Bất nhất bằng cấp của nguyên Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông


Thứ 7, 09/11/2019 | 01:57


Cùng sự kiện

Đảng viên của nguyên Phó ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông ghi Đỗ Văn Sáu nhưng trong bằng cấp lại ghi Đỗ Văn Khang khiến dư luận hoài nghi.

Trong hồ sơ cán bộ, Đảng viên của nguyên Phó ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông ghi Đỗ Văn Sáu nhưng trong bằng cấp lại ghi Đỗ Văn Khang khiến dư luận hoài nghi về việc vị cán bộ này sử dụng bằng cấp không hợp pháp.

Tin trong nước - Bất nhất bằng cấp của nguyên Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông

Đại diện ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông làm việc với PV về vụ việc. 

Bất nhất bằng cấp và hồ sơ cán bộ, Đảng viên

Mới đây báo ĐS&PL nhận được đơn của tập thể cán bộ (xin được giấu tên đơn vị công tác) ở Đắk Nông tố cáo ông Đỗ Văn Sáu, nguyên Phó ban Thường trực ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông, nay đã chuyển về công tác tại Liên hiệp các hội khoa học tỉnh Đắk Nông đã sử dụng bằng cấp không hợp pháp, vi phạm nguyên tắc tài chính làm thâm hụt ngân sách Nhà nước.

Theo đơn tố cáo, lợi dụng việc trùng ngày tháng năm sinh với một người tên Đỗ Văn Khang, ông Đỗ Văn Sáu (sinh năm 1971) đã dùng bằng của người ngày để đi học đại học, nâng lương chuyên viên, chuẩn hoá cán bộ, được đề bạt, thăng tiến.

Cũng theo đơn, trong lý lịch Đảng viên và hồ sơ cán bộ đều ghi tên là Đỗ Văn Sáu nhưng trong Bằng Tốt nghiệp THPT lại có tên là Đỗ Văn Khang. Trước đó, ông Sáu vào Đảng năm 1992, khi còn ở quê ( tỉnh Thái Bình), sau đó nhập ngũ vào Công an vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng), đóng quân ở Đồn 9, xã Quảng Trực, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Lắk (cũ); rồi chuyển ngành làm Uỷ viên Thường trực UBMTTQVN huyện Đến năm 2004 được đề bạt làm Chánh Văn phòng Ban Dân vận Tỉnh uỷ. Sau đó ông Sáu thăng tiến lên chức vụ Phó ban Thường trực ban Dân vận tỉnh Đắk Nông.

Việc bất nhất trong bằng cấp và hồ sơ cán bộ, Đảng viên của ông Đỗ Văn Sáu đã khiến dư luận hoài nghi về bằng cấp của vị cán bộ này.

Trao đổi với PV, ông Võ Phạm Xuân Lâm, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông xác nhận đơn vị đã nhận được đơn nặc danh tố cáo về việc ông Đỗ Văn Sáu có gian dối trong việc sử dụng bằng cấp.

Theo ông Lâm, sau khi nhận được đơn tố cáo ông Sáu có gian dối trong việc sử dụng bằng cấp, ban Tổ chức Tỉnh ủy đã cử cán bộ về quê của ông Sáu để xác minh các nội dung trong đơn và xác định Đỗ Văn Sáu và Đỗ Văn Khang là một người. “Kết quả xác minh của tổ xác minh cho thấy, Giấy khai sinh bản gốc của ông Sáu tên Đỗ Văn Khang; các bằng tốt nghiệp THCS, THPT, đại học và cao cấp lý luận chính trị sau này của ông Sáu đều có tên là Đỗ Văn Khang. Các cơ quan chức năng tại địa phương cũng đã xác nhận Đỗ Văn Khang và Đỗ Văn Sáu là một người”, ông Lâm nói.

Tên Khang nhưng bổ nhiệm và ký tên Sáu?

PV thắc mắc trong giấy khai sinh, các bằng cấp đều tên Đỗ Văn Khang nhưng vì sao lại xuất hiện tên Đỗ Văn Sáu, ông Lâm lý giải rằng: “Trong hồ sơ Đảng viên, và hồ sơ cán bộ có hai mục gồm tên khai sinh và tên thường gọi. Ông Sáu ghi trong mục họ tên khai sinh là Đỗ Văn Khang và ghi trong mục họ tên thường gọi là Đỗ Văn Sáu. Và trong quá trình công tác, ông Sáu chỉ dùng tên thường gọi chứ ít dùng tên khai sinh”.

Ông Lâm cũng thừa nhận trong quyết định bổ nhiệm chức vụ đối với ông Sáu cũng ghi tên ông Đỗ Văn Sáu, và quá trình công tác ông Sáu (Khang) đều dùng tên chữ ký Đỗ Văn Sáu trên các văn bản chứ không dùng tên Đỗ Văn Khang. Ông Lâm cho biết, trong các quyết định bổ nhiệm cũng có dòng ghi tên thường gọi của ông Khang là Đỗ Văn Sáu.

“Việc ông Đỗ Văn Khang dùng tên Đỗ Văn Sáu để ký vào các văn bản tôi nghĩ là cũng hợp lý thôi. Đúng ra phải dùng tên Đỗ Văn Khang ký các văn bản nhưng cơ quan của ông ấy không có ý kiến gì nên ông ấy dùng tên thường gọi là Đỗ Văn Sáu để ký thôi. Hơn nữa, thời gian đó chưa có chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc thay đổi, thống nhất tên đối với ông”, ông Lâm lý giải.

Tại cuộc làm việc chúng tôi đề nghị được tiếp cận các quyết định bổ nhiệm và quá trình công tác của ông Sáu thì ông Lâm cho biết đây là hồ sơ mật của cán bộ Đảng viên nên cần phải được cấp thẩm quyền cho phép mới được cung cấp và hẹn PV ở một cuộc làm việc khác.

Ngoài một số nội dung liên quan đến bằng cấp, trong đơn cũng tố cáo ông Đỗ Văn Sáu sai phạm trong tài chính khi còn công tác ở ban Dân vận Tỉnh ủy. Chúng tôi đã liên hệ với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông để xác minh các nội dung này. Tuy nhiên, cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, hiện lãnh đạo của đơn vị đã đi công tác và hẹn sẽ trả lời vào dịp khác.

Mai Cường

Bài đăng trên báo in Đời sống & Pháp luật số 177

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhat-bang-cap-cua-nguyen-pho-ban-dan-van-tinh-uy-dak-nong-a300150.html