Bệnh viện Quân Y 103 thực hiện thành công ca ghép ruột đầu tiên tại Việt Nam


Thứ 7, 31/10/2020 | 12:30


Cùng sự kiện

Bệnh viện Quân Y 103 đã lần đầu tiên thực hiện thành công hai ca ghép ruột từ người cho sống tại Việt Nam.

Bệnh viện Quân Y 103 đã lần đầu tiên thực hiện thành công hai ca ghép ruột từ người cho sống tại Việt Nam.

GS.TS. Đỗ Quyết công bố "lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ghép ruột từ người cho sống". Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Sáng ngày 31/10, Trung tướng, GS.TS. Đỗ Quyết, Giám đốc học viện Quân Y cho biết, bệnh viện Quân Y 103 thuộc Học viện Quân Y đã lần đầu tiên thực hiện thành công hai ca ghép ruột từ người cho sống tại Việt Nam.

Ông Quyết cho biết, học viện Quân Y được bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện đề tài "Nghiên cứu triển khai ghép ruột từ người cho sống" từ tháng 12/2019. Kỹ thuật ghép ruột là kỹ thuật khó trong các kỹ thuật ghép tạng.

Sau khi nhận đề tài, học viện Quân Y đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các vật tư cần thiết. Đồng thời, học viện cũng thường xuyên trao đổi với các chuyên gia Nhật Bản để trau dồi kinh nghiệm.

Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, học viên Quân Y đã phối hợp với các bệnh viện trong nước để tuyển chọn và nhận chăm sóc bệnh nhân có chỉ định ghép ruột.

Theo đó, 2 bệnh nhân được ghép ruột là anh N.V.D, 42 tuổi và L.V.T, 26 tuổi, đều là những trường hợp ruột đã mất hoàn toàn chức năng năng tiêu hóa và phải nuôi sống bằng cách truyền dinh dưỡng qua tĩnh mạch.

Bệnh nhân T bị viêm phúc mạc do hoại tử gần toàn bộ ruột non vào đầu tháng 9/2020, được bệnh viện huyện Than Uyên, Lai Châu phẫu thuật cấp cứu cắt gần như toàn bộ ruột non. Chiều dài ruột non còn lại của bệnh nhân chỉ còn 20 cm, dẫn đến tình trạng suy mòn, suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3.

Ngày 27/10/2020, bệnh viện Quân Y 103 đã thực hiện thành công ca ghép cho bệnh nhân T. Người hiến ruột cho T là mẹ đẻ của bệnh nhân (47 tuổi).

Trường hợp còn lại là bệnh nhân D, được chuyển vào bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng suy ruột không hồi phục do chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Trước đó, anh D có tiền sử phẫu thuật vào ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột. Trước ca ghép tạng, ruột non của bệnh nhân chỉ còn lại khoảng 80 cm, trong khi ruột non của người bình thường dài 5-9m.

Ngày 28/10/2020, bệnh viện Quân Y 103 tiếp tục thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân D. Người hiến ruột là em trai của bệnh nhân (40 tuổi).

Các y bác sĩ thực hiện ca ghép ruột đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Dân trí

Được biết, đã có gần 100 bác sĩ và nhân viên y tế tại bệnh viện Quân y 103 được huy động cho 2 ca phẫu thuật ghép ruột được thực hiện liền trong trong 2 ngày 27 và 28/10. Ngoài ra, ca phẫu thuật còn có sự phối hợp của chuyên gia ghép tạng người Nhật Bản – GS Motoshi Wada, Bệnh viện Đại học Tohoku.

Sau mổ, cả hai người hiến ruột đều ổn định. Hiện nay 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

GS.TS Quyết cho biết, phần ruột ghép ở cả hai bệnh nhân ghép bắt đầu hoạt động, có nhu động ruột, không có dấu hiệu thải ghép.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-quan-y-103-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-ruot-dau-tien-tai-viet-nam-a344533.html