Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Chưa có thông tin quan chức góp tiền xây chùa


Thứ 4, 05/06/2019 | 13:33


Trong phiên chất vấn chiều 5/6, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề thương mại hóa du lịch tâm linh.

Trong phiên chất vấn chiều 5/6, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề thương mại hóa du lịch tâm linh.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, các vấn đề đặt ra cho bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện là quản lý, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa, quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh; quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, phòng ngừa mê tín dị đoan; đầu tư xây dựng và quản lý các công trình tâm linh, quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh, công tác quản lý và phát triển du lịch...

Báo Tin Tức đưa tin, trong số các đại biểu đặt câu hỏi đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) thẳng thắn: Cử tri cho rằng, việc xử phạt hành vi vi phạm tại Chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ so với mức độ vi phạm, xin hỏi Bộ trưởng mức xử phạt đối với hành vi này đã đủ tính răn đe, có giải pháp gì chống tái diễn vi phạm tại Chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?

Báo Tin Tức dẫn lời đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang): Trong báo cáo 126 ngày 3//2019, Bộ Văn hóa Thể thao không thừa nhận khái niệm du lịch tâm linh, vậy xin Bộ trưởng cho biết về thương mại hóa xây dựng một số công trình tâm linh mà tôi tạm gọi là chùa “BOT”, ở đó có việc quan chức đóng cỏ phần xây dựng chùa BOT để kiếm lời sau khi công trình đưa vào hoạt động hay không?

Trả lời những chất vấn của địa biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý theo quy định pháp luật.

Việc xử lý thì địa phương đã ra quyết định xử phạt, cụ thể với bà Phạm Thị Yến là 5 triệu đồng, đây là mức tiền rất nhỏ, nhưng quan trọng hơn là phải tăng nặng hình thức xử phạt, lên án và phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức.

Theo Bộ trưởng Thiện, Bộ VHTT-DL quản lý văn hoá, tâm linh, còn quản lý tôn giáo là trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Riêng khía cạnh quản lý văn hoá, ông Thiện nói chưa có thông tin về việc quan chức góp tiền xây dựng chùa nên đề nghị đại biểu nếu có thông tin chính xác thì cung cấp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định không có khái niệm "chùa BOT".  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không nên xúc phạm văn hoá, tâm linh. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đại biểu khi chất vấn cần có trách nhiệm về thông tin. Theo đó, nếu có thông tin chính xác về “chùa BOT” như đại biểu nêu thì cần cung cấp cho Quốc hội và cơ quan quản lý để giám sát và quản lý.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nguyen-ngoc-thien-chua-co-thong-tin-quan-chuc-gop-tien-xay-chua-a278609.html