Bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Lực, em trai "trùm" địa ốc Alibaba


Thứ 6, 27/09/2019 | 00:06


Cùng sự kiện

Tối 26/9 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện).

Tối 26/9 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (em trai Nguyễn Thái Luyện).

Ba anh em Luyện, Lĩnh, Lực đều đã bị khởi tố và bắt giam

Liên quan vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, tối 26/9 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em trai Nguyễn Thái Luyện).

Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực vào tối 26/9. Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ Lực.

Nguyễn Thái Lực tại công an. Ảnh: công an cung cấp

Trước đó, liên quan đến vụ án này, báo Tiền Phong cho biết thêm, công an đã ra lệnh khởi tố, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc công ty Alibaba, cả hai là anh ruột của Lực).

Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện) là tổng giám đốc công ty Alibaba đã lập ra công ty Alibaba có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 321, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM, trụ sở chính trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM.

Như vậy đến nay cả ba anh em gồm: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đều đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty địa ốc Alibaba.

Công an khẳng định Alibaba 'núp bóng' kinh doanh đất đai lừa đảo kiểu đa cấp 

Báo Giao Thông cho hay, theo điều tra của cơ quan chức năng, đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỷ đồng. Đến nay vẫn còn rất nhiều người đến công an để tiếp tục tố cáo về hành vi lừa đảo của lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba.

Cơ quan điều tra cũng xác định tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Nguyễn Thái Lực đang ngăn cản, lăng mạ lực lượng cưỡng chế ngày 13/6. Ảnh: Nguyễn Long

Trao đổi với báo Thanh Niên chiều 26/9, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, cho biết các khu đất của Nguyễn Thái Lực đứng tên đều từng làm đường trái phép. UBND xã Tóc Tiên đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thái Lực cùng vào ngày 8/1/2019 do có hành vi sử dụng đất sai mục đích và đã thực hiện cưỡng chế vào ngày 13.6 bằng hình thức cuốc đường, trả lại hiện trạng đất ban đầu. Khi lực lượng chức năng thi hành cưỡng chế, Nguyễn Thái Lực đã có hành vi cản trở, chống đối.

Theo UBND TX.Phú Mỹ, không chỉ làm đường trái phép tại xã Tóc Tiên, mà tại xã Sông Xoài, Nguyễn Thái Lực cũng tiếp tục có hành vi sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể, tại “dự án” Alibaba Tân Thành Center City 3 (xã Sông Xoài), Nguyễn Thái Lực đã làm đường, bó vỉa bê tông trái phép. Do đó, ngày 10/6, UBND xã Sông Xoài đã lập biên bản vi phạm hành chính, và ngày 13/6 thì ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3,5 triệu đồng. Tại “dự án” này, Công ty Alibaba phân phối 161 nền và đã thu gần 40 tỉ đồng. Điều đáng nói, đối với “dự án” này, ngày 19/3/2019, Lực làm hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho bên nhận góp vốn là Công ty Alibaba, với mục đích “để trồng cây lâu năm theo đúng mục đích sử dụng đất trong sổ đỏ, không sử dụng đất vào mục đích khác”.

Theo Phòng TN-MT H.Long Thành (Đồng Nai), trên địa bàn huyện có 27 dự án “ma” liên quan đến Công ty Alibaba, thì Nguyễn Thái Lực đứng tên sử dụng thửa đất số 448, tờ bản đồ 26, xã Long Phước. Thửa đất này được Công ty Alibaba phù phép thành 3 “dự án”, quy mô 4,45 ha với 339 nền đất để rao bán, gồm: Alibaba Long Phước 10, Alibaba Long Phước 13 và Long Phước Golden poitn 2. Một cán bộ địa chính xã Long Phước giải thích, Công ty Alibaba lập “dự án”, bán không hết hoặc bán không được thì lập ra “dự án” khác, đặt tên lại dù chỉ có... 1 khu đất đó.

Danh sách những dự án "ma" của Công ty Alibaba

Công ty Alibaba được thành lập năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện góp vốn khoảng 80%, hai cổ đông là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-khan-cap-nguyen-thai-luc-em-trai-trum-dia-oc-alibaba-a294590.html