Bất ngờ kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn trong vụ ngộ độc tập thể sau tiệc đám cưới ở Thừa Thiên-Huế


Thứ 4, 17/07/2019 | 00:39


Kết quả mẫu xét nghiệm mẫu thức ăn đã tiết lộ nguyên nhân hàng loạt người bị ngộ độc sau tiệc đám cưới xảy ra trên địa bàn huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế.

Kết quả mẫu xét nghiệm mẫu thức ăn đã tiết lộ nguyên nhân hàng loạt người bị ngộ độc sau tiệc đám cưới xảy ra trên địa bàn huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế.

Phiếu kiểm nghiệm mẫu tôm chấy cho thấy có vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus vượt ngưỡng - là nguyên nhân gây ra nhiễm độc thức ăn. Ảnh: NDT

Theo báo Người Đưa Tin, ngày 17/7, thông tin từ sở Y tế tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, đã có kết quả mẫu xét nghiệm trong vụ ngộ độc tập thể đám cưới ở thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Theo đó, qua lấy mẫu xét nghiệm đã phát hiện ra vi khuẩn tụ cầu là nguyên nhân chính gây thức ăn nhiễm độc.

Đám cưới tổ chức tại nhà nhà ông Lê Minh (thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, do thức ăn đã đổ hết sau đám cưới, nên cơ quan chức năng chỉ còn mẫu tôm chấy và hành phi (rải trên món xôi).

Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm – Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm nghiệm trong thời gian từ ngày 13-16/7 và có kết quả đã có kết quả. Ở cả 2 mẫu tôm và hành phi đều nhiễm vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus với thông số vượt ngưỡng 1,1.104 MPN/g.

Ông Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus vượt ngưỡng là nguyên nhân gây ra nhiễm độc thức ăn trong đám cưới, dẫn đến hàng loạt người dân đến dự ăn thức ăn vào bị ngộ độc.

Trước đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - Sở Y tế tỉnh tiến hành lấy mẫu phân của 18 bệnh nhân ngộ độc để tìm vi khuẩn gây bệnh đường ruột, kết quả ngày 15/7 không tìm thấy các vi khuẩn gây bệnh (Vibrio Cholerae, Salmonella, Shigella, E.coli) trong phân của bệnh nhân.

Trong chiều 16/7, có tổng số 71 bệnh nhân đã ra viện, còn lại đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 là 2 người.

Theo Dân Trí, hiện huyện Phong Điền cùng các ngành chức năng của huyện, tỉnh đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với nhà hàng H.Q. – đơn vị nấu cưới ở đám cưới gây ngộ độc tập thể làm 73 người nhập viện (trong đó có 64 người ngộ độc).

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện và 16 trạm y tế trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà ăn tập thể; đặc biệt là các nhà hàng chuyên tổ chức nấu tiệc cưới, hỏi,… Trong đó, yêu cầu các chủ nhà hàng không được dọn các loại thực phẩm tươi sống trong tiệc.

Yêu cầu các gia chủ trước khi cưới hỏi, phải báo với chính quyền địa phương để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra an toàn thực phẩm. Nếu gia chủ không báo thì chính quyền và trạm y tế xã cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước khi thức ăn được bày lên bàn tiệc, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Trước đó như đã đưa tin, trưa 12/7 tại đám cưới nhà ông Lê Minh ở thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, sau khi ăn cưới xong thì rất nhiều người có triệu chứng chóng mặt, nhức đầu và nôn mửa.

Những người ăn đám cưới này (có cả các cháu nhỏ) sau đó đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cấp cứu vào chiều tối 12/7. Theo TS.BS. Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện, các bệnh nhân khi vào viện có dấu hiệu của ngộ độc thức ăn, nhiều người bị nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt...

Qua thống kê, tổng số bệnh nhân vào viện là 73 người, trong đó ngộ độc là 64 người. Các bệnh nhân đã được chuyển đến các khoa gồm Hồi sức tích cực (17 người), Nhiệt đới (19 người), Nhi (5 người), Ngoại tổng hợp (6 người), Nội A (10 người), Nội B (7 người), Nội cơ xương khớp (9 người).

Có 73 người ăn cưới nhập viện (có cả các cháu nhỏ), trong đó có 64 người bị ngộ độc sau khi ăn tiệc cưới. Ảnh: Dân Trí. 

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-ket-qua-xet-nghiem-mau-thuc-an-trong-vu-ngo-doc-tap-the-sau-tiec-dam-cuoi-o-thua-thien-hue-a284556.html