Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản thuế hơn 66,6 tỷ


Thứ 5, 07/12/2017 | 07:12


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính có văn bản bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế của Uber do Cục Thuế TP.HCM ban hành.

Bộ Tài chính có văn bản bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế của Uber do Cục Thuế TP.HCM ban hành.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN liên quan đến chính sách và quản lý thuế của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam. Nội dung văn bản là bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP.HCM.

Bộ Tài chính nêu rõ trong văn bản, trong quá trình thanh tra thuế Công ty TNHH Uber Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM đã xác định Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng thông qua các đối tác lái xe.

Cụ thể, khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng, quyết định đơn giá và trực tiếp nhận tiền thanh toán và quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng.

Thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian từ 6 đến 12 tháng liên tục.

Tin trong nước - Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản thuế hơn 66,6 tỷ

Bộ Tài chính bác văn bản khiếu nại của Uber về truy thu khoản thuế hơn 66 tỷ đồng. Ảnh: Zing.vn

Căn cứ theo quy định về xác định cơ sở thường trú của pháp luật Việt Nam, theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký giữa hai chính phủ và kết quả thanh tra thuế tại Công ty TNHH Uber Việt Nam, cơ quan thuế xác định các lái xe được xem là các cơ sở thường trú của Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.

Do Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú nên có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Bộ Tài chính cũng xác định Uber Việt Nam hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan uỷ quyền có trách nhiệm kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Uber B.V Hà Lan, kê khai nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh vận tải. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Bộ Tài chính lý giải các đơn vị phải có trách nhiệm do Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với các đối tác là lái xe tại Việt Nam và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu.

Trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm Bộ có công văn hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn tại công văn này thì phải kê khai điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định.

Trước đó Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan).

Cụ thể phạt tiền về hành vi kê khai sau dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỉ đồng đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỉ đồng. Ngoài ra, theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỉ đồng. Như vậy tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỉ đồng.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-bac-khieu-nai-cua-uber-ve-khoan-thue-hon-666-ty-a212114.html