Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh 'không biết' thí sinh nào được nâng 29,95 điểm


Thứ 5, 06/06/2019 | 08:20


Trước thông tin Hà Giang có thí sinh được nâng tới 29,95 điểm, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói: “Tôi không biết trường hợp đó, còn việc nâng nhiều thì biết rồi".

Trước thông tin Hà Giang có thí sinh được nâng tới 29,95 điểm cho 4 môn thi trắc nghiệm, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói: “Tôi không biết trường hợp đó, còn việc nâng nhiều thì biết rồi”.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh - Ảnh: Tiền Phong

Bên hành lang Quốc hội sáng 6/6, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh trao đổi với báo chí xoay quanh sự việc gian lận điểm thi ở địa phương.

Theo Zing.vn, trước thông tin Hà Giang có thí sinh được nâng tới 29,95 điểm cho 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Hóa, Lý) ông Triệu Tài Vinh nói: “Tôi không biết trường hợp đó, còn việc nâng nhiều thì biết rồi”.

Về thông tin cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh kết luận bị can Phạm Văn Khuông - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang - nhờ nâng cho con trai hơn 13 điểm, ông Triệu Tài Vinh "mời phóng viên lên Hà Giang", vì “ở đây chưa quyết định được”.

Kết thúc cuộc trao đổi ngắn, Bí thư Hà Giang cảm ơn báo chí vì đã phản ánh và theo sát sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh. Ông khẳng định không có vùng cấm khi xử lý cán bộ tỉnh có con em được nâng điểm thi.

Trước đó, liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, theo báo Pháp luật TPHCM, VKSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để truy tố năm bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo cáo trạng, các bị can bị truy tố gồm: Triệu Thị Chính và Phạm Văn Khuông (hai cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí), Vũ Trọng Lương (cựu phó trưởng Phòng Khảo thí), Lê Thị Dung (cựu phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang).

Điểm khác biệt giữa vụ án gian lận điểm tại Hà Giang so với Sơn La là có nhiều tội danh được khởi tố hơn. Trong khi 8 bị can tại Sơn La cùng bị khởi tố về một tội danh (tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS 2015) thì năm bị can tại Hà Giang bị truy tố về 3 tội danh khác nhau.

Cụ thể, Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (theo điểm a khoản 2 Điều 356 BLHS 2015). Bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị truy tố tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi (theo điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015).

Riêng bị can Triệu Thị Chính bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bà Chính là phó chủ tịch hội đồng, trưởng ban chấm thi Hội đồng thi THPT tỉnh Hà Giang.

Tuổi Trẻ dẫn kết luận của cơ quan điều tra cho hay, bị can Vũ Trọng Lương đã thực hiện hành vi nâng điểm cho các thí sinh. Một mình Lương đã thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo. Hoài đã đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương để Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh.

Bị can Lê Thị Dung giữ chức vụ phó đội trưởng thuộc Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, dù không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi nhưng thông qua quan hệ công tác, Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh tham dự kỳ thi này là con cháu, bạn bè quen biết của Dung.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-ha-giang-trieu-tai-vinh-khong-biet-thi-sinh-nao-duoc-nang-2995-diem-a278723.html