Bộ trưởng Tô Lâm: Giá ma túy chưa tăng, chứng tỏ nguồn cung vẫn lớn


Thứ 3, 04/06/2019 | 04:36


Cùng sự kiện

Trả lời câu hỏi của các ĐBQH về tình trạng ma túy tràn vào nước ta, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Nguy cơ Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy vẫn hiện hữu.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu quốc hội về tình trạng ma túy tràn vào nước ta, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Nguy cơ Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý quốc tế vẫn hiện hữu.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Thông tin trên báo TTXVN, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời câu hỏi của các đại biểu quốc hội, trong đó có nội dung về đấu tranh với tội phạm ma túy.

Cụ thể, ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi: “Vì sao thời gian gần đây đường dây ma tuý khủng ở Việt Nam phát triển nhiều?”.

Chưa đồng tình với phần trả lời và báo cáo trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an, ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm: “Các điều kiện khác không thay đổi, nhưng từ năm 2017 đến nay sản lượng ma tuý Việt Nam về rất nhiều tính bằng số lượng tạ, tấn. Điều này không xảy ra trong giai đoạn trước. Phải chăng tội phạm ma tuý quốc tế đang lựa chọn Việt Nam làm nước trung chuyển ma tuý”.

Đồng tình với tranh luận của ĐB Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an “làm rõ nguyên nhân, mới có giải pháp đúng” để phòng chống tội phạm trung chuyển ma tuý qua Việt Nam.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Việt Nam nằm gần khu vực “tam giác vàng” - trung tâm ma túy lớn thứ 2 thế giới nên tình hình là rất phức tạp. Tuy nhiên chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm này và không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế". Từ khu vực "tam giác vàng" vào Việt Nam rất gần, đường vận chuyển thuận lợi, công tác đấu tranh của các nước bạn cũng gặp khó khăn.

Trong khi đó, Việt Nam có đường biển, đường biên giới dài khiến vấn đề kiểm soát tội phạm vận chuyển ma tuý qua biên giới khó khăn. Nguy cơ Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma tuý quốc tế vẫn hiện hữu.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, vừa qua cơ quan chức năng đã xử lý những vụ đến hàng tấn ma tuý, tội phạm ma túy đang có những diễn biến phức tạp: “Năm 2018 đã ngăn chặn lượng ma túy lớn, chủ yếu Tây Bắc (các tỉnh Hòa Bình, Sơn La). Sau khi bị trấn áp, các đối tượng chuyển hướng vào miền Trung, miền Nam. Hoạt động này có sự can thiệp, chỉ đạo từ các đối tượng ở nước ngoài (Lào, Campuchia, Phillippines, Malaysia)”.

Trong khi đó, nguồn cung ma tuý ở nước ngoài đang có diễn biến phức tạp. Theo quy luật đánh ma tuý mạnh, nguồn cung bị hạn chế thì giá ma tuý trong nước sẽ tăng cao, và gián tiếp tác động đến diễn biến tội phạm trong nước vì xuất hiện trộm, cướp để có tiền mua ma tuý. Thế nhưng, giá ma tuý trong nước hiện nay vẫn chưa tăng, cho thấy nguồn cung vào vẫn lớn.

Liên quan đến những khó khăn, thách thức trong việc phòng chống tội phạm ma túy, Báo Người Đưa Tin dẫn lời vị tư lệnh ngành công an: “So với một số nước trong ASEAN, chúng ta đang kiểm soát được, nhưng số người nghiện trong nước đang tăng lên khiến đây là thách thức lớn. Tình hình tội phạm ma tuý đang có những diễn biến rất phức tạp”.

“Việc đơn giản hóa các thủ tục đưa người vào cai nghiện, tội phạm sử dụng ma túy đã bỏ ra ngoài, chúng ta đang nghiên cứu để đưa và sửa đổi luật pháp. Tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của Nhà nước, lực lượng công an có tuyên truyền với loại tội phạm này, khẩn trương quan tâm tháo gỡ. Chặn nguồn cung, giảm nguồn cầu trong nước. Tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chống ma túy.

Một khó khăn nữa là thủ tục hàng hóa thông quan ở biên giới quá thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp buôn bán kinh doanh, nhưng lại là kẽ hở để các đối tượng buôn ma túy lợi dụng chính sách này. Thậm chí, chúng còn tính rằng buôn ba vụ mà bị bắt hai vụ thì vẫn có lời”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-to-lam-gia-ma-tuy-chua-tang-chung-to-nguon-cung-van-lon-a278385.html