Bí thư Hà Nội: Nhiều quận, huyện làm hơi quá trong chiến dịch ra quân đòi vỉa hè


Thứ 6, 07/04/2017 | 14:49


Cùng sự kiện

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong quá trình lập lại trật tự đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè nhiều đơn vị còn cứng nhắc và làm hơi quá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong quá trình lập lại trật tự đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè nhiều đơn vị còn cứng nhắc và làm hơi quá.

Theo báo Thanh Niên, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần 8 diễn ra sáng nay 7/4, báo cáo của UBND thành phố đánh giá, trong việc triển khai ra quân, quản lý vỉa hè, lòng đường một số nơi còn cứng nhắc, nóng vội như phá bục, chặt hạ cây xanh, vạch ranh giới không đủ để phương tiện xe máy nên cần rút kinh nghiệm. Việc quản lý vỉa hè lòng đường cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, địa phương, các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của nhân dân (phải thông báo với nhân dân trước khi tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ).

Báo Tri thức trực tuyến cũng đưa tin, phát biểu tại hội nghị, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, trong chiến dịch "đòi" lại vỉa hè, người dân đã hợp tác rất tốt, đa số quận huyện cũng làm tốt, nhưng một số quận huyện còn hơi quá. Người dân có thể tự làm được, vì vậy chính quyền phường xã thời gian tới cần chú tâm vận động người dân.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Bí Thư Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu tất cả các sở ngành, quận huyện phải rà soát lại những vấn đề gì còn gây khó khăn cho doanh nghiệp để tháo gỡ.

“Mục tiêu xem Hà Nội là điểm đến của đầu tư, tuy vậy vẫn còn tình trạng ở sở ngành, quận huyện vẫn gây khó dễ, vẫn không coi việc đó là sự thành công của mình, không coi họ đến họ làm là giúp mình”, ông Hải nói và cho rằng vẫn còn "lời ong tiếng ve" về vấn đề này. Đồng thời, công tác quản lý xây dựng và trật tự đô thị, tài nguyên môi trường cũng phải được chú trọng hơn.

Tin trong nước - Bí thư Hà Nội: Nhiều quận, huyện làm hơi quá trong chiến dịch ra quân đòi vỉa hè

Ông Hải yêu cầu tăng cường vận động người dân trong xử lý vỉa hè - Ảnh: báo Thanh Niên

Liên quan đến vấn đề lập lại trật tự đô thị, thời gian gần đây, người dân xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) bức xúc việc lãnh đạo xã khi ra quân đòi lại vỉa hè đã cho đốn hạ hơn 70 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn 3,5 km. Họ phản ứng dữ dội vì cho rằng, số cây xanh này tạo bóng mát và không ảnh hưởng đến giao thông toàn bộ tuyến đường.

Ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thừa nhận việc chặt hạ nhiều cây xanh là không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện và cho biết sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể.

Trong tháng 3, dọc tuyến quốc lộ 32, đoạn qua xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) hàng chục cây xanh cũng bị đốn hạ trong chiến dịch đảm bảo hành lang giao thông, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Cây xanh bị đốn hạ trong quá trình đòi lại vỉa hè ở xã Đức Thượng (Hoài Đức) - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Ngày 30/3, phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến thành phố quý I/2017, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội, đánh giá trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số đơn vị còn thực hiện chưa đúng với chủ trương của thành phố, một số việc thực hiện cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, gây dư luận, phản ứng trong xã hội.

Ông Đoàn Duy Khương đã chỉ rõ sự cứng nhắc này như việc phá dỡ bậc tam cấp không căn cứ vào lịch sử tồn tại điểm vi phạm, thực tế địa bàn, không thông báo trước cho dân để chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ... gây khó khăn cho trong sinh hoạt của một số hộ dân.

Ngoài ra, Giám đốc Công an Hà Nội cũng cho rằng các xã Cẩm Yên, Đức Thượng (như nêu trên) đã cứng nhắc trong việc giải quyết hành lang hè phố, chặt bỏ hết cây xanh bên đường.

"Sự cứng nhắc còn thể hiện ở việc kẻ vạch vôi trên hè phố, giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến phố lớn. Các đơn vị chưa tập trung làm phố nhỏ, ngõ, ngách dẫn đến phức tạp về trật tự đô thị tại khu vực này", tướng Khương nói.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-ha-noi-nhieu-quan-huyen-lam-hoi-qua-trong-chien-dich-ra-quan-doi-via-he-a186610.html