Bình Dương chính thức có thêm 2 thành phố và 4 phường


Thứ 7, 01/02/2020 | 07:35


Cùng sự kiện

Nghị quyết về việc thành lập thành phố Dĩ An và thành phố Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.

Nghị quyết về việc thành lập thành phố Dĩ An và thành phố Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.

Bình Dương chính thức có thêm 2 thành phố và 4 phường. Ảnh: VOV

Ngày 1/2, Nghị quyết về việc thành lập TP.Dĩ An và TP.Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký chính thức có hiệu lực.

Như vậy, cùng với Thủ Dầu Một, Bình Dương sẽ có tổng cộng 3 thành phố, 2 thị xã là Bến Cát và Tân Uyên; 4 huyện là Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và Dầu Tiếng, trở thành tỉnh có nhiều TP nhất trong số các tỉnh thành phía Nam.

Thành phố Dĩ An được thành lập trên cơ sở toàn bộ 60,1km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 403.000 người của thị xã Dĩ An. Đây là thành phố tiếp giáp TP.HCM và Đồng Nai, có nhiều công trình kết nối vùng đi qua như xa lộ Hà Nội, cầu Đồng Nai, bến xe Miền Đông mới, khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM…

Thành phố Thuận An được thành lập trên cơ sở toàn bộ 83,71km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 508.000 người của thị xã Thuận An. Thuận An có nhiều khu công nghiệp lớn, như: Việt Nam - Singapore (VSIP 1), Việt Hương, có tuyến Quốc lộ 13 huyết mạch đi qua.

Cả 2 TP mới của tỉnh Bình Dương đều có tốc độ đô thị hoá, tăng dân số cơ học rất nhanh. Nhiều khu công nghiệp lớn cùng các tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, 1K, đường Tân Vạn - Mỹ Phước giúp Dĩ An và Thuận An phát triển mạnh ngành công nghiệp và dịch vụ. 

Việc thành lập thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương đáp ứng kịp thời công tác quản lý nhà nước, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng quyết định thành lập 4 phường Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa thuộc thị xã Tân Uyên.

Bình Dương có diện tích 2.694,4 km2 với hơn 2,4 triệu người, trong đó gần 80% dân số thành thị. Thị xã Thuận An có số dân cao nhất tỉnh, tiếp đến là Dĩ An và Tân Uyên.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-duong-chinh-thuc-co-them-2-thanh-pho-va-4-phuong-a309960.html