Bộ Xây dựng lên tiếng về việc cử đoàn thanh tra mới lên Vĩnh Phúc làm việc


Thứ 4, 19/06/2019 | 11:30


Mới đây, đại diện Bộ Xây dựng đã lên tiếng giải thích về việc Bộ ra quyết định thành lập một đoàn thanh tra mới để tiếp tục thanh tra một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

Mới đây, đại diện Bộ Xây dựng đã lên tiếng giải thích về việc Bộ ra quyết định thành lập một đoàn thanh tra mới về Vĩnh Phúc để tiếp tục thanh tra một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, bị khởi tố vì hành vi nhận hối lộ. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Vĩnh Tường) 

Như đã thông tin trước đó, sau khi một số cán bộ đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng bị khởi tố, tạm giam để phục vụ công tác điều tra về hành vi nhận hối lộ, Bộ đã cử một đoàn thanh tra mới về huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để tiếp tục thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt, công tác cấp phép xây dựng... tại một số dự án ở huyện.

Thông tin trên báo Người Đưa Tin, đoàn thanh tra mới gồm 11 cán bộ, thanh tra, làm việc trong 25 ngày, bắt đầu từ ngày 18/6, không kể thứ 7 và chủ nhật.

“Việc thay cả đoàn thanh tra trong trường hợp này là điều đương nhiên, ở đâu cũng thế, chứ không riêng thanh tra”, một lãnh đạo Văn phòng Bộ Xây dựng trả lời trên Dân trí sáng 19/6.

Trao đổi với Zing.vn về lý do vì công an đang điều tra việc cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ mà Bộ lại tiếp tục cử đoàn thanh tra khác lên, ông Tạ Quang Vinh, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, quyết định thanh tra đã được công bố rồi thì phải làm cho "có đầu có cuối", tức là phải hoàn thành nhiệm vụ. Còn cơ quan công an tiếp tục điều tra sai phạm của đoàn thanh tra là việc khác.

"Chẳng lẽ nếu cơ quan điều tra trong một năm hay hơn thế chưa xong thì những công trình đang làm cứ phải thấp thỏm, dừng lại? Hai việc là tách bạch nhau", Zing.vn dẫn lời ông Tạ Quang Vinh.

Báo Bảo vệ pháp luật thông tin thêm, việc cử một Đoàn Thanh tra mới lên huyện Vĩnh Tường sẽ giúp giải quyết dứt điểm những việc còn lại, để cho địa phương yên tâm làm tiếp. Kết luận đúng sai, thừa thiếu thế nào phía chủ đầu tư, bên thi công còn nắm được và để rộng đường dư luận.

Trước đó, vào tháng 4/2019, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra với nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch; công tác cấp phép xây dựng, quản lý sau cấp phép và công tác quản lý đầu tư tại một số dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đoàn thanh tra có 5 người thuộc các đơn vị của thanh tra Bộ Xây dựng, trong đó: bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng, làm trưởng đoàn; bà Lưu Vân Oanh, Phó trưởng Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, làm phó trưởng đoàn.

Ba thành viên còn lại gồm: Ông Đặng Hải Anh, chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2; bà Nguyễn Thị Kim Liên, cán bộ Phòng thanh tra xây dựng 3; bà Nguyễn Thùy Linh, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra.

Trong thời gian đoàn thanh tra làm việc tại huyện Vĩnh Tường, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được một số đơn tố cáo của một số doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân liên quan đến việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng có hành vi lợi dụng nhiệm vụ thanh tra, ép các doanh nghiệp, UBND các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường phải đưa tiền để được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thành lập tổ công tác để điều tra xác minh vụ việc. Đến chiều 12/6, tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh phúc bắt quả tang hành vi nhận hối lộ của thành viên đoàn thanh tra.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-xay-dung-len-tieng-ve-viec-cu-doan-thanh-tra-moi-len-vinh-phuc-lam-viec-a280454.html