Bộ TN-MT lên tiếng vụ Formosa lấn 300ha biển làm bãi xỉ


Thứ 7, 29/07/2017 | 03:28


Cùng sự kiện

Bộ Tài nguyên – Môi trường chính thức thông tin về việc công ty Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải.

Bộ Tài nguyên – Môi trường chính thức thông tin về việc công ty Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải.

Sau khi thông tin công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải đăng trên một số tờ báo, tối 28/9, trên trang web chính thức, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có thông báo về việc quản lý chất thải rắn và bãi lưu giữ xỉ thải lấn biển trên cơ sở kết quả giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thực hiện trong thời gian qua.

Tin trong nước - Bộ TN-MT lên tiếng vụ Formosa lấn 300ha biển làm bãi xỉ

Bãi tro xỉ phía giáp biển nhà máy Formosa Hà Tĩnh. Hiện vẫn chưa tiến hành đổ thải. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) phê duyệt năm 2008 và quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án của FHS được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6 ha (các Nhà máy sản xuất thép liên hợp trên thế giới đều có bãi chứa xỉ lấn biển như: Nhà máy thép liên hợp Gwangyang, Nhà máy thép liên hợp Pohang tại Hàn Quốc).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, FHS đã nghiên cứu và đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất. Hiện tại, bãi xỉ của FHS đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha, phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được FHS hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án.

Bãi xỉ của FHS đang được thi công, xây dựng nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường theo TCXDVN 261:2001; xung quanh bãi được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7m, phía trong đê được phủ 2 lớp vải lọc theo đúng nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt; lòng bãi đã được khảo sát địa chất (khoan 19 lỗ vào các năm 2010, 2011) và xác định có lớp sét tự nhiên có độ dày trung bình là khoảng 10m

Bộ TN-MT đã yêu cầu FHS khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng, hoàn chỉnh bãi lưu giữ xỉ thải là chất thải rắn công nghiệp thông thường, gồm: Đảm bảo tiêu chuẩn chống thấm đối với đáy bãi; chống thẩm thấu mặt ngang; đảm bảo độ an toàn cao nhất có thể chống chịu được các biến động của tự nhiên như động đất và sóng thần. Trong tháng 8/2017, FHS sẽ tiếp tục khảo sát địa chất khu vực bãi lưu giữ xỉ và trình Bộ TN-MT xem xét, đánh giá.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tn-mt-len-tieng-vu-formosa-lan-300ha-bien-lam-bai-xi-a197577.html