+Aa-
    Zalo

    Điều tra sự cố vỡ đập thải khiến cá chết hàng loạt

    ĐS&PL Bộ Công thương đã cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp cùng các đơn vị làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập thải Suối Bắc.

    Chiều 12/3, Bộ Công thương đã cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp cùng các đơn vị làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố vỡ đập thải tại xí nghiệp Suối Bắc, Quỳ Hợp.

    Báo Doanh nghiệp Việt Nam đưa tin, Bộ Công Thương đã cử tổ công tác vào Nghệ An để kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cũng như có biện pháp khắc phục sự cố. Tổ công tác do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp - Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn, cùng với đại diện của Than khoáng sản Việt Nam, các đơn vị chức năng sẽ có mặt tại Nghệ An vào sáng mai 13/3.

    Cá của các hộ dân sống dưới núi Lan Toong bị chết hàng loạt do bị bùn thải chảy vào. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Theo báo cáo của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), đập thải xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh. Hiện, sự cố đã được các đơn vị chức năng kịp thời xử lý. TKV đang tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan địa phương để thực hiện công tác điều tra, xác định nguyên nhân và tiếp tục khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa, không để các sự cố tương tự xảy ra, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

    Trước đó Tri thức trực tuyến thông tin, ngày 9/3, bể chứa chất thải quặng thiếc của xí nghiệp này bất ngờ bị vỡ khoảng 12 m thuộc hố thải số 2, nằm ở độ cao khoảng 700 m so với mặt nước biển. Hàng trăm mét khối bùn, nước thải tràn ra ngoài và theo khe suối đổ xuống dòng Nậm Huống. Tiếp đó, chất thải này chảy vào các ao hồ khiến cá nuôi trong ao hồ của một số hộ dân ở xã Châu Thành và cá tự nhiên ở các con suối thuộc các xã hạ du Châu Quang, Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) bị chết, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp khiến dân lo lắng.

    Xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp - nơi xí nghiệp thiếc Suối Bắc khai thác quặng thiếc. (Ảnh: Google Maps)

    Chị Sầm Thị Thúy, ở xóm Quang Hương, xã Châu Quang nói: “Từ sáng 10/3 cá trong ao nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ. Đến ngày 11/3 cá bắt đầu chết, ước tính thiệt hại từ 2 - 3 tạ”.

    Sự cố xảy ra, UBND huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc ngừng hoạt động khai thác thiếc để khắc phục hậu quả. Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An lấy mẫu bùn thải, nước và mẫu cá chết trên các khu vực sông, suối có hiện tượng cá chết để giám định, kiểm tra các chỉ số về môi trường.

    Xí nghiệp thiếc Suối Bắc được cấp phép khai thác trên khu vực núi Lan Toong từ nhiều năm trước. Hệ thống đập chứa bùn thải có sức chứa khoảng trên 10.000 m3.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-su-co-vo-dap-thai-khien-ca-chet-hang-loat-a183854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan