Bé trai chết oan trong xưởng gỗ: Khẩn trương làm rõ nguyên nhân


Thứ 3, 09/06/2015 | 09:34


(ĐSPL) - “Để phục vụ công tác điều tra, chúng tôi tiến hành thu thập các vật chứng liên quan, giám định ADN gửi lên Viện khoa học Hình sự (Bộ Công An)..."

(ĐSPL) - “Hiện tại do chưa nhận được kết luận của Viện khoa học Hình sự nên chúng tôi chưa thể đưa ra quyết định để giải quyết vụ việc”, ông Phạm Quang Huấn – Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện cho biết.

Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, vừa qua chúng tôi nhận được đơn cầu cứu của gia đình chị Nguyễn Thị G. (sinh năm 1984, trú tại khu Cầu Cốc, thôn Phú Cốc, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) về cái chết oan uổng của cậu con trai 9 tuổi là Vũ Hải A.

[mecloud]q62jDjSb8G[/mecloud]

Theo đơn thư trình báo của anh Vũ Đình H. và chị Nguyễn Thị G. (cha mẹ của cháu Hải A.) thì: "Ngày 28/4, khi tôi đang đi làm cách nhà 2km thì nhận một cuộc điện thoại do anh Đặng Văn Xoa, người có xưởng gỗ cạnh nhà thông báo về ngay, con tôi là Hải A. bị tai nạn. Tôi vội về thì anh Xoa đã bế con tôi sang trạm y tế xã cấp cứu, do vết thương vùng đầu quá nặng, máu chảy quá nhiều nên con tôi mất trên đường đi cấp cứu.

Gia đình tôi báo cho Công an xã và Công an huyện về khám nghiệm hiện trường xưởng gỗ nhà anh Xoa và xác định cháu tử vong do anh Xoa vận hành cẩu gỗ mà thiếu hiểu biết, không quan sát kỹ dẫn đến gỗ kẹp vào đầu cháu gây tử vong".

Phần mộ bé Hải A.

Nội dung đơn thư trên cũng được gia đình anh H., chị G. gửi đến Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thanh Miện.

Ngay sau khi nhận được đơn thư, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thanh Miện đã có công văn phúc đáp với nội dung sau: “Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Miện đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, Viện kiểm sát đã tiến hành kiểm sát theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định trưng cầu giám định pháp y để xác định nguyên nhân cháu Nguyễn Đình Hải A. tử vong. Ngày 4/5/2015 ra quyết định phân công điều tra viên để tiến hành xác minh vụ việc theo quy định tại Điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự.

Ngày 7/5/2015, Viện kiểm sát đã ra quyết định phân công Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát quá trình giải quyết vụ việc trên. Vụ việc đang được thụ lý giải quyết theo trình tự, thủ tục luật định”. Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với lãnh đạo Công an huyện Thanh Miện để làm rõ những khúc mắc từ đơn thư tố cáo của gia đình anh H., chị G.

Văn bản phúc đáp của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thanh Miện trả lời đơn thư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Huấn – phó trưởng Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, tối 28/4, chúng tôi đã có mặt ngay tại hiện trường cùng với Viện kiểm sát khám nghiệm, đến hôm sau (ngày 29/4) lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi và làm các bước điều tra theo đúng quy trình”.

Phó trưởng Công an huyện Thanh Miện cho biết thêm: “Để phục vụ điều tra, chúng tôi tiến hành thu thập các vật chứng liên quan, giám định ADN gửi lên Viện khoa học Hình sự (Bộ Công An). Hiện tại, do chưa nhận được kết luận của Viện khoa học Hình sự nên chúng tôi chưa thể đưa ra quyết định để giải quyết vụ việc”.

Trước thắc mắc của chúng tôi về việc gia đình có gửi đơn thư phản ánh về việc chậm trễ giải quyết vụ việc thì ông Huấn cho biết: “Đến nay, chúng tôi cũng có nhận được điện thoại của gia đình thắc mắc về việc chưa thấy giải quyết vụ việc, tuy nhiên chúng tôi đã làm đúng quy trình bởi thời gian điều tra một vụ án nghiêm trọng như thế này được phép kéo dài trong 2 tháng”.

Ông Phạm Quang Huấn cũng xác nhận: "Xưởng gỗ của gia đình anh Đặng Văn Xoa hoạt động có giấy phép. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi ghi nhận sự việc thì xưởng gỗ vẫn vi phạm hành lang an toàn giao thông, để gỗ ven đường có thể gây mất an toàn đối với người và các phương tiện tham gia giao thông".

Đề cập về vấn đề này, ông Huấn cho biết, phòng giao thông huyện sẽ phối hợp với UBND tỉnh xử lý thấu đáo.

Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp để nhìn nhận vấn đề trên phương diện pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Với tình tiết vụ việc nêu trên thì công an tỉnh Hải Dương sẽ vào cuộc để xác minh làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Hải A. và trách nhiệm của người quản lý, điều hành hoạt động của xưởng gỗ đó để có hình thức xử lý”.

Luật sư Cường phân tích: “Nếu kết quả xác minh thể hiện người chủ xưởng gỗ hoặc người vận hành xưởng gỗ không tuân thủ quy tắc nghề nghiệp trong khi triển khai công việc, gây chết người thì sẽ bị xử lý về tội làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự”.

“Nếu các quy tắc về nghề nghiệp, quy định về an toàn lao động đã được đảm bảo theo quy định pháp luật nhưng người điều hành hoạt động của xưởng gỗ đó có lỗi vô ý không quan sát, không kiểm soát được quá trình làm việc, gây hậu quả chết người thì người này cũng sẽ bị xử lý về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 98 Bộ luật hình sự.

Người chủ xưởng gỗ và người vận hành xưởng gỗ chỉ không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp họ không có lỗi đối với hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, họ vẫn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân”.

“Mức bồi thường thiệt hại đối với trường hợp nêu trên được quy định tại phần bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.”

Đề cập đến chuyện xưởng gỗ của anh Đặng Văn Xoa vẫn ngang nhiên hoạt động sau khi xảy ra sự việc với bé Hải A., luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Ngoài biện pháp xử lý với cá nhân nêu trên thì xưởng gỗ cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động hoặc bị tước giấy phép hoạt động theo các quy định về xử lý hành chính”.

Như vậy, việc anh Đặng Văn Xoa vẫn ngang nhiên mở cửa xưởng gỗ là trái với quy định của pháp luật.

HỒNG THẮM 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-chet-oan-trong-xuong-go-khan-truong-lam-ro-nguyen-nhan-a97714.html