Bàn giao chim Phụng Hoàng đất quý hiếm cho Chi cục kiểm lâm Tây Ninh


Thứ 3, 14/03/2017 | 01:37


Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh vừa tiếp nhận và tạm giữ một cá thể chim Hồng Hoàng (có tên gọi khác là Phụng Hoàng đất) quý hiếm, được cơ quan chức năng phát hiện trước đó.

Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh vừa tiếp nhận và tạm giữ một cá thể chim Hồng Hoàng (có tên gọi khác là Phụng Hoàng đất) quý hiếm, được cơ quan chức năng phát hiện trước đó.

Theo tin tức trên báo VietnamPlus, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh vừa tiếp nhận và tạm giữ một cá thể chim Hồng Hoàng quý hiếm (tên khoa học là Buceros bicornis hay tên gọi khác là Phụng Hoàng đất), nặng 2,5kg, thuộc nhóm IIB, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm do Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ, bàn giao.

Tin trong nước - Bàn giao chim Phụng Hoàng đất quý hiếm cho Chi cục kiểm lâm Tây Ninh

Chim Hồng Hoàng đang được nuôi tại Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh. Ảnh: Thanh Niên

Liên quan đến sự việc này, báo VietnamPlus đưa tin, trước đó, vào lúc 12h, ngày 3/3/2017, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 2, phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cán bộ Công an thành phố Tây Ninh kiểm tra hành chính và phát hiện Trương Văn Sáng, sinh năm 1983, ngụ tổ 13, ấp Thành Tây, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh điều khiển xe môtô biển số 70F8-2896 mang theo con chim Hồng Hoàng đựng trong túi lưới, không có giấy tờ hợp lệ, nên lập biên bản tạm giữ người và tang vật.

Tại cơ quan điều tra, ông Sáng khai nhận, vào lúc 10h30 ngày 3/3, ông Sáng điều khiển xe môtô đến khu vực cửa khẩu Phước Tân (xã Thành Long) để mua các loại chim rừng về bán lại cho các cửa hàng mua bán chim trên địa bàn huyện Hòa Thành (Tây Ninh) để kiếm lãi.

Khi ngồi chờ tại đường mòn gần cửa khẩu Phước Tân, Sáng đã gặp một người Campuchia (không rõ họ tên và địa chỉ) đến bán cho Sáng một con chim mỏ dài, đẹp nên mua lại với giá 450.000 đồng. Sau khi mua được con chim trên, Sáng quay xe ra về kiếm mối bán lại nhưng trên đường vận chuyển qua thành phố Tây Ninh để tiêu thụ thì bị bắt.

Hiện Công an thành phố Tây Ninh đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và hoàn tất các thủ tục bàn giao chim quý Hồng Hoàng nêu trên cho Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh để tiến hành thả về tự nhiên.

Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, chim Hồng Hoàng là loại động vật quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN), được xếp vào bậc bị đe dọa, cận nguy cấp.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-giao-chim-phung-hoang-dat-quy-hiem-cho-chi-cuc-kiem-lam-tay-ninh-a184018.html