80% các ca mắc COVID -19 trong đợt dịch này không có triệu chứng


Thứ 4, 03/02/2021 | 00:23


Cùng sự kiện

Qua phân tích 240 bệnh nhân mới, có đến 80% không có triệu chứng. Đây là thách thức lớn với các bệnh viện.

Qua phân tích 240 bệnh nhân mới, có đến 80% không có triệu chứng. Đây là thách thức lớn với các bệnh viện.

80% người nhiễm COVID -19 trong đợt dịch này không có triệu chứng. Ảnh: Công luận

Chiều 2/2, Bộ Y tế tổ chức họp trực tuyến với các điểm cầu các tỉnh, huyện có dịch COVID -19 các chuyên gia đã có những đánh giá các điểm mới đối với dịch bệnh lần này.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - ông Lương Ngọc Khuê, hiện có đến 80% người mắc COVID -19 trong đợt dịch này không có triệu chứng.

Điều này là thách thức cho tất cả các bệnh viện trong việc phát hiện ca nhiễm.

Vì vậy, ông Khuê đề nghị, tất cả các bệnh viện quay lại khai thác kỹ tiền sử dịch tễ tất cả người đến khám.

“Nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì sẽ dễ bỏ sót ca bệnh, bệnh nhân sẽ vào giữa bệnh viện”, ông Khuê cảnh báo.

Theo đó phải thay đổi chiến thuật, nâng cao hơn 1 mức trong phòng tránh dịch; các địa phương cần phải nhanh hơn trong phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, áp dụng ngay các biện pháp giãn cách, lấy mẫu trên diện rộng, tập trung lấy mẫu ở các điểm có người nhiễm.

Ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng bộ Y tế nhấn mạnh, trong xét nghiệm, phải tăng được công suất xét nghiệm, bởi lấy mẫu trên diện rộng thì phải đáp ứng được xét nghiệm. Đặc biệt lưu ý với Gia Lai phải thực hiện xét nghiệm tại chỗ, tương tự với Bình Dương.

Các địa phương có xuất hiện bệnh nhân COVID-19 cần thành lập các bệnh viện dã chiến.

Ông Long cũng khuyến cáo: "Đeo khẩu trang là biện pháp bắt buộc không chỉ với các địa phương có ca nhiễm; cài đặt ứng dụng khai báo y tế là cần thiết… Trên tinh thần chung, các địa phương chủ động việc áp dụng giãn cách xã hội, để kịp lấy mẫu, xét nghiệm và truy vết.

Các địa phương cần tiên tục rà soát, đánh giá… không được phép lơ là chủ quan, vì lây nhiễm lần này hoàn toàn mới, phải dùng biện pháp mới quyết liệt hơn".

Trong 6 ngày qua, dịch COVID-19 đã lan ra 10 địa phương với 301 ca mắc trong cộng đồng, trong đó Hải Dương nhiều nhất với 224 ca, Quảng Ninh 30 ca, Hà Nội 20 ca…

Tuy nhiên địa phương phức tạp nhất hiện nay là Gia Lai với 13 ca nhiễm trong 3 ngày. Bộ trưởng Y tế đánh giá, địa phương chưa có kinh nghiệm trong truy vết, điều tra dịch tễ, công suất xét nghiệm chỉ được 200 mẫu/ngày.

Ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Gia Lai đã về địa phương từ 18/1, đến nay đã qua 4 chu kỳ lây nhiễm, song việc truy vết F1 hiện gặp rất nhiều khó khăn, chậm do người dân chủ yếu sống tại các huyện miền núi.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/80-cac-ca-mac-covid--19-trong-dot-dich-nay-khong-co-trieu-chung-a354860.html