51 học sinh bị ong đốt: Nhà trường tự tạo ra quy định để “bưng bít” thông tin


Thứ 4, 11/11/2015 | 15:21


Trong khi dư luận, phụ huynh hoang mang thì lãnh đạo nhà trường dùng mọi cách để ngăn cản báo chí. Nhiều người đặt câu hỏi, họ đang cố tình bưng bít thông tin.

Chiều 7/11, theo thông tin mà PV báo ĐS&PL có được, hầu hết các học sinh bị ong đốt ở mức nhẹ, sức khỏe đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, những cháu bị nặng vẫn đang phải theo dõi tại nhà, tinh thần rất hoảng loạn. Trong khi dư luận, phụ huynh đang hoang mang thì lãnh đạo nhà trường dùng mọi cách để ngăn cản báo chí. Nhiều người đặt câu hỏi, nhà trường đang cố tình bưng bít thông tin?

51 học sinh bị “vạ lây”

Ngay sau khi nhận được thông tin phụ huynh phản ánh về 51 học sinh trường tiểu học Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) bị ong đốt, các phụ huynh đều tỏ ra hoang mang và bức xúc.

Tối 4/11, nhận được phản ánh của các phụ huynh, PV báo ĐS&PL đã có mặt tại khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, chúng tôi chứng kiến hàng chục cháu bé cùng chung một triệu chứng nôn ọe, hoảng sợ.

Rất nhiều người tập trung, hỗ trợ các bác sỹ, điều dưỡng thăm khám xét nghiệm cho từng cháu. Được biết, các bé trong độ tuổi từ 6-10, trên gương mặt vẫn còn biểu hiện mệt mỏi và đau đớn.

Nhìn những vết ong đốt sưng vù, đau buốt, cháu Nguyễn Chí Thành (học sinh lớp 5D, trường hợp bị nặng nhất) vẫn còn sợ hãi. Được sự động viên của PV, cháu Thành kể lại: “Lúc đó đang giờ ra chơi, một số anh chị ở trường trung học cơ sở bên cạnh sang chọc tổ ong trên cây. Lúc đó, chúng cháu đang chơi đùa ở dưới. Cháu bị ong đốt đầu tiên và các bạn khác cũng bị đàn ong tấn công”.

Nói rồi Thành đưa tay chỉ những vết ong đốt ở trên đầu, vai và mặt. Lúc này, tại bệnh viện Bạch Mai, bà Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Sở cũng có mặt nhưng khước từ mọi đề nghị hợp tác với báo chí đưa tin vụ việc.

Trao đổi về sự việc này, bác sỹ Nguyễn Công Long, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, người đảm nhiệm trực lãnh đạo đêm 4/11 tại bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tổng cộng có 51 cháu bị ong ruồi đốt. Đến 21h cùng ngày, các cháu được xuất viện gần hết, chỉ còn 3 trẻ bị nặng nằm lại đây là các cháu: Trịnh Tuấn Linh (6 tuổi); Nguyễn Chí Thành (10 tuổi) và Đinh Cao Minh (7 tuổi).

Trường Tiểu học Yên Sở, nơi xảy ra sự việc 51 học sinh bị ong đốt nhập viện Bạch Mai. (Ảnh: Người đưa tin)

Các em học sinh này bị đốt, chủ yếu ở mặt, đầu và tay. Các bệnh nhân được các bác sỹ, điều dưỡng khoa Nhi lấy máu xét nghiệm và sơ cứu ban đầu”.

PV báo ĐS&PL đã liên hệ làm việc với lãnh đạo trường tiểu học Yên Sở. Tuy nhiên, chúng tôi bất ngờ khi bảo vệ nhà trường không những ngăn cản PV vào đặt lịch làm việc mà còn mạt sát và đuổi chúng tôi ra khỏi trường.

Một bảo vệ cho rằng, giấy giới thiệu của PV không có giá trị, quy định của nhà trường chỉ tiếp khách khi có giấy giới thiệu của phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai hoặc sở GD&ĐT Hà Nội.

Để làm rõ quy định tiếp báo chí phải có ý kiến của phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, sáng 6/11, PV đã làm việc với bà Bùi Thị Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai. Bà Thanh cho biết: “Phòng không có quy định nào riêng khi cơ quan báo chí đến làm việc. Đây là lỗi của nhà trường, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Về việc 51 học sinh bị ong đốt, tôi đã yêu cầu lãnh đạo trường báo cáo chi tiết. Ngay khi sự việc xảy ra, Phòng đã kịp thời kết hợp với nhà trường sơ cứu và đưa các em đến bệnh viện. Rất may đến thời điểm này, sức khỏe đa số các em đã bình thường và đi học trở lại.

Qua sự việc đáng tiếc này, tôi rất mong phụ huynh học sinh thông cảm. Các trường phải rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn cho học sinh trong lúc học và ra chơi là việc làm thường xuyên và quan trọng nhất”. Phải nhờ vị Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai gọi điện trước, PV mới có thể gặp được lãnh đạo trường Tiểu học Yên Sở.

Trong sáng 6/11 trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Sở cho biết: “Sự việc xảy ra vào khoảng 15h15’ ngày 4/11.

Đúng thời điểm các cháu đang ra chơi, tôi nghe thấy các cô giáo báo cáo nhiều học sinh bị ong đốt khi đang chơi ở sân trước dãy lớp học nhà A. Tất cả 51 học sinh bị ong ruồi đốt.

Ngay sau đó, nhà trường đưa các em vào phòng y tế của trường để sơ cứu ban đầu. Chúng tôi nhờ trạm y tế phường, trung tâm y tế quận điều trị cho các cháu.

Nhà trường cũng báo cáo lên phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai về vụ việc và xin ý kiến chỉ đạo. Nhà trường cũng báo cho các phụ huynh học sinh bị ong đốt đến để cùng với nhà trường có hướng giải quyết tốt nhất”.

Cũng theo bà Hồng, qua sơ cứu, sức khỏe của 51 em học sinh bình thường, tỉnh táo. Tuy nhiên, nhà trường và phụ huynh vẫn quyết định đưa các cháu đến bệnh viện Bạch Mai để các bác sỹ khám lại.

Kết quả khám ban đầu 49 cháu được về ngay. Có 2 cháu bị nặng hơn phải chờ kết quả xét nghiệm máu. Chờ đến đêm có kết quả chỉ số máu của hai cháu đều bình thường và được về nhà”.

Vị hiệu trưởng nhà trường còn cho biết thêm, ngày hôm sau (5/11), 47 cháu đã đi học bình thường, 4 cháu vẫn còn mệt. Nhà trường đã phối hợp với phụ huynh cho các cháu đi khám lại tại trạm y tế phường và bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả 3 cháu bình thường, duy nhất còn một cháu bị sốt xuất huyết. “Sự việc diễn ra quá bất ngờ, chúng tôi không nghĩ trong trường lại có tổ ong to như vậy.

Qua vụ việc này, lãnh đạo nhà trường nhắc nhở tổ bảo vệ đã không làm tròn trách nhiệm để xảy ra sự việc đáng tiếc như vừa rồi. Rất may các cháu không bị nguy hiểm”.

Tinh thần học sinh bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo thông tin từ phía nhà trường, các cháu đã trở lại đi học bình thường.  Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ với gia đình cháu bị ong đốt nặng nhất để làm rõ hơn về tình trạng sức khỏe.

Trao đổi với PV, chị Cao Thị Thắng, phụ huynh của cháu Nguyễn Chí Thành (nạn nhân đầu tiên bị ong đốt - PV) vẫn tỏ ra lo lắng khi nói về sức khỏe của con trai mình. Chị chia sẻ: “Khi nhận được tin con bị ong đốt nhiều nốt, tôi thực sự rất hoảng loạn. Nhưng cũng may đó là ong ruồi, cũng không quá nguy hiểm. Sau khi tình hình ổn định, tôi tìm hiểu lại thì mới biết Thành là trường hợp nặng nhất trong số các học sinh bị ong đốt. Cháu bị đốt hơn chục nốt. Nhìn vào vết thương của con mà tôi nhói lòng”.

Theo chị Thắng, từ hôm bị ong đốt đến giờ, cháu Thành bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều. Hiện tại, học sinh Thành đang rất mệt mỏi, hoang mang và lo sợ. “Nếu các cháu bị ong độc đốt thì hậu quả sẽ rất khó lường. Rất mong sau lần này, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Tuy nhiên, có thể nói trong vụ việc này nhà trường đã thiếu sát sao, kiểm tra những mối nguy hại trong khu vực các em học tập và vui chơi”, phụ huynh Thắng bày tỏ.

Chiều 7/11, theo thông tin mà PV báo ĐS&PL có được, hầu hết các học sinh bị ong đốt ở mức nhẹ, sức khỏe đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, những cháu bị nặng vẫn đang phải theo dõi tại nhà, tinh thần rất hoảng loạn.

Trong khi dư luận, phụ huynh đang hoang mang thì lãnh đạo nhà trường dùng mọi cách để ngăn cản báo chí. Nhiều người đặt câu hỏi, nhà trường đang cố tình bưng bít thông tin?

Nhiều trường hợp nguy kịch vì ong đốt

Cùng thời gian với 51 cháu bé bị ong đốt được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, một nạn nhân nữa là cháu Lý Quỳnh Trang (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch do bị ong vò vẽ đốt 115 nốt toàn cơ thể.

Hiện tại, cháu Trang vẫn trong tình trạng khó thở, tiểu đỏ. Trước đó, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết đang điều trị cho 2 bé trai là Phạm Bình Minh và Trần Quốc Bảo tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), riêng Bảo bị ong đốt 41 mũi, men gan tăng gấp trăm lần so với bình thường, rối loạn máu, tình trạng hết sức nguy hiểm.

Ngoài ra, một xe khách lưu thông trên Quốc lộ 1 khi dừng lại đoạn huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), trong lúc các hành khách đang đi vệ sinh thì 22 hành khách bị ong đốt sưng vù mặt mày, tay chân. Sau đó, 6 người phải chuyển vào bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cấp cứu vì sốt cao, có biểu hiện nôn ói.

Vũ Phương- Trung Dũng

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]TnA3VQzkYZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/51-hoc-sinh-bi-ong-dot-nha-truong-tu-tao-ra-quy-dinh-de-bung-bit-thong-tin-a118977.html