Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của ĐBQH về việc cấp đất cho doanh nghiệp xây chùa


Thứ 4, 21/08/2019 | 08:06


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về việc cấp hàng ngàn ha đất cho doanh nghiệp xây chùa.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về việc cấp hàng ngàn ha đất cho doanh nghiệp xây chùa.

Khu du lịch quốc gia Tam Chúc (Hà Nam).

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đã nêu hàng loạt câu hỏi liên quan đến quy hoạch xây dựng một số chùa ở Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng…

VietNamNet đưa tin, cụ thể, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) 3 câu hỏi:

"Căn cứ nào cho việc cấp hàng ngàn ha đất tại Ninh Bình, Hà Nam, Thái Nguyên, Hải Phòng... để DN xây chùa. Việc xây chùa có nằm trong quy hoạch sử dụng đất không và việc giao đất được tính giá như thế nào?

Việc kinh doanh, khai thác các công trình tâm linh (chùa Bái Đính, Tam Chúc…) ra sao? doanh nghiệp xây chùa rồi hiến cho nhà nước hay chính doanh nghiệp đứng ra khai thác để hoàn vốn và thu lãi? Chùa ấy do ai sở hữu? Tiền thu được thuộc về ai?

Các yếu tố môi trường có được các cơ quan quản lý nhà nước xem xét ra sao khi mà hàng vạn người đến chùa thì vấn đề ẩm thực, vệ sinh dịch bệnh, an toàn giao thông được phê duyệt như thế nào?".

Trả lời đại biểu Đà Nẵng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc giao đất cho các đơn vị xây dựng công trình tâm linh vẫn còn tồn tại nhiều điểm không rõ ràng.

Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

Xây dựng chùa Bái Đính ở Ninh Bình được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất tỉnh Ninh Bình đến năm 2010 và đã được Thủ tướng phê duyệt.

Khu núi chùa Bái Đính thuộc quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử - văn hóa cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được Thủ tướng phê duyệt năm 2003, có diện tích 1.005,3 ha.

Liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, từ năm 2006 đến 2012, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành 9 quyết định thu hồi 518,3 ha đất (chiếm 51,5 % so với quy hoạch được duyệt) bao gồm: Đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân là 184,9 ha; đất do BQL rừng phòng hộ huyện Gia Viễn là 67,6 ha; đất do UBND xã quản lý là 178,9 ha; đất hoang, đất xâm canh 36,7 ha.

Cùng với đó, tỉnh giao đất cho 3 cơ quan gồm: Sở Thương mại - Du lịch (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) 495,3 ha để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính; Ban quản lý quần thể danh thắng Tràng An 18,6 ha để xây dựng cơ sở hạ tầng khu núi chùa Bái Đính và UBND huyện Gia Viễn 4,3 ha để mở rộng khu dân cư hiện hữu.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc giao đất cho 3 đơn vị trên chưa thể hiện rõ đối tượng được giao đất để quản lý hay giao đất để sử dụng; không thể hiện chế độ sử dụng đất (giao có thu tiền hay không thu tiền, hay thuê đất, không xác định thời hạn sử dụng đất).

Bên cạnh đó, việc giao đất cũng không thể hiện mục đích sử dụng từng loại đất theo quy định của Luật Đất đai, nên chưa đủ cơ sở để xác định diện tích phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, căn cứ để xác định giá đất.

Khu du lịch quốc gia Tam Chúc (Hà Nam)

Đối với khu du lịch quốc gia Tam Chúc, chùa Tam Chúc mới được xây dựng bên cạnh chùa cổ Tam Chúc, thuộc quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc tại thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam (quy mô diện tích khoảng 4.000 ha).

Thông tin từ Bộ TN&MT, khu du lịch Quốc gia Tam Chúc đã có quy hoạch tổng thể được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt tại Quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 15/02/2006 (quy mô 2.042,39 ha); được điều chỉnh tại Quyết định số 488/QĐ-UBND ngày 22/3/2012 (quy mô 5.100 ha) và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 526/QĐ-TTg (quy mô 4.000 ha), gồm nhiều khu chức năng, trong đó Khu văn hóa tâm linh Tam Chúc có diện tích: 1.205 ha.

Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc đã được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất các cấp tỉnh, huyện ở các giai đoạn (2006-2010 và 2011 - 2020).

Về chủ trương đầu tư và dự án đầu tư, năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch Tam Chúc với diện tích là hơn 2.000 ha, chủ đầu tư là Sở Thương mại - Du lịch.

Năm 2008, tỉnh Hà Nam chấp thuận cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp Xuân Trường) thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Tam Chúc với cùng diện tích trên.

Từ năm 2006 - 2009, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành 4 quyết định thu hồi đất và giao cho Sở Thương mại - Du lịch để phát triển khu du lịch Tam Chúc, với tổng diện tích 815,1 ha.

Từ năm 2008 - 2011, UBND tỉnh Hà Nam ban hành 2 quyết định thu hồi đất đã giao và giao toàn bộ diện tích 815,1 ha nói trên cho Doanh nghiệp Xuân Trường để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Tam Chúc theo dự án được duyệt.

Bộ TN&MT cho rằng, các quyết định giao đất của tỉnh còn chưa rõ ràng về nội dung. Mục đích sử dụng chỉ thể hiện “đầu tư xây dựng khu du lịch Tam Chúc” mà không thể hiện loại đất cụ thể. Việc này trái với quy định tại Điều 13 của Luật Đất đai.

Trong đó, tại quyết định số 1364 ngày 4/11/2008, tỉnh cho doanh nghiệp này thuê đất với diện tích hơn 500 ha, thời hạn 50 năm.

Tại Quyết định số 1380/QĐ-UBND ngày 09/11/2011 giao đất cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường với diện tích 306,1 ha, hình thức giao đất để quản lý và đầu tư xây dựng khu du lịch, nhưng không yêu cầu phải bàn giao lại cho Nhà nước sau khi hoàn thành xây dựng.

Các quyết định giao đất của tỉnh còn chưa rõ ràng về nội dung. Mục đích sử dụng chỉ thể hiện “đầu tư xây dựng khu du lịch Tam Chúc” mà không thể hiện loại đất cụ thể theo quy định tại Điều 13 của Luật đất đai; chưa xác định được mục đích sử dụng đất cụ thể trong từng quyết định (do tại thời điểm giao đất chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng) là không thống nhất và thiếu cơ sở để tính tiền thuê đất (nếu trong phạm vi đất cho thuê có cả các công trình tôn giáo tín ngưỡng và trong phạm vi đất giao quản lý không thu tiền có cả công trình cho mục đích kinh doanh thương mại)”, Infonet trích văn bản trả lời đại biểu của Bộ TN&MT.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-nguyen-va-moi-truong-tra-loi-chat-van-cua-dbqh-ve-viec-cap-dat-cho-doanh-nghiep-xay-chua-a289674.html