dinh-kho-khan-trong-su-co-8-benh-nhan-chay-than-tu-vong-o-hoa-binh-a192686.html