Bầu Chủ tịch Hội đồng trường: Bộ GTVT tiền hậu bất nhất


Thứ 7, 15/08/2020 | 00:16


Ra văn bản giao cho các trường, viện được phép chủ động bầu Chủ tịch hội đồng trường, Hiệu trưởng, nhưng chỉ ít ngày sau, Bộ GTVT lại bẻ ghi.

Ra văn bản giao cho các trường, học viện được phép chủ động bầu Chủ tịch hội đồng trường, Hiệu trưởng, nhưng chỉ ít ngày sau, bộ GTVT lại bẻ ghi, khiến công tác cán bộ tại các cơ sở giáo dục chao đảo…

Tin trong nước - Bầu Chủ tịch Hội đồng trường: Bộ GTVT tiền hậu bất nhất

Trụ sở Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Tiền Phong 

Sếp đóng tàu thủy đi dạy lái máy bay

Được biết, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức ngày 14-15/6, Bí thư Đảng bộ là ông Đào Văn Đông bị trượt khỏi Ban chấp hành nhiệm kỳ mới.

Trước khi Đại hội trường đại học Công nghệ giao thông vận tải nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức thì đã râm ran thông tin kêu gọi “loại” Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Trước sự việc này, một số đại biểu đã có văn bản báo cáo Uỷ ban kiểm tra trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải, tuy nhiên Đại hội vẫn được tổ chức dù văn bản báo cáo của Đảng viên nhà trường chưa kịp xác minh. Kết quả, cựu Bí thư Đào Văn Đông trượt khỏi Ban chấp hành.

Chuyện nhân sự lùm xùm không chỉ xảy ra tại trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải, mà việc bổ nhiệm các chức danh quản lý tại các trường thuộc bộ GTVT cũng đã khiến dư luận hết sức bất ngờ.

Trong đó, việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Hàng không Việt Nam Trần Hoài An là ví dụ.

Theo đó, trước khi được “tiến cử” ngồi ghế Chủ Chủ tịch Hội đồng Học viện Hàng không Việt Nam, vào tháng 5/2015, ông Trần Hoài An từng đóng vai thí sinh, dự thi vào vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải. Kết quả, ông An bị rớt.

Thua keo này, bày keo khác, vào tháng 6/2015, với tư cách là Phó tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, ông An tiếp tục dự thi vào vị trí Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam. Cuộc thi này sau đó không được công bố kết quả, nhưng người giữ chức Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam sau đó là bà Nguyễn Thị Hải Hằng. Cho đến ngày ngày 20/72015, ông An được bộ GTVT bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

Cả hai lần ứng tuyển vào bị loại nhưng bất ngờ hơn, vào ngày 19/5/2020, bộ GTVT đã công bố Quyết định số 929/QĐ-BGTVT Giao ông Trần Hoài An giữ chức Chủ tịch Hội đồng học viện Hàng không Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiền hậu bất nhất

Sau những tai tiếng về công tác nhân sự tại các cơ sở giáo dục trực thuộc, ngày 8/7, bộ GTVT đã có công văn số 6624 về việc thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ và thành lập Hội đồng Trường của cơ sở giáo dục ĐH nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Văn bản yêu cầu các trường đại học, học viện đang thực hiện quy trình thành lập Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025, bên cạnh việc thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo nội dung nêu trên, tiếp tục tập trung thực hiện quy trình thành lập Hội đồng Trường theo quy định, hoàn thành và trình bộ GTVT công nhận trước ngày 15/8/2020.

Như vậy, theo văn bản 6624, bộ GTVT khuyến khích, giao cho các trường ĐH, cao đẳng, các viện trực thuộc tự chủ trong công tác sắp xếp nhân sự như chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng trường; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường… Đồng thời, bộ GTVT không can thiệp vào công tác nhân sự của các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Tuy nhiên, theo điều tra của PV, các chỉ đạo của bộ GTVT mang tính bất nhất, nói trước quên sau.

Cụ thể, nguồn tin của PV có được cho thấy, căn cứ trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT về việc giao các trường tự chủ bầu Chủ tịch, Hiệu trưởng nhà trường, ngày 6/8/2020, trường ĐH GTVT TP.HCM đã họp thống nhất lựa chọn nhân sự, sau đó trình lên bộ GTVT danh sách quy hoạch cán bộ cho các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng trường; Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường… Các nhân sự nằm trong diện quy hoạch đã được lấy phiếu tín nhiệm, có sự thống nhất cao đảm bảo sự dân chủ.

Tuy nhiên, ngày 7/8/2020, bộ GTVT bất ngờ yêu cầu lãnh đạo của trường ĐH GTVT TP.HCM (Trường này đang thực hiện quy trình thành lập Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025) ra Hà Nội họp để thống nhất về thành lập Hội đồng trường ĐH GTVT TP. HCM.

Nguồn tin cho biết, tại cuộc họp này lãnh đạo Bộ GTVT đã đề xuất luôn nhân sự làm Chủ tịch Hội đồng trường để làm quy trình. Tuy nhiên, theo nguồn tin, người này đã làm đơn xin không giữ chức này dù được bộ GTVT thống nhất đồng ý.

Mới đây nhất, ngày 14/8/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký văn bản cử thêm 4 người là đại diện của Bộ tham gia Hội đồng trường ĐH GTVT TP.HCM nhiệm kỳ 2020 – 2025. Như vây, ngoài ông Nguyễn Cao Hiến là Vụ phó Vụ tổ chức cán bộ đã được bộ GTVT cử tham gia Hội đồng trường ĐH GTVT TP.HCM từ ngày 20/3/2020, thì với văn bản này, sẽ có 5 đại diện Bộ này tham gia Hội đồng trường ĐH GTVT TP.HCM. Nhiều ý kiến cho rằng, rất có thể các nhân sự này tới đây sẽ giữ vị trí chủ chốt là Chủ tịch và Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Văn bản này cũng giao ĐH GTVT TP.HCM thực hiện quy trình thành lập Hội đồng trường theo quy định, sau khi hoàn thành việc bầu thành viên Hội đồng trường thì báo cáo bộ GTVT để thống nhất phương án lựa chọn nhân sự bầu làm Chủ tịch Hội đồng trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, văn bản cử đại diện bên ngoài tham gia Hội đồng trường là biểu hiện sự thiếu nhất quán, nói không đi đôi với làm của Bộ GTVT. Vì một mặt, bộ GTVT khuyến khích các trường tự chủ về nhân sự chủ chốt, nhưng mặt khác lại ấn định nhân sự từ bên ngoài tham gia Hội đồng trường, không chấp nhận các quyết định nhân sự từ phía cơ sở.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, về nguyên tắc, việc bầu nhân sự chủ chốt như Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng thực hiện theo từng bước, trước hết là từ cơ sở, đầu tiên sẽ thực hiện theo quy trình thăm dò lấy phiếu tín nhiệm từ cơ sở, sau đó sẽ gửi lên cấp trên để từ đó cơ quan chủ quản quyết định, chuẩn y.

Theo Khoản 10 Điều 1, Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018, Chủ tịch Hội đồng trường được bầu trong số các thành viên của hội đồng trường theo nguyên tắc đa số, bỏ phiếu kín và được cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận.

Trước khi chỉ định 5 nhân sự tham gia Hội đồng trường, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Quyết định số 851 ngày 6/5/2020 về Quy chế quản lý người đại diện của bộ GTVT tham gia Hội đồng trường của các đơn vị trực thuộc bộ GTVT. Theo Quyết định 851, chỉ những người là Phó Vụ trưởng trở lên đang công tác tại các Vụ thuộc Bộ GTVT; không trong thời gian điều tra, truy tố, xét xử, thi hành kỷ luật … thì mới đủ tiêu chuẩn tham gia Hội đồng trường.

Bình luận về việc này, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp – bộ GD&ĐT cho biết, việc bộ GTVT ban hành quy chế cử đại diện tham gia Hội đồng trường quy định phải là Vụ phó mà không yêu cầu năng lực của người đại diện là không ổn.

“Người này phải hiểu biết luật pháp về GDĐH ( luật, nghị định, quy chế...), lại phải hiểu biết về các thủ tục Hội đồng trường cũng như hiểu biết văn hoá GDĐH trong nhà trường, cùng các xu hướng và thực tiễn đổi mới GDĐH. Nếu không sẽ kìm hãm sự phát triển nhà trường hoặc cũng chẳng có đóng góp gì cho sự phát triển mà ko cẩn thận lại biến mình thành "camera" một cách máy móc"” ông Vinh phân tích.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-chu-tich-hoi-dong-truong-bo-gtvt-tien-hau-bat-nhat-a334961.html