Bị nghi đánh bóng tên tuổi, chủ tịch JVE khẳng định không làm giàu, kiếm tiền từ sông Tô Lịch


Thứ 3, 22/09/2020 | 08:49


Bị hoài nghi sử dụng dự án cải tạo sông Tô Lịch để đánh bóng tên tuổi, Chủ tịch HĐQT JVE Nguyên Tuấn Anh khẳng định, công ty không “làm giàu hay kiếm tiền” từ dự án này.

Bị hoài nghi sử dụng dự án cải tạo sông Tô Lịch để thu lợi nhuận, đánh bóng tên tuổi, Chủ tịch HĐQT JVE Nguyên Tuấn Anh khẳng định, công ty không “làm giàu hay kiếm tiền” từ sông Tô Lịch.

Sáng 22/9, Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE đã tổ chức buổi thông tin liên quan đến đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành “Công viên Lịch sử - Văn Hoá – Tâm linh Tô Lịch” của JVE bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết dự án trên đang ở giai đoạn đầu. Phía JVE mới báo cáo UBND Thành phố Hà Nội về chủ trương thực hiện và đang chờ văn bản trả lời chính thức từ lãnh đạo thành phố.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Xoay quanh vấn đề dư luận quan tâm về việc có hay không JVE đang sử dụng dự án này để thu lợi nhuận, đánh bóng tên tuổi, ông Tuấn Anh nhấn mạnh phía công ty không “làm giàu hay kiếm tiền” từ sông Tô Lịch.

“JVE là liên danh Tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện hay ràng buộc nào với thành phố, ví dụ đòi ưu đãi thuế hay phải được kinh doanh, khai thác dịch vụ có thời hạn như một doanh nghiệp khác đã từng đề xuất”, vị này khẳng định.

Chính vì vậy, ông Tuấn Anh cho rằng không có căn cứ nói rằng “Dự án vẽ ra yếu tố tâm linh để kinh doanh” như một số nơi bị biến tướng. Lãnh đạo JVE cho biết dự án sẽ do các cơ quan ban ngành của Thành phố quản lý, vận hành sau khi được hoàn thành.

"Nếu vì lợi nhuận thì JVE và đối tác Nhật Bản sẽ chọn hướng đầu tư khác chứ không chọn dòng sông Tô Lịch này vì đây là khu vực hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng tới Thủ đô Hà Nội và cả nước, được dư luận quan tâm từ bấy lâu nay", ông Tuấn Anh lý giải.

Ông Tuấn Anh cho biết quan điểm của công ty coi sông Tô Lịch là tài sản chung, không phải của riêng JVE hay bất cứ ai. Nếu được phê duyệt và triển khai thành công, dự án sẽ giúp hồi sinh và khẳng định vị thế của dòng sông đã gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của thủ đô Hà Nội.

Về những lo ngại liên quan tới tác động của dự án tới người dân xung quanh khu vực sông Tô Lịch, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết quá trình triển khai sẽ không làm ảnh hưởng tới khu dân cư dọc chiều dài hai bên sông. Đơn vị triển khai sẽ tiến hành xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ theo hướng thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay sau đó kè đáy khu vực sát hai bên bờ sông nhằm tạo hành lang đi dạo.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ giữ nguyên chiều rộng lòng sông, xử lý tận gốc mùi hôi thối và các nguồn gây ô nhiễm bằng công nghệ Bio-Nano. Đặc biệt, quá trình làm sạch sông Tô Lịch sẽ đồng bộ với các dự án mà thành phố đang triển khai, tránh chồng chéo dự án gây lãng phí đầu tư.

Đề cập tới thực trạng ngập lụt tại sông Tô Lịch mỗi khi xảy ra mưa bão, ông Tuấn Anh nói Tổng thầu Nhật Bản đã tính toán đề phương án "thoát lũ, chống ngập" bằng giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống giếng thu và đường hầm thoát lũ chống ngập khổng lồ. Đây là hệ thống đã từng được áp dụng tại Tokyo (Nhật Bản).

Trước đó, vào ngày 15/9, JVE đã gửi công văn tới Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất “giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “công viên lịch sử, văn hoá, tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản. Đơn vị này cho biết để có thể “hồi sinh” sông Tô Lịch đúng nghĩa thì cần phải có giải pháp tổng thể để giải quyết toàn bộ các vấn đề như: Thu gom nước thải, cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải, xử lý triệt để tận gốc nguồn gây ra mùi hôi thối, xử lý tầng bùn đáy, xử lý nước đã bị ô nhiễm ở trong lòng sông; thoát nước chống ngập khi mưa bão, bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh; vấn đề phát triển du lịch...

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-nghi-danh-bong-ten-tuoi-chu-tich-jve-khang-dinh-khong-lam-giau-kiem-tien-tu-song-to-lich-a339837.html