Bệnh viện Tai Mũi Họng ưu ái “khám theo yêu cầu” hơn “khám thường”?!


Thứ 5, 27/10/2016 | 06:02


Vừa qua bệnh viện Tai Mũi Họng (đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM) bị người dân tố thiếu trách nhiệm trong khám chữa bệnh.

(ĐSPL) - Vừa qua bệnh viện Tai Mũi Họng (đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM) bị người dân tố thiếu trách nhiệm trong khám chữa bệnh. Đặc biệt thái độ gay gắt của bác sĩ, nhân viên bệnh viện khiến bệnh nhân rơi vào tâm lý hoang mang. Đồng thời, không thấy việc ưu tiên cho trẻ em như quy định khiến người nhà bệnh nhân tiền mất nhiều hơn mà phải ôm cục tức vào người.

Bức xúc là có lý do

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, chị Nguyễn Thị Trúc L., mẹ bé Trần Nguyễn Thanh T. (5 tháng tuổi, ngụ quận Thủ Đức) phản ánh: “Bệnh viện này khi trẻ em dưới 6 tuổi đến khám thì họ sẽ đóng mộc ưu tiên, nhưng hôm đó phiếu khám bệnh bé nhà tôi lại không có. Ngoài ra tôi còn phải nhận những thái độ khiến bản thân mình hoang mang, bực tức”.

Theo chị L., khi chị vào lầu 3 (khu khám theo yêu cầu) đóng tiền lấy số xong thì nhân viên bệnh viện kêu qua phòng 9B chờ số. Chị L. phản ánh: “Khi tôi hỏi họ là con tôi còn nhỏ mà sao lại chờ, thì họ kêu cứ qua chờ số đi. Trong khi đó con tôi mới mấy tháng tuổi đáng lẽ phải được ưu tiên khám trước. Khi tôi qua phòng 9B thì thấy người ta cầm sổ bên ngoài chứ không nộp sổ vào, tôi cũng cầm theo vậy luôn. Tới số của tôi thì tôi vẫn vô để sổ, nhưng ông bác sĩ vẫn khám những người lớn trước. Xong tôi bế con đợi cả tiếng sau thì ổng mới đọc đến tên con tôi. Khám xong vị bác sĩ bảo qua phòng số 4 nội soi”.

“Tôi chờ ở phòng số 4, thấy tôi đợi lâu, các bệnh nhân bên ngoài bảo khám em bé thì được ưu tiên sao tôi lại không vào hỏi thử. Tôi nghe theo vào trong đưa sổ cho một anh nhân viên trong phòng thì anh ta kêu đông lắm, đi ra ngoài chừng nào người ta ra rồi tôi mới được vào. Tôi hỏi nhảy số thì sao biết, anh ta bảo tôi đứng ở ngoài canh”, chị L. nói.

Bệnh viện Tai Mũi Họng (quận 3, TP.HCM).

Tiếp nhận phản ánh, PV đã tìm hiểu thực tế tại bệnh viện trên nhiều ngày. Theo quan sát của PV, khu vực khám theo yêu cầu của bệnh viện không có người hướng dẫn, bệnh nhân khá đông. Thái độ tiếp xúc của các bác sĩ, nhân viên bệnh viện cũng khiến PV chột dạ. Khi PV hỏi bác sĩ mình có em bé ưu tiên được không, bác sĩ hỏi khám chưa, PV trả lời chưa thì bác sĩ bảo “em bé phải không? Đi ra đóng tiền đi rồi vào đây”. Khi PV hỏi nhân viên thì họ trả lời số ưu tiên cũng phải chờ vào, vì số ưu tiên rất nhiều.

Sẽ khắc phục sửa chữa

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết, việc khám theo yêu cầu sẽ nhanh hơn. Nhưng sau đó, bác sĩ Minh ại cho rằng việc khám theo yêu cầu phải hỏi nhiều hơn khám thường, tiếp xúc bệnh nhân lâu hơn. Việc khám theo yêu cầu ở đây nhanh hơn là vì ít bệnh nhân hơn. Cũng theo bác sĩ Minh, việc khám theo yêu cầu thì bệnh nhân thắc mắc nhiều hơn nên phải giải đáp. Khi PV, hỏi tại sao cùng một bệnh viện lại có việc khám tư vấn nhiều và khám tư vấn ít. Bác sĩ Minh lý giải vì tâm lý bệnh nhân muốn giải đáp những thắc mắc nên khám theo yêu cầu tư vấn nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của PV, rất ít người hỏi nhiều, bởi ngoài hỏi những câu đơn giản thì họ cũng không biết hỏi như thế nào.

“Đối với trẻ em là bệnh nhân dưới 6 tuổi và người già trên 60 tuổi thì nhân viên sẽ đóng một cái dấu ưu tiên lên số. Khi khám thì bệnh nhân được ưu tiên khám trước, xong mới gọi số bình thường. Trong trường hợp chị L. phản ánh là phiếu ưu tiên phải đợi thì tôi ví dụ trường hợp mà khi nộp sổ vào mà trước đó lại có vài sổ đã nộp rồi thì bệnh nhân vẫn phải chờ” - bác sĩ Minh lý giải.

Về việc buổi sáng 5/10, khám bệnh phòng nội soi ưu tiên tại lầu 3 bảng số không hiển thị thì bác sĩ Minh lý giải bảng nhảy số bị hư. Về thái độ tiếp xúc của nhân viên và bác sĩ bệnh viện gây tâm lý lo lắng cho bệnh nhân bác sĩ Minh cho biết sẽ nhắc nhở, và bệnh viện cũng thường xuyên nhắc nhở về điều này. Cũng theo bác sĩ Minh nếu trường hợp bị phản ánh nhiều lần thì bác sĩ bị phản ánh sẽ nhận hình thức kỷ luật.

Theo bác sĩ Lê Trần Quang Minh: “Chúng tôi không nghe bệnh nhân thắc mắc, khiếu nại gì để bệnh viện chấn chỉnh rút kinh nghiệm. Chúng tôi có phòng tiếp dân, bất cứ lúc nào bệnh nhân cũng có thể đến để phản ánh. Nếu trường hợp không được thì có thể lên thẳng phòng giám đốc, chúng tôi sẽ trực tiếp trả lời bệnh nhân”.

HOÀNG MINH

Xem thêm video:

[mecloud]A2MsZzfMXe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-tai-mui-hong-uu-ai-kham-theo-yeu-cau-hon-kham-thuong-a167886.html