Bí kíp xem "trăng máu" cực hiếm tại Việt Nam ngày 4/4


Thứ 6, 03/04/2015 | 03:02


(ĐSPL) - "Trăng máu" - hiện tượng nguyệt thực toàn phần đầu tiên và duy nhất trong năm 2015 diễn ra vào chiều tối ngày 4/4, và ở Việt Nam có thể quan sát hiện tượng này.

(ĐSPL) - "Trăng máu" - hiện tượng nguyệt thực toàn phần đầu tiên và duy nhất trong năm 2015 diễn ra vào chiều tối ngày 4/4, và ở Việt Nam có thể quan sát hiện tượng này. 
"Trăng máu" có thể quan sát bằng mắt thường nhưng sẽ thú vị hơn nếu quan sát qua kính thiên văn hoặc ống nhòm. Ngày 4/4,  nhiều câu lạc bộ thiên văn trên toàn quốc tổ chức theo dõi "trăng máu" cực hiếm lần này.

Video: Hiện tượng trăng máu huyền ảo.

Trao đổi với báo chí, anh Trần Văn Long, Phó Chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho biết tin tức, dự báo thời tiết tối ngày 4/4 đẹp và thuận lợi cho việc quan sát. Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội sẽ tổ chức buổi quan sát cho thành viên và những người yêu thích thiên văn. Dự kiến địa điểm quan sát là bên ngoài Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Sẽ có khoảng 10 kính thiên văn để quan sát.
Tin trong nước - Bí kíp xem 'trăng máu' cực hiếm tại Việt Nam ngày 4/4

Các giai đoạn nguyệt thực toàn phần ngày 4/4 - Nguồn: HAAC.

Nguồn tin từ báo Tiền phong cho hay, câu lạc bộ thiên văn học Đà Nẵng tổ chức quan sát vào 16h30 đến 21h30 ngày 4/4 tại công viên biển Đông, bãi biển Phạm Văn Đồng, địa điểm có tầm nhìn rộng về phía đông.
Còn, tại TP.HCM, câu lạc bộ thiên văn học TP.HCM tổ chức quan sát tại khu dân cư Tân Quy Đông, Quận 7 từ lúc 18h đến 20h45.  Câu lạc bộ thiên văn học Quảng Ngãi cũng tổ chức quan sát.
Nếu không thể tham dự, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường, chọn nơi ít ánh sáng đèn, ít ô nhiễm không khí và không bị ảnh hưởng bởi các tòa nhà cao tầng.
Nếu bạn muốn lưu giữ lại những kỷ niệm này thì cần chú ý đến ánh sáng, tốc độ chụp của máy ảnh hoặc chức năng chụp ảnh của smartphone.
Tin trong nước - Bí kíp xem 'trăng máu' cực hiếm tại Việt Nam ngày 4/4 (Hình 2).

Giới trẻ Hà Nội tổ chức quan sát nguyệt thực toàn phần 8/10/2014 . (Ảnh: Báo Tiền phong).

Máy ảnh du lịch có lợi thế so với điện thoại ở khả năng zoom quang học (từ 3x cho tới 60x tùy loại). Nên thiết đặt ở chế độ chỉnh tay hoàn toàn hoặc bán tự động.
Iso thay đổi linh động tùy độ sáng trong các pha của mặt trăng; đặt máy lên một mặt cố định hoặc tripod để có thể chụp ở tốc độ thấp, lấy nét ra vô cực, chụp hẹn giờ sau vài giây để tránh rung do tay.
Để chụp "trăng máu" bằng smartphone, bạn nên đặt điện thoại lên một vị trí tựa chắc chắn hoặc trên một tripod nhằm giúp ảnh không bị rung do tay và có máy có thể chụp ở tốc độ rất thấp mà hình không bị nhòe.
Các bạn không nên sử dụng chế độ zoom trong điện thoại vì nó không giải quyết được vấn đề gì ngoài việc làm giảm độ chi tiết của ảnh. Bởi vậy bạn hãy cứ chụp bình thường và phóng lớn lên sau ở khâu hậu kỳ.

LINH SAN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kip-xem-trang-mau-cuc-hiem-tai-viet-nam-ngay-44-a89630.html