Bộ Y tế tìm ra "chứng cứ" mới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Công an tỉnh Hòa Bình nói gì?


Thứ 3, 06/08/2019 | 14:22


Cùng sự kiện

"Tại phiên tòa phúc thẩm, ý kiến của đại diện Bộ Y tế cũng được HĐXX xem xét, đánh giá. Đến nay, vụ án này đã kết thúc" - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết.

"Tại phiên tòa phúc thẩm, ý kiến của đại diện Bộ Y tế cũng được HĐXX xem xét, đánh giá. Đến nay, vụ án này đã kết thúc" - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết.

Tiến sỹ Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế trình bày mô phỏng lại những gì đã xảy ra và đưa ra tình tiết mới về lý do 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình - Ảnh: Vietnam

Chiều 6/8, trao đổi trên Dân trí, Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, tất cả nguyên nhân dẫn đến các bệnh nhân tử vong trong vụ chạy thận xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã được xem xét, đánh giá trong phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 6/2019.

"Tại phiên tòa phúc thẩm, ý kiến của đại diện Bộ Y tế cũng được HĐXX xem xét, đánh giá. Đến nay, vụ án này đã kết thúc" - Đại tá Phạm Hồng Tuyến thông tin.

Văn bản Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: NLĐ

Trong diễn biến khác có liên quan, Tuổi Trẻ Online thông tin, cho rằng nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhântrong vụ tai biến chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình là chưa sáng tỏ về khoa học, Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi thủ tướng.

Theo văn bản vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký, nguyên nhân tử vong của 8 người bệnh có thể do nhiễm đa chất, trong đó HF và ô nhiễm từ nước do 3 van trong hệ thống nước sử dụng cho chạy thận bị hỏng, không phải đơn chất như trong kết luận điều tra.

Bộ Y tế cũng cho rằng còn nhiều câu hỏi trong vụ án chưa được trả lời rõ ràng như việc cơ quan điều tra đã giám định chất lượng nước toàn bộ hệ thống, phương pháp và cơ quan kiểm định, đã tìm hiểu cơ chế tồn dư HF trong hệ thống, việc đồng hồ và 3 van bị hỏng... hay chưa?

Do đó, Bộ Y tế cho rằng một số luận cứ then chốt về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân trong vụ tai biến chạy thận chưa được làm sáng tỏ.

"Nguyên nhân tử vong, con đường dẫn tới vụ việc chưa được làm rõ mà đã tuyên án, bản án do đó chưa khách quan, không có giá trị khoa học và không thuyết phục", Tuổi Trẻ trích công văn.

Theo Bộ Y tế, phiên tòa vụ sự cố chạy thận đã làm dậy sóng dư luận ngành y, gây tâm lý bất an cho toàn bộ cán bộ trong ngành, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng xem xét toàn bộ vụ việc.

Chiều 6/8, trao đổi trên Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết Bộ sẽ có văn bản kiến nghị các cơ quan tố tụng Trung ương ban hành quyết định kháng nghị để xét xử giám đốc thẩm đối với vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mà Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên ngày 19/6 vừa qua.

Còn TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), cho biết dựa trên những phát hiện của nhóm nhà khoa học, ông đề nghị cần phải xem xét điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến các nạn nhân tử vong do nhiễm đa chất hay đơn chất; xem xét lại tội danh đang được áp dụng là vi phạm quy định về khám bệnh chữa bệnh hay tội thiếu trách nhiệm và vô ý làm chết người.

Bên cạnh đó, TS Hải cũng cho rằng, đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chưa có tiền lệ, nên đề nghị rút vụ án lên cơ quan điều tra thuộc Bộ Công an để điều tra, dưới sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-tim-ra-chung-cu-moi-vu-8-benh-nhan-chay-than-tu-vong-cong-an-tinh-hoa-binh-noi-gi-a287581.html