Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B


Thứ 3, 10/12/2019 | 04:06


Cùng sự kiện

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định, không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định, không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học.

Sáng 10/12, sau lùm xùm nghi vấn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã có những thông tin chính thức.

Theo thông cáo, trưa ngày 9/12, bản tin Chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”. Ngay sau đó, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh.

Thông cáo báo chí của bệnh viện Xanh Pôn về nghi vấn cắt đôi que xét nghiệm HIV.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khẳng định, không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Tại cuộc họp chiều tối cùng để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV ½ (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại bệnh viện.

Hình ảnh bác sỹ cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B trong phóng sự điều tra của VTV 24.

Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.

Bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Trần Thị Thanh Lam – Kỹ thuật viên trưởng và Phan Thị Thùy Linh – Kỹ thuật viên

Bệnh viện cho biết, sẽ tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cuối cùng, lãnh đạo Bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên. 

Nguyễn Phượng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-da-khoa-xanh-pon-thong-tin-chinh-thuc-ve-nghi-van-cat-doi-que-thu-hiv-viem-gan-b-a304047.html