Bộ Công an: CSCĐ được hóa trang khi đi tuần tra kiểm soát


Thứ 6, 13/11/2015 | 03:15


(ĐSPL) – Bộ Công an vừa ban hành thông tư cho phép cảnh sát cơ động khi đi tuần tra có thể hóa trang và được trang bị máy quay camera, máy chụp ảnh, ghi âm.

(ĐSPL) – Bộ Công an vừa ban hành thông tư cho phép cảnh sát cơ động khi đi tuần tra có thể hóa trang và được trang bị máy quay camera, máy chụp ảnh, ghi âm.

[mecloud]d8od8xLcUN[/mecloud]

Tin tức từ báo Giao Thông, vừa qua Bộ Công an đã ban hành Thông tư 58/2015/TT-BCA quy định về tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội của Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Trường hợp kiểm soát tại một điểm, chốt phải có kế hoạch, phương án được người có thẩm quyền phê duyệt. Còn việc TTKS công khai kết hợp hóa trang (mặc thường phục) chỉ được thực hiện trong các trường hợp phục vụ công tác phòng chống tội phạm khi có yêu cầu hay khi có diễn biến phức tạp về ANTT. Việc này phải có kế hoạch, phương án được Tư lệnh CSCĐ, Giám đốc Công an cấp tỉnh phê duyệt.

Tổ TTKS phải bố trí cán bộ hóa trang (mặc thường phục) để nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về ANTT, an toàn xã hội trong phạm vi khu vực, mục tiêu, địa bàn được phân công.

Bộ Công an vừa ban hành thông tư cho phép cảnh sát cơ động khi đi tuần tra có thể hóa trang. (Ảnh minh họa: Người lao động)

Thông tư cũng quy định, về trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật, ngoài phương tiện giao thông các loại ra, lực lượng CSCĐ cũng được trang bị máy quay camera, máy chụp ảnh, ghi âm, đèn pin chiếu sáng, vũ khí, công cụ hỗ trợ, bộ đàm, động vật nghiệp vụ.

Về xử lý vi phạm trong tuần tra, kiểm soát, báo Người lao động đưa tin, khi phát hiện vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cán bộ tuần tra, kiểm soát phải ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi vi phạm và nói rõ hành vi vi phạm cho người vi phạm biết.

Cũng theo Thông tư 58/2015/TT-BCA, nếu vi phạm pháp luật là vi phạm hành chính thì cán bộ, chiến sĩ đang thi hành nhiệm vụ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của mình; nếu không thuộc thẩm quyền thì lập biên bản, áp dụng các biện pháp ngăn chặn khi cần thiết và chuyển ngay cho người có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Về trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật, ngoài phương tiện giao thông các loại ra, lực lượng CSCĐ cũng được trang bị máy quay camera, máy chụp ảnh, ghi âm...(Ảnh minh họa: Báo Giao Thông)

Trường hợp phát hiện người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, bị truy tìm thì cán bộ, chiến sĩ đang thi hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phải ngăn chặn, bắt giữ, vô hiệu hóa hành vi vi phạm và báo cáo ngay người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật

Việc tuần tra, kiểm soát của CSCĐ trong trường hợp được huy động phối hợp với Cảnh sát giao thông (CSGT) tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.

Mặt khác, Thông tư cũng ghi rõ: "Nghiêm cấm lợi dụng tuần tra, kiểm soát để sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân, xâm hại lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc thực hiện hành vi làm trái pháp luật khác".

Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/12/2015.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]c1Ti8VmiUZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-cscd-duoc-hoa-trang-khi-di-tuan-tra-kiem-soat-a119339.html